6 tháng đầu năm: Kinh tế phát triển ổn định, an sinh xã hội bảo đảm

Cập nhật: 07-07-2012 | 00:00:00

Đó là đánh giá của UBND tỉnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa IX (mở rộng). Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2012 tổng sản phẩm (GDP) tăng trưởng ổn định, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và kim ngạch xuất khẩu có chuyển biến tích cực, tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Tuy nhiên cũng tại hội nghị, UBND tỉnh và các sở ngành đã chỉ ra nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay phấn đấu để thực hiện hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Những điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2012 tình hình kinh tế diễn biến không thuận lợi, tình trạng lạm phát, giá nguyên, nhiên vật liệu, lãi suất ngân hàng ở mức cao đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Bước vào tháng 5, nền kinh tế đã xuất hiện dấu hiệu suy giảm tăng trưởng, tình hình tiêu thụ hàng hóa chậm, sức mua trên thị trường giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, trên cơ sở quán triệt các chính sách, giải pháp của Trung ương trong từng thời điểm và tình hình thực tế của địa phương, tỉnh đã kịp thời triển khai các nhóm giải pháp của Chính phủ để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy trong bức tranh kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm vẫn xuất hiện nhiều điểm sáng, là cơ sở để tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2012. Theo UBND tỉnh, hoạt động sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm tiếp tục phát triển ổn định. Tỉnh đã tổ chức tiếp xúc với các hiệp hội ngành hàng, DN, nhà đầu tư để kịp thời đưa ra các giải pháp, vận dụng các chính sách nhằm giúp DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là DN nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động... vượt qua khó khăn.

Đáng chú ý, tình hình xuất khẩu trong 6 tháng qua đạt mức tăng trưởng khá. Hầu hết các DN đã ký được hợp đồng xuất khẩu ổn định. Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, các DN lớn có uy tín như trong ngành chế biến gỗ mặc dù gặp khó khăn nhưng vẫn ký được hợp đồng xuất khẩu, có DN ký hợp đồng xuất khẩu đến quý IV.

Tình hình sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, công tác chuyển dịch cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến. Bước đầu tỉnh đã hình thành và phát triển một số mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao cho năng suất, hiệu quả cao. Tỉnh đang tập trung các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới. Đến nay các xã điểm đã hoàn thành lập quy hoạch và đề án xã nông thôn mới theo quy định.

Trong bối cảnh chung còn khó khăn thì những kết quả đạt được đã phản ánh được sự cố gắng vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng DN trên địa bàn.

Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho DN

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Cư đã cập nhật cụ thể những khó khăn mà DN đang gặp phải hiện nay. Đó là tình hình nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao, DN thiếu và khó tiếp cận các nguồn vốn từ ngân hàng, thiếu lao động có tay nghề. Thị trường xuất khẩu của nhiều mặt hàng chủ yếu là khu vực châu Âu nhưng do khu vực này đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế nên nhiều DN bị ảnh hưởng. UBND tỉnh cũng chỉ ra những khó khăn của DN trong đó có nguyên nhân do gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, lượng hàng tồn kho khá nhiều như DN ngành gỗ, sắt thép, vật liệu xây dựng...

Nói về những khó khăn trong việc tiếp cận vốn của DN thời gian qua, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Bùi Văn Nu cho rằng, hiện nay nguồn vốn của các ngân hàng có thể nói là đang thừa. Song bài toán làm thế nào để DN có thể vay vốn ngân hàng phục vụ sản xuất vẫn chưa có lời giải. “Tình hình tài chính, tài sản, tính minh bạch là điều DN cần phải thể hiện rõ để ngân hàng có lòng tin, từ đó việc hợp tác sẽ thuận lợi hơn”, Ĩng Băi Văn Nu chia sẻ.

Trong nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2012, UBND tỉnh cho biết sẽ theo dõi tình hình hoạt động của DN, nhất là DN khó khăn về nguồn vốn để chủ động giải quyết kịp thời. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các tổ chức tín dụng trong việc huy động, cho vay giảm lãi suất, bảo đảm vốn phục vụ cho nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa. Khẩn trương phân loại, cơ cấu lại nợ vay, xử lý nợ xấu bằng nhiều biện pháp nhằm giải quyết hàng tồn kho, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tích cực các DN được tiếp cận với nguồn vốn vay.

Thực hiện tốt việc bảo đảm an sinh xã hội

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn song tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, ổn định cuộc sống cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội. Các DN đã thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ cho người lao động. Lãnh đạo tỉnh đã tiếp xúc với công nhân và cán bộ công đoàn tại các DN nhằm kịp thời giải quyết các mâu thuẫn về quyền và nghĩa vụ giữa công nhân với DN, đồng thời tăng cường thanh kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN. Tỉnh đã chi trả cho 23.975 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền 147,771 tỷ đồng. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 45.000 lượt người, trong đó giải quyết việc làm mới cho 17.370 người, đạt 43% kế hoạch năm. Ngoài ra đã tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm với 666 DN và 17.300 lao động tham gia.

Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức triển khai các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa cho người có công; rà soát các đối tượng chính sách còn gặp khó khăn, trên cơ sở đó huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ kịp thời, bảo đảm duy trì cho các đối tượng có mức sống ổn định. Huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Cư: Giá trị sản xuất công nghiệp cả năm sẽ đạt chỉ tiêu

Qua đợt khảo sát của Sở Công Thương, DN trong nước gặp nhiều khó khăn hơn DN có vốn FDI. Bởi lẽ, nhiều DN trong nước có nguồn vốn ít, hoạt động chủ yếu dựa vào tiền vay của ngân hàng, thiếu bước chuẩn bị hội nhập nên khi biến động mạnh của thị trường thế giới, khu vực thì DN trong nước bị ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Riêng DN vốn FDI hoạt động ổn định hơn, nguồn vốn vững vàng và thị phần ổn định. Qua phân tích các nhóm ngành hàng và qua nắm thông tin từ các DN, tôi cho rằng, với đà này, giá trị sản xuất công nghiệp sẽ cố gắng đạt chỉ tiêu cả năm 2012 như tỉnh đề ra nhưng sẽ không tăng nhiều. Riêng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2012 sẽ khó đạt như chỉ tiêu đã đề ra.

- Giám đốc NHNN Chi nhánh Bình Dương Bùi Văn Nu: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN

 Mặc dù các ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất cho vay nhưng DN vẫn khó khăn. Theo tôi, nhiều DN khó khăn là vốn tự có ít, sử dụng vốn vay ngân hàng nhiều. Trong khi đó, nhiều DN không minh bạch nên nhiều ngân hàng đã không mạnh dạn cho vay. Để tháo gỡ khó khăn cho DN, trong thời gian tới, hệ thống ngân hàng sẽ thực hiện tốt Nghị quyết 13 của Chính phủ, ưu đãi cho các DN thuộc các lĩnh vực ưu tiên vay vốn để tháo gỡ khó khăn. Chúng tôi coi khó khăn của DN cũng là khó khăn của hệ thống ngân hàng. Do vậy, giải quyết khó khăn cho DN cũng là giải quyết khó khăn cho ngành ngân hàng hiện nay.

- Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Văn Rum: Tập trung xây dựng các xã nông thôn mới

 Hiện nay, sở đang xây dựng kế hoạch đề án nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao và sẽ trình UBND tỉnh xem xét. Về xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã chọn 5 xã điểm để hoàn thành việc xây dựng các chỉ tiêu đạt xã nông thôn mới trong năm 2013. Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở sẽ tập trung công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, đào tạo về xây dựng nông thôn mới để phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành mục tiêu của tỉnh là có 40 số xã nông thôn đạt tiêu chí nông thôn mới.

- Bí thư Thị ủy Thuận An Trần Thanh Liêm: Sẽ đầu tư nhiều cho 3 xã lên phường

 Theo quy hoạch của tỉnh là TX.Thuận An sẽ sớm thành đô thị. Hiện có 7 phường và 3 xã. Tuy nhiên, phấn đấu trong năm 2013, 3 xã còn lại sẽ chuyển thành phường như quy hoạch chung là khó. Cái khó hiện nay là 3 xã Hưng Định, Bình Nhâm, An Sơn vẫn còn thiếu nhiều tiêu chí. Để chuyển thành phường thì 3 địa phương này sẽ tiếp tục đầu tư nhiều. Do vậy, đề nghị tỉnh cho dời lại đến năm 2015 để việc chuyển 3 xã này thành phường được thuận lợi hơn.

HỒ VĂN (ghi)

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên