6 biện pháp phòng bệnh cúm mùa

Cập nhật: 25-10-2023 | 09:36:02

Hiện nay, đang vào thời điểm giao mùa, là điều kiện thuận lợi cho bệnh đường hô hấp phát triển, trong đó có bệnh cúm mùa. Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết bệnh đường hô hấp thường tiến triển lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm. Cúm mùa có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng và khác với cảm lạnh, cúm thường xuất hiện đột ngột. Các triệu chứng thường gặp của cúm mùa bao gồm sốt đột ngột, ho (thường là ho khan), đau đầu, đau cơ, khớp, mệt mỏi, đau họng và chảy nước mũi. Ho có thể nặng và kéo dài từ 2 tuần trở lên. Một số trường hợp cúm mùa có thể dẫn đến sốt cao 39 - 40 độ C; nhức đầu, đau nhức toàn thân; ho dữ dội, suy nhược nặng, tiêu chảy, nôn ói… Bệnh cúm mùa có xu hướng lan rộng thành dịch và có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi.

Bác sĩ Trần Văn Chung khuyến cáo, để chủ động phòng, chống bệnh cúm mùa, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, người dân nên thực hiện 6 biện pháp phòng bệnh, gồm: Rửa tay thường xuyên; đeo khẩu trang khi có triệu chứng viêm đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc người mắc cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; che mũi và miệng bằng khăn vải, khăn giấy dùng 1 lần, ống tay áo khi ho, hắt hơi; nâng cao sức khỏe bằng vận động thể lực và dinh dưỡng hợp lý; khi sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi liên hệ ngay với cơ sở y tế.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên