11 xã đã phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 26-09-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 26-9, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Ủy viên Thường vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam dẫn đầu đã có buổi giám sát tiến độ, triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT).

 Đoàn giám sát làm việc tại Sở NNPTNT

Theo Sở NNPTNT, đến nay số xã đã phê duyệt đề án xây dựng NTM là 11/30 xã (đạt 36,67%), 19/30 xã đang triển khai lập đề án NTM (chiếm 63,33%). Trong 30 xã triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015, có 8 xã đạt 14 đến 18 tiêu chí, 14 xã đạt 9 đến 13 tiêu chí, 8 xã đạt chuẩn từ 5 đến 8 tiêu chí. Riêng 5 xã điểm đã đạt 15 đến 18/19 tiêu chí. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn đến nay là trên 2.100 tỷ đồng, trong đó vốn huy động đạt hơn 583 tỷ đồng.

Qua 3 năm triển khai (2011 - 2013), tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, quá trình triển khai chương trình còn một số hạn chế, khó khăn như: công tác tuyên truyền, vận động chưa linh hoạt, một số xã chỉ tập trung vào hình thức tuyên truyền truyền thống qua loa đài, giao ban; các đơn vị tư vấn chưa đủ năng lực để thực hiện lồng ghép 3 loại quy hoạch (xây dựng, sản xuất và sử dụng đất); đa số cán bộ xã chưa qua đào tạo chuyên ngành nên khó khăn trong định hướng cho đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ phấn đấu đưa 5 xã điểm được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2013; nâng tiêu chí đạt chuẩn của 30 xã thêm từ 1 đến 3 tiêu chí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn của Trung ương; bổ sung, hoàn chỉnh cơ chế chính sách, hỗ trợ, phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh xây dựng NTM.

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam nhắc nhở, mục tiêu cuối cùng của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn chứ không phải là chạy theo chỉ tiêu, tiêu chí; trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục tiêu của chương trình. Việc triển khai thực hiện chương trình của Sở NNPTNT thời gian qua khá tốt, tuy nhiên không được chủ quan, cần quyết liệt hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, xây dựng đề án, đồ án; rà soát lại các văn bản hiện hành cũng như nghiên cứu cách tính thu nhập bình quân đầu người tại xã cho phù hợp để các xã thực hiện chính xác hơn.

CAO SƠN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=250
Quay lên trên