40 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng Giải phóng miền Nam

Cập nhật: 20-09-2013 | 00:00:00

  Chủ tịch Fidel Castro thăm các chiến sỹ tại Quảng Trị. (Ảnh tư liệu)

Ngày 19-9, tại thành phố Đông Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba và Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm  Lãnh tụ Cuba  Fidel Castro thăm Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973-9/2013).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điểm lại diễn biến chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ  Fidel Castro đến Việt Nam tháng 9/1973, nhấn mạnh đây là chuyến thăm duy nhất của một Nguyên thủ nước ngoài tới Vùng giải phóng miền Nam Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Trị, bất chấp hiểm nguy trong bối cảnh chiến trường Miền Nam còn rất ác liệt.

Chuyến thăm đã đem đến cho nhân dân Việt Nam tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu của đất nước Cuba anh em; khích lệ và động viên cuộc đấu tranh của đồng bào, chiến sỹ ở Miền Nam cũng như trên cả nước.

Chuyến thăm tiếp nối những hành động giúp đỡ đầy ý nghĩa của Cuba dành cho Việt Nam thời kỳ này: viện trợ đường, cung cấp thiết bị và cử chuyên gia giúp xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh, xây dựng tặng nhân dân Việt Nam nhiều công trình kinh tế-xã hội để khắc phục hậu quả của chiến tranh…

Chuyến thăm đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của quan hệ Việt Nam-Cuba thủy chung, trong sáng, của phong trào quốc tế rộng lớn đoàn kết và ủng hộ Việt Nam.

Phó Thủ tướng bày tỏ quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam cùng với Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba không ngừng nỗ lực vun đắp và gìn giữ mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, khẳng định Việt Nam luôn kề vai sát cánh ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, kỷ niệm sự kiện này là dịp để tôn vinh mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba; để bày tỏ sự tri ân với Tư lệnh cách mạng huyền thoại  Fidel Castro và nhân dân Cuba anh hùng, các nước bạn bè, các lực lượng tiến bộ trên thế giới đã ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong cuộc đấu tranh trước đây.

Phó Thủ tướng một lần nữa khẳng định lại chính sách nhất quán của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi trọng quan hệ với Cuba cũng như các nước bạn bè truyền thống, coi đó là một bộ phận quan trọng trong đường lối đối ngoại rộng mở, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế hiện nay.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba tại lễ kỷ niệm này, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của nhân dân Cuba đối với nhân dân Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình đoàn kết vô điều kiện của Cuba với Việt Nam trong hơn 50 năm qua, được kết tinh qua câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Đồng chí Rodrigo Malmierca Diaz khẳng định mối quan hệ bạn bè, đồng chí, anh em này đã được thể hiện rõ nhất trong những hoàn cảnh khó khăn nhất của mỗi nước, luôn vững vàng trước thử thách của thời gian và những biến động của tình hình quốc tế. Đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên cùng làm việc với quyết tâm, nỗ lực và sáng tạo hơn nữa để thúc đẩy các nội dung hợp tác về kinh tế - thương mại, khoa học – kỹ thuật, văn hóa, giáo dục…, nâng các mối quan hệ này ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp.

Tại lễ kỷ niệm, ban tổ chức đã trân trọng giới thiệu một số cảm nghĩ của Lãnh tụ Fidel Castro vào ngày 10/9/2013, ôn lại những ký ức và ấn tượng của mình về chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam 40 năm trước.

Thay mặt Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã nhắc lại những hình ảnh và lời nói đầy ấn tượng của Lãnh tụ Fidel Castro trong chuyến thăm tới vùng giải phóng tỉnh Quảng Trị tháng 9/1973, bày tỏ sự kính trọng và những tình cảm sâu đậm của nhân dân Quảng Trị đối với với đồng chí Fidel Castro và nhân dân Cuba anh em, quyết tâm của Chính quyền và nhân dân Quảng Trị đóng góp vào mối quan hệ Việt nam-Cuba. Đồng chí đã thay mặt Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, thông qua đoàn đại biểu Cuba gửi tặng Lãnh tụ Fidel Castro bức ảnh kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của Người tới Quảng Trị.

Ngay sau lễ mít-tinh trọng thể đã diễn ra cuộc giao lưu rất cảm động với các nhân chứng lịch sử, những đồng chí cán bộ, đồng bào, chiến sỹ từng tham gia chuẩn bị đón tiếp và gặp gỡ Lãnh tụ Fidel Castro cùng đoàn đại biểu Cuba 40 năm về trước. Buổi giao lưu đã ôn lại một cách sống động những ký ức và suy nghĩ của những người trực tiếp chứng kiến về chuyến thăm đặc biệt này, về Lãnh tụ Fidel Castro và quan hệ Việt Nam-Cuba.

Ngày 20/9, đoàn đại biểu Cuba và Việt Nam dự kiến sẽ đến thăm một số địa danh lịch sử tại tỉnh Quảng Trị. Đoàn cũng sẽ có cuộc gặp gỡ với Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình và đến thăm một số cơ sở kinh tế-xã hội của Tỉnh.

Theo Bộ ngoại giao

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên