Bảo đảm an sinh xã hội: Cần tập trung nhiều nguồn lực hơn nữa

Cập nhật: 21-11-2011 | 00:00:00

Năm 2011, bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) được xem là một trong những kết quả nổi bật trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Bình Dương. Và đây cũng là nhiệm vụ được UBND tỉnh xác định, cần phải tập trung nhiều nguồn lực nhằm thực hiện tốt hơn trong năm 2012 và những năm tiếp theo.  Giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm ASXH

 Hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng

Năm 2011, trên cơ sở quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX, Kết luận 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, các ngành, các cấp và các thành phần kinh tế ở Bình Dương có nhiều nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quan trọng hơn là công tác bảo đảm ASXH.

Thống kê từ những con số biết nói trong thời gian qua để thấy rằng, tỉnh rất quan tâm đến việc chăm lo đời sống nhân dân. Cụ thể, tỉnh đã dành 183 tỷ đồng chăm sóc các đối tượng chính sách bằng cách giải quyết tốt các chế độ trợ cấp, phụ cấp, bảo hiểm y tế, thăm tặng quà, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa... Về chăm sóc đối tượng xã hội, với tổng kinh phí 121 tỷ đồng, tỉnh đã giải quyết tốt việc trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ tiền điện, mua thẻ bảo hiểm y tế, thăm tặng quà, trợ giúp người khó khăn, xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng sổ tiết kiệm... Ngoài ra, hỗ trợ gần 52 tỷ đồng và cho vay ưu đãi 650 hộ với số tiền 17,253 tỷ đồng để thay thế phương tiện giao thông thô sơ thuộc diện đình chỉ lưu thông. Đồng thời rà soát, chấn chỉnh việc hỗ trợ vốn thay thế và cho vay bảo đảm đúng quy định. Tỉnh cũng tiếp tục triển khai, thực hiện bán hàng bình ổn tại các siêu thị và 82 điểm ở các xã nông thôn, khu, cụm công nghiệp với tổng giá trị hàng hóa trên 600 tỷ đồng (trong đó tỉnh cho doanh nghiệp tham gia bình ổn vay 123 tỷ đồng không lãi suất).

Từ những chính sách và sự hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả nên nhiều đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, hộ nghèo... đã được chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Nhiều hộ đã biết tranh thủ sự giúp đỡ để vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống khá hơn.

Tiếp tục các chính sách bảo đảm ASXH

Đánh giá kết quả thực hiện bảo đảm ASXH của Bình Dương năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, tỉnh có nhiều cố gắng và chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác này. Trên thực tế, công tác bảo đảm ASXH mang lại nhiều kết quả tốt; tuy nhiên, do ảnh hưởng lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, nên đời sống của một bộ phận người dân mà chủ yếu là đối tượng chính sách, người làm công ăn lương, công nhân lao động... gặp nhiều khó khăn. Thực tế này là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ tranh chấp lao động tập thể và đình công tăng nhiều so với năm 2010. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm ASXH, bên cạnh việc đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phát triển các ngành, lĩnh vực, UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện toàn diện và có hiệu quả hơn nữa trong công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, xã hội, hộ nghèo...

Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt hơn nữa trong công tác bảo đảm ASXH, đồng thời, thực hiện tốt đề án nhà ở xã hội Becamex. Đây là đề án có ý nghĩa xã hội rất lớn không chỉ giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở, chỗ ở cho người lao động mà còn giúp người có thu nhập thấp tiếp cận và sở hữu được căn hộ giá rẻ nhưng bảo đảm chất lượng. Thực hiện tốt nhiệm vụ này vừa góp phần bảo đảm ASXH, vừa ổn định lâu dài nguồn nhân lực tại các địa phương trong tỉnh. 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=418
Quay lên trên