“Học thật, làm thật”, nêu gương và phục vụ nhân dân

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:52:18

Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có cách làm mới, lồng ghép với nhiều nội dung, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X gắn với đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền đã gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy vai trò nêu gương, tôn trọng nhân dân, hết lòng vì dân phục vụ.

Học theo Bác, tiên phong, gương mẫu

“Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Vai trò nêu gương của đảng viên nếu được phát huy tốt sẽ trở thành nguồn lực to lớn thúc đẩy sự phát triển của cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngược lại, nếu đảng viên không làm tròn trách nhiệm nêu gương sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Vì vậy, cần có thêm những giải pháp để nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên.

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều tâm huyết nói về sự gương mẫu, “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”, để nói về người đày tớ công bộc của dân. Người cho rằng, cán bộ, đảng viên phải là: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, “Cán bộ, đảng viên không được kêu đói khi dân chưa no”… Chân lý ấy chính là tấm gương sáng cho quần chúng học tập và noi theo. Bác từng dạy: “Nói miệng ai cũng nói được. Ta cần phải thực hành...”. Bác luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên rằng: “Không phải cứ viết lên trán chữ “cộng sản” là được yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Mình không liêm chính, không thể nói được ai, mà muốn người khác liêm chính là vô lý”.

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa tại TX.Dĩ An tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: NGỌC THANH

Bác yêu cầu cán bộ, đảng viên phải là người có phẩm chất đạo đức cách mạng, vừa phải có năng lực mới đáp ứng được nhiệm vụ, trong đó phong cách làm việc nêu gương là một nhân tố quan trọng cấu thành nên phẩm chất và năng lực của cán bộ, đảng viên (tác phẩm “Đường Kách mệnh” năm 1927 và "Sửa đổi lối làm việc" năm 1947). Bởi vì phẩm chất đạo đức cách mạng sẽ giúp chiến thắng chủ nghĩa cá nhân - là căn bệnh đẻ ra trăm thói hư tật xấu trong cán bộ, đảng viên.

Bác chủ trương giáo dục bằng nêu gương để đạt kết quả cao. Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới. Trong gia đình, cha mẹ có thể là tấm gương cho các con, anh chị là tấm gương đối với các em. Trong nhà trường, thầy giáo, cô giáo là tấm gương cho học trò. Trong cơ quan, tổ chức thì cán bộ lãnh đạo là tấm gương cho cấp dưới. Trong cuộc sống, người này có thể là gương cho người khác, người cán bộ, đảng viên chẳng những phải có trách nhiệm tự tu dưỡng để trở thành con người có đời tư trong sáng, mà còn phải là tấm gương giúp nhân dân nhìn vào đó làm những điều đúng, điều thiện, chống lại cái xấu.

Nhân lên những giá trị tốt đẹp

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại Bình Dương thời gian qua là đã phát huy được vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, đơn vị theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “học tập đi đôi với làm theo”. Căn cứ vào hướng dẫn của Tỉnh ủy, các tổ chức cơ sở Đảng đã chủ động tìm ra những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị; trong đó chú trọng lựa chọn vấn đề để giải quyết dứt điểm, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Qua việc học và làm theo Bác, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã và đang phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực. Ở mỗi cấp, mỗi ngành hàng ngày hiện lên rạng rỡ những tấm gương với tinh thần dấn thân, đi trước, làm mực thước cho quần chúng noi theo, góp phần vào thành tựu chung của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ việc học tập, làm theo Bác đã khơi dậy trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tinh thần trau dồi, rèn luyện để hoàn thành tốt công việc được giao và làm những việc có ích cho cộng đồng; làm xuất hiện nhiều điển hình, mô hình hay, cách làm mới, từ đó nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Điển hình như tại TX.Dĩ An có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác. HĐND thị xã phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã thực hiện chương trình “Alô - Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe”; Văn phòng HĐND - UBND thịxã với mô hình “Công sởthân thiện vìnhân dân phục vụ”, “Chính quyền thân thiện của dân, do dân vàvìdân”; mô hình “Nhớ lời Bác dạy - làm theo lời Bác”, “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”, “Lắp đặt bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”… Còn tại TX.Thuận An, Hội Liên hiệp Phụnữ thị xã đã triển khai nhiều phong trào thi đua “Phụnữ tích cực học tập và lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với kết hợp đăng ký 8 tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Tại TX.Bến Cát tiếp tục phát huy mô hình “Gần dân, sát dân, giúp dân” được các cơ sở tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả, người dân đồng tình, ủng hộ .

Ngoài ra, nhiều mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác tiêu biểu được duy trì và phát huy đã mang lại hiệu quả thiết thực như mô hình “Công sở thân thiện - hiệu quả”, “Nụcười tiếp dân” của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, hay mô hình “Góc học tập theo gương Bác”, “Nụcười công sở” của TP.Thủ Dầu Một và TX.Tân Uyên. Các tập thể Đảng bộ Công an tỉnh có mô hình “Lắng nghe ý kiến nhân dân”, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm chuẩn mực chung trong rèn luyện cán bộ, chiến sĩ; Đảng bộ Quân sự tỉnh thực hiện lời dạy của Bác đối với Quân đội nhân dân; ngành y tế thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”; ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục thực hiện phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương trong sáng về đạo đức, tự học, tự sáng tạo”, “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”...

Từ việc nêu gương của cán bộ đảng viên, quần chúng nhân đã tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động. Trong ảnh: Cán bộ , đoàn viên, hội viên và chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn TX.Dĩ An phối hợp làm công tác dân vận, xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh: NGỌC THANH

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự nguyện, tự giác trong hoạt động hàng ngày; trong biểu hiện cụthể từ hành vi, lời nói, ứng xử chuẩn mực khi giải quyết công việc; trong mối quan hệ thân ái, bao dung với đồng nghiệp và nhân dân. Chính những thay đổi tốt đẹp đó đã góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật, có tác dụng ngăn ngừa tệ nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân của cán bộ, công chức các cấp. Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành động lực để hoàn thành các nhiệm vụđược giao. Nhiều tấm gương thầm lặng mà cao cả là những cán bộ, đảng viên, nhân dân đã để lại nhiều dấu ấn đẹp, khắc họa thêm cho hình ảnh về vùng đất, con người và những việc làm nghĩa tình, thiết thực học tập được từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ qua thực hiện Chỉ thị 05 tại Đảng bộ tỉnh Bình Dương trong thời gian qua.

“Có thể nói, mọi biểu hiện tiến bộ trong tác phong làm việc, sinh hoạt, lối sống của cán bộ và nhân dân, đều có dấu ấn đậm nét từ kết quả của việc học tập và làm theo Bác mỗi ngày. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc mà mỗi chúng ta phải làm suốt đời. Nó phải trở thành nhu cầu rèn luyện, nhu cầu tình cảm, nhu cầu tu dưỡng bản thân của mỗi tập thể, cá nhân. Yêu, kính Bác lòng chúng ta sẽ trong sáng và bình yên hơn. Học tập Bác, chúng ta sẽ giàu tình yêu thương đùm bọc hơn. Làm theo Bác chính là cùng nhau gắn kết thành một khối sức mạnh để làm những việc ích nước lợi nhà”, ông Lê Hữu Phước nhấn mạnh.

 Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nề nếp, thường xuyên của các cấp ủy, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đặc biệt là góp phần quan trọng để tỉnh Bình Dương hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Việc học tập, làm theo Bác cũng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử và hiệu quả công tác, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; nhiều người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực sự gương mẫu, đã tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội, tạo được niềm tin của nhân dân…

 

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên