Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 diễn ra tại Hà Nội: Việt Nam đã sẵn sàng cho sự thành công của kỳ họp

Cập nhật: 29-10-2011 | 00:00:00

Từ ngày 31-10 đến 3-11, Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 với chủ đề “Kết nối cảnh sát toàn cầu vì một thế giới hòa bình hơn; tăng cường quan hệ đối tác, xây dựng năng lực và đổi mới” sẽ diễn ra tại Hà Nội. Kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Việt Nam.

Đây không những là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hoạt động thường niên của tổ chức Interpol, mà còn là dịp quan trọng để bạn bè quốc tế hiểu về Việt Nam, hiểu về đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương và có trách nhiệm của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, trong đó có vấn đề phòng chống tội phạm. Chính vì ý nghĩa quan trọng đó nên công tác chuẩn bị cho kỳ họp càng được Bộ Công an và các ban, ngành chức năng thực hiện chu đáo, đúng tiến độ.

 Lực lượng Cảnh sát Nhân dân luyện tập võ thuật phục vụ công tác và chiến đấu

Đại hội đồng Interpol là cơ quan quyền lực cao nhất của tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế. Đại hội đồng bao gồm đại diện các quốc gia thành viên của tổ chức và sẽ họp thường niên mỗi năm một lần. Tại kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 78 tại Singapore vào năm 2009, Ban Tổng Thư ký và các nước thành viên đã bỏ phiếu thống nhất đồng ý chọn Việt Nam đăng cai tổ chức kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80. Việc đăng cai tổ chức kỳ họp là vinh dự của Việt Nam. Theo quy định chung của tổ chức Interpol, nước chủ nhà phải cung cấp đủ nhân lực, vật lực và hỗ trợ nhằm bảo đảm việc tổ chức, hoạt động và an ninh của Đại hội đồng. Việc đăng cai tổ chức kỳ họp thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hội nhập quốc tế, khẳng định cam kết thực hiện nghĩa vụ nước thành viên của tổ chức Interpol trong hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Thông qua kỳ họp Đại hội đồng, lực lượng cảnh sát Việt Nam nói riêng và các cơ quan thực thi pháp luật tại Việt Nam nói chung sẽ có thêm cơ hội tăng cường hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm với các nước thành viên của tổ chức Interpol, củng cố tình đoàn kết, hữu nghị giữa các nước; đồng thời tăng cường sự hiểu biết của bạn bè trên thế giới về đất nước, con người Việt Nam. Việc tổ chức thành công kỳ họp ở Việt Nam sẽ góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; tạo cơ hội quảng bá hình ảnh và đất nước con người Việt Nam; góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài và du lịch vào Việt Nam.

Chính vì vậy mà Thiếu tướng Vũ Hùng Vương (Bộ Công an), cho biết Bộ Công an đã có chiến lược cụ thể cho việc chuẩn bị cho kỳ họp. Từ đầu năm 2011, lãnh đạo bộ đã chỉ đạo các lực lượng công an và huy động sức mạnh toàn dân trong việc đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn môi trường trong nước an toàn để chứng tỏ là nơi đến lý tưởng của các đoàn khách cũng như việc tổ chức kỳ họp. Công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh, thông tin về ý nghĩa, vinh dự và trách nhiệm của Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức kỳ họp; trong đó chú trọng tuyên truyền về thành tích của lực lượng Công an Việt Nam trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia qua 20 năm gia nhập tổ chức Interpol; thành tích đấu tranh chống tội phạm trong nước, cũng như trao đổi thông tin, hợp tác đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia với các nước trong tổ chức Interpol. Điều đó khẳng định Việt Nam gia nhập tổ chức Interpol không chỉ vì công tác phòng chống tội phạm trong nước mà còn vì sự an ninh, an toàn của cộng đồng quốc tế.

Đến nay, công tác chuẩn bị hậu cần đã được tiến hành chu đáo từ nơi ăn nghỉ và địa điểm tổ chức kỳ họp, phương tiện đi lại, công nghệ thông tin, vận chuyển hàng hóa, các khách sạn phục vụ đại biểu... Sau khi tiến hành khảo sát công tác chuẩn bị kỳ họp của Việt Nam, đại diện tổ chức Interpol khẳng định Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối cho kỳ họp, sẵn sàng cho sự thành công của kỳ họp lần thứ 80 Đại hội đồng Interpol.

TH.Đ

Một số nội dung tại Đại hội đồng Interpol lần thứ 80

Kỳ họp diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) để bàn một số nội dung chính là: Đánh giá việc triển khai thực hiện các nghị quyết liên quan đến phòng, chống tội phạm; kết quả triển khai các chương trình, kế hoạch công tác của tổ chức Interpol; trao đổi kinh nghiệm giữa các nước thành viên về đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia theo chuyên đề; đề ra phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; thông qua các nghị quyết quan trọng về lĩnh vực hợp tác cảnh sát trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; bầu các vị trí lãnh đạo của tổ chức Interpol hết nhiệm kỳ... Bên lề kỳ họp còn có các hoạt động tham quan, du lịch ở nhiều địa điểm, làng nghề tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

T.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên