Đôi bờ xanh sạch

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:06:35

TP.Thủ Dầu Một những năm gần đây không chỉ quan tâm phát triển kinh tế mà còn đặc biệt chú trọng đến công tác cải tạo vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Từ những việc làm đó, các con rạch đen ngòm ngày nào nay đã “hồi sinh” với những dòng nước xanh mát, góp phần làm cho thành phố thêm xanh - sạch - đẹp.

Xanh hàng liễu rũ

Cũng lâu lắm rồi chúng tôi mới có một buổi chiều thư thả chạy quanh các con đường trong nội ô TP.Thủ Dầu Một - nơi mình sinh sống, để cảm nhận sự đổi thay nơi đây. Những con hẻm dù nhỏ cũng đã được bê tông sạch sẽ, các tuyến đường ngập bóng cây xanh… Níu giữ ánh mắt, đôi chân tôi lâu nhất có lẽ là những hàng liễu rũ bên các tuyến rạch trong thành phố. Vẻ đẹp mềm mại cộng thêm màu xanh của lá, màu đỏ của hoa càng làm cho hàng liễu thêm phần lung linh. Và nó đẹp hơn khi nghiêng mình soi bóng bên các con rạch xanh, sạch.

Đoàn viên thanh niên chung sức làm đẹp các tuyến rạch

Tuyến rạch đã xanh, sạch, đẹp với hàng liễu rũ nên thơ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2016 để “khoác áo mới” cho các con rạch, TP.Thủ Dầu Một đã chủ trương trồng cây liễu hai bên bờ. Và cứ thế, 3 con rạch lớn của TP.Thủ Dầu Một là Thủ Ngữ, Ông Đành, Thầy Năng đã được trồng gần 1.500 cây với kinh phí gần 4 tỷ đồng. Những hàng liễu rũ đã làm cho thành phố thêm xanh, nhờ đó nâng tầm cuộc sống cho người dân trong thành phố.

Trước vẻ đẹp của các con rạch, tôi chợt thấy cũng có những người thích cái đẹp như tôi. Họ cũng dừng lại đôi phút trước sự hối hả của cuộc sống để cảm nhận vẻ đẹp của hàng liễu rũ. Nhưng có lẽ vui, hạnh phúc nhất vẫn là những người dân sống hai bên bờ các tuyến rạch vì diện mạo trước nhà đã thay đổi. Họ không còn ngán ngẫm khi sống cạnh những tuyến rạch đầy rác và bốc mùi như trước đây. Ông Trần Văn Vàng, nhà trước rạch Thủ Ngữ, tâm sự: “Sống bao nhiêu năm ở đây bây giờ tôi mới cảm nhận khung cảnh trước nhà mình sạch, đẹp như vậy. Sáng sớm mở cửa nhìn ra tuyến rạch như một bức tranh phong cảnh hữu tình với dòng nước xanh, hàng liễu rũ đong đưa theo gió”.

Tuyến rạch văn minh, sạch đẹp

Các tuyến rạch trong TP.Thủ Dầu Một không chỉ đẹp nhờ hàng liễu rũ mà còn đẹp nhờ những khóm hoa mười giờ, những chậu cảnh được trồng, sắp xếp hợp lý dưới gốc liễu do các bạn đoàn viên thanh niên trong thành phố thực hiện. Không chỉ tô điểm thêm sắc màu của các loại hoa, cây cảnh cho tuyến rạch, đoàn viên thanh niên thành phố còn chung tay dọn dẹp vệ sinh, nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh chung. Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, tâm sự: “Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” do Thành ủy phát động, Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Một trong các nhiệm vụ đó là góp sức "hồi sinh" các tuyến rạch. Thành đoàn đã thành lập đội thanh niên tình nguyện liên tục ra quân dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến rạch, trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh dưới mỗi gốc cây liễu để giữ cho không gian xanh hơn...

Rạch không chỉ đẹp, xanh, sạch mà còn phải văn minh. Chính vì vậy, các địa phương còn xây dựng mô hình “Tuyến rạch văn minh đô thị”, điển hình như khu phố 13, phường Phú Cường. Để cải thiện tình trạng ô nhiễm trên con rạch, khu phố đã phối hợp với các đơn vị ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, trục vớt lục bình; thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không xả rác thải, nước thải xuống kênh rạch. Mô hình “Tuyến rạch văn minh” của khu phố 13 đã lan tỏa rộng khắp và được nhân dân đồng lòng nhiệt tình hưởng ứng với mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn nước mặt, tránh gây ô nhiễm...

Cảm nhận, chứng kiến sự thay đổi của các tuyến rạch tại TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi chợt nhớ đến bài hát “Con kênh xanh xanh” của nhạc sĩ Ngô Huỳnh sáng tác từ năm 1949 đến nay nhiều người vẫn hát “Con kênh xanh ơi…/ Bên nhau ta xây trọn tình ca thắm tươi”. Mượn hình ảnh con kênh ngày xưa để nói về các con rạch của Thủ Dầu Một hôm nay, chúng tôi hy vọng với những nỗ lực của địa phương, những con rạch sẽ mãi xanh - sạch - đẹp để tô điểm cho một thành phố đang vươn mình phát triển.

                THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên