Đối thoại trực tiếp giữa hải quan và doanh nghiệp châu Âu, Mỹ: Mạnh dạn, thẳng thắn

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00

Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Hải quan (HQ) Bình Dương và doanh nghiệp (DN) châu Âu, Mỹ lần đầu tiên được tổ chức đã diễn ra trên tinh thần mạnh dạn, thẳng thắn và mang tính xây dựng.

Từ thực tế sinh động

Tham dự hội nghị có khoảng 70 DN đại diện cho 250 DN châu Âu, Mỹ đang trực tiếp sản xuất, kinh doanh và làm thủ tục HQ tại địa bàn Bình Dương. Như đã chờ đợi từ lâu, khi đến phần đối thoại, một doanh nhân nước ngoài đã nhờ thư ký nêu câu hỏi: “Chúng tôi là công ty đa quốc gia, 100% vốn đầu tư nước ngoài, nhập nguyên liệu, hàng hóa từ Mỹ, Trung Quốc… về gia công tại Việt Nam và hoàn thiện khâu cuối cùng cũng tại Việt Nam, sau đó xuất khẩu đi Mỹ, chúng tôi có được tham gia bán thành phẩm đã gia công tại thị trường Việt Nam hay không, thủ tục như thế nào”? Câu hỏi này đã được đại diện Phòng Giám sát quản lý Cục HQ Bình Dương trả lời ngay: Theo quy định thì DN được mua (nhập) nguyên liệu từ nước ngoài về Việt Nam để sản xuất, gia công thành phẩm và xuất khẩu đi nước thứ ba. Còn việc kết hợp hai loại hình nhập nguyên liệu vào Việt Nam để sản xuất rồi tiêu thụ ngay tại thị trường trong nước thì chưa có quy định. DN có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trong nước thì cần có văn bản cụ thể gửi Tổng cục HQ hoặc Cục HQ Bình Dương, sẽ được hỗ trợ và có sự hướng dẫn.

Đại diện doanh nghiệp nêu câu hỏi tại hội nghị đối thoại trực tiếp do Cục Hải quan Bình Dương tổ chức

Một DN sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) khác nêu: “Chúng tôi là DN xuất nhập khẩu thuốc BVTV, trong quá trình hoạt động khách hàng của chúng tôi có yêu cầu nhập nguyên liệu nhựa về bán cho khách hàng trong nước để sản xuất ra cáp ô tô. Vậy chúng tôi có được nhập khẩu mặt hàng trên và việc mua bán có được hoàn thuế giá trị gia tăng”? Đại diện Cục HQ trả lời: Quyền nhập khẩu đã được thể hiện trên giấy phép. Trong trường hợp cụ thể này DN có quyền nhập khẩu phục vụ nhu cầu sản xuất chung của DN nhưng không được quyền phân phối. Nếu phân phối (thương mại) thì không được hoàn thuế theo quy định…

Đến nghệ thuật kinh doanh

Đại diện DN tiếp tục đi sâu vào chuyên môn: Luật quy định mỗi DN sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV chỉ được đăng ký, sản xuất và công bố 1 mã sản phẩm. Trong khi đó từ ngữ tiếng Việt thì chưa có ranh giới cụ thể giữa ủy thác và ủy quyền. Trong trường hợp này công ty có thể kết hợp ủy thác và ủy quyến cho DN khác nhập khẩu công bố thêm mã sản phẩm được không? Đại diện Cục HQ đã làm rõ ở góc độ nội hàm từ ngữ. Ủy quyền có nghĩa là trao quyền có giới hạn theo thỏa thuận giữa hai bên được pháp luật bảo hộ. Còn ủy thác là giao (hoặc bán) toàn bộ quyền, nghĩa vụ cho đơn vị khác thực hiện. Nên ý nghĩa và nội dung của hai từ ngữ ngày là khác nhau hoàn toàn. Riêng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới ban hành Thông tư 03 cho phép mọi DN đều được ủy quyền, ủy thác nhập khẩu. Nhưng Thông tư 04 thì quy định “DN FDI không được tham gia ủy thác, ủy quyền nhập khẩu” mà phải là “sản xuất sản phẩm nào thì nhập khẩu nguyên liệu đó”. Tuy không giải thích ý nghĩa pháp luật, nhưng nói đến đây có lẽ ai cũng hiểu “Quy định trên là nhằm tránh hiện tượng chuyển vốn, chuyển giá”!

Một vấn đề khác cũng được cộng đồng DN quan tâm là dây chuyền công nghệ, máy móc, thiết bị. Đại diện DN nêu: Dây chuyền thiết bị có một vài bộ phận đã hư, cũ, nay muốn bảo trì phải đưa ra nước ngoài sửa chữa theo quy định của nhà sản xuất hoặc tại Việt Nam chưa có dịch vụ. Theo quy định thời hạn tối đa chỉ 275 ngày. Nếu thời gian sửa chữa nhiều hơn thì DN phải làm gì? Thắc mắc trên đã được giải đáp: Từ nay tất cả các thiết bị máy móc, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng bất kể từ quốc gia nào đều không được nhập khẩu vào Việt Nam nếu không có ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tại Bình Dương phát sinh nhiều trường hợp đã mở tờ khai HQ điện tử nhập khẩu thì HQ Bình Dương sẽ hỗ trợ DN sớm thông quan để đưa thiết bị về bảo quản tại nhà máy nhằm tránh bị hỏng hóc do mưa nắng. Riêng trường hợp bảo trì, sửa chữa ở nước ngoài đã quá 275 ngày mà chưa đưa về nước được thì phải có văn bản trình bày cụ thể trước khi hết thời hạn quy định.

Hải quan đồng hành với doanh nghiệp

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, làm thủ HQ, HQ Bình Dương đã không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua chương trình cải cách - hiện đại hóa. Cụ thể 100% các đơn vị làm thủ tục HQ trực thuộc Cục HQ Bình Dương đã áp dụng thực hiện khai báo từ xa và làm thủ tục HQ điện tử qua mạng internet rất nhanh, gọn, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ HQ và đại diện DN. Bên cạnh đó, HQ Bình Dương còn trang bị máy soi container tại 4 điểm làm thủ tục HQ để kiểm tra hàng hóa chính xác đến từng centimet mà không phải tháo dỡ, di dời vừa tốn kém chi phí vừa mất thời gian…

Cũng tại buổi đối thoại, đại diện Cục HQ Bình Dương còn giới thiệu, hướng dẫn DN về một số điểm mới trong Luật Quản lý thuế sửa đổi bổ sung; Hướng dẫn quy trình làm thủ tục HQ điện tử; Một số quyền lợi và điều kiện để được công nhận là DN ưu tiên, cách thức đăng ký, làm thủ tục… góp phần cùng DN vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh, hội nhập sâu rộng vào thị trường khu vực và thế giới.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Dương Hồng Hạnh: Vấn đề nào thuộc thẩm quyền chúng tôi giải quyết ngay

HQ phải thực hiện nhiệm vụ trên rất nhiều lĩnh vực, liên quan đến nhiều bộ, ngành, trong khi hệ thống pháp luật đang trong giai đoạn hoàn thiện nên không thể tránh khỏi những chồng lấn, thiếu sót, bất cập. Thông qua hội nghị đối thoại, chúng tôi muốn được trực tiếp lắng nghe ý kiến phản ảnh từ quý DN về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức HQ, về những khó khăn thuận lợi, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động và thực hiện thủ tục HQ trên tinh thần cầu thị, cởi mở và xây dựng. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền chúng tôi sẽ tham gia giải quyết ngay. Những vấn đề vượt thẩm quyền chúng tôi sẽ cùng địa phương nhanh chóng tập hợp để trình và kiến nghị lên cấp trên để sớm có điều chỉnh, sửa đổi nhằm cùng DN sớm tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên