Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Giám sát tình hình thu, chi ngân sách tại Sở Tài chính

Cập nhật: 29-10-2011 | 00:00:00

Hôm qua (28-10), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Trần Thị Kim Vân dẫn đầu đoàn giám sát tình hình thu chi ngân sách tại Sở Tài chính. Tuy chịu ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát trong nước kéo dài nhưng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh vẫn đạt khá. Tổng thu đến thời điểm hiện tại là 11.313 tỷ đồng, đạt 93% dự toán, tăng 20% so cùng kỳ. Tuy phải điều hành trong điều kiện thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, đình hoãn các khoản chi mua sắm để góp phần kiềm chế lạm phát, giảm bội chi ngân sách. Tổng chi 4.927 tỷ đồng, đạt 94% dự toán, tăng 24% so cùng kỳ.

Các đại biểu đã đặt câu hỏi tập trung vào các vấn đề: Việc cắt giảm đầu tư có ảnh hưởng gì đến kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh; nguyên nhân vì sao kết quả thu ngân sách tăng trong khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước khó khăn; việc đầu tư, phân bổ ngân sách còn chưa sát yêu cầu thực tế... Lãnh đạo ngành tài chính đã giải trình: Rõ ràng chính sách cắt giảm đầu tư cần được Chính phủ xem xét và có chỉ đạo cụ thể. Bình Dương đã có báo cáo: Nếu thực hiện cắt giảm theo kiểu “cào bằng” sẽ triệt tiêu sự phấn đấu, thành quả phát triển của địa phương. Vì ngân sách của tỉnh đang dành khoản đầu tư rất lớn vào giáo dục, y tế, an sinh xã hội. Nhưng khoản đầu tư đó “người Bình Dương” chưa được hưởng là bao nhiêu! Doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ bị ảnh hưởng lạm phát nhưng các doanh nghiệp lớn thì làm ăn khá trong đó có ngành cao su vừa trúng mùa, trúng giá; việc chuyển nhượng các dự án bất động sản cũng mang lại nguồn thu lớn cho tỉnh. Quy định tỷ lệ đầu tư vào các ngành đã có nhưng phải xem xét thực tế hiệu quả đầu tư, bảo đảm xã hội phát triển hài hòa...

Kết luận phiên làm việc Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Trần Thị Kim Vân yêu cầu: Tuy kết quả thu ngân sách là khả quan nhưng các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý, tránh thất thu, nhất là lĩnh vực bất động sản, đầu tư nước ngoài kết hợp xem xét miễn giảm thuế theo nghị quyết của Quốc hội. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo lập lại kỷ cương tài chính, chỉ bố trí vốn khi đủ điều kiện; lưu ý những đề nghị về chính sách, chế độ đối với địa phương, ngành, bảo đảm khả năng cân đối và phát triển hài hòa.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên