“Quả ngọt” từ xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:52:18

Đến các xã nông thôn mới (NTM) trong tỉnh những ngày này, mọi người dễ nhận thấy sự đổi thay mạnh mẽ nơi đây. Quả thật, ở các xã NTM nhiều gia đình đã xây dựng được nhà mới khang trang; nhiều công trình phúc lợi xã hội được Nhà nước hỗ trợ kinh phí và nhân dân đóng góp ngày công xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng… Tất cả tạo diện mạo tươi mới cho các xã NTM đón chào mùa xuân Kỷ Hợi 2019.

 

Đến nay, tại các xã NTM của tỉnh, tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 90%. Trong ảnh: Nhân dân ấp 1, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng góp sức nâng cấp một tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: THU THẢO

Nhiều đổi thay

Đón mùa xuân Kỷ Hợi 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng phấn khởi vì đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, đang trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM trong những ngày cuối năm. Có thể thấy, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần to lớn làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Trừ Văn Thố.

Kết quả đáng tự hào là đến nay, thu nhập bình quân của người dân xã Trừ Văn Thố đạt 54,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh chỉ còn 0,66%. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã đã được bê tông hóa; các công trình như trạm y tế, nhà văn hóa, trường học… đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của người dân địa phương.

Tại xã NTM Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, người dân nơi đây cũng rất phấn khởi đón xuân Kỷ Hợi 2019, bởi nhiều công trình trong năm qua đã được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân; điều kiện phát triển kinh tế của các gia đình cũng gặp nhiều thuận lợi hơn… Ông Trương Văn Thanh Giang, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết từ khi xã đạt chuẩn NTM, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, cơ sở hạ tầng, đường sá đi lại thuận tiện nên bà con ai nấy đều rất vui mừng. Đảng bộ, chính quyền xã sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phát huy và nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM địa phương đã đạt được. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 0,38%.

“Quả ngọt” từ chương trình xây dựng NTM là đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM trong tỉnh đạt 58 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo nghèo đa chiều mới của tỉnh đến cuối năm 2018 còn 1,62% . Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp ở khu vực nông thôn của tỉnh phát triển mạnh, đã hình thành các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị như Việt Nam - Singapore II, Bàu Bàng, Nam Tân Uyên... góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Cùng với đó, tại các xã NTM của tỉnh, các tuyến đường giao thông trục xã, liên xã đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 90%; 100% km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện…

Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Đến nay, toàn tỉnh có 43/46 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 3 xã đã chuyển lên phường, thị trấn), 2 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, đồng thời đang trình công nhận TX.Bến Cát hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đối với 3 xã còn lại, gồm An Bình và Phước Hòa của huyện Phú Giáo, Trừ Văn Thố của huyện Bàu Bàng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, đang trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Ông Hồ Trúc Thanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: UBND các huyện, thị chỉ đạo UBND các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM rà soát, đánh giá các tiêu chí NTM đạt được; tiếp tục đầu tư thực hiện nâng chất các tiêu chí còn hạn chế để đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017-2020. Đối với các xã đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017-2020, tỉnh yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020.

Có thể khẳng định, chính từ chủ trương ban đầu là không chạy theo hình thức, quyết tâm chú trọng đến chất lượng xây dựng NTM… nên chương trình NTM của Bình Dương có những bước đi đúng hướng, vững chắc. Điều đáng mừng là không có địa phương nào trong tỉnh để xảy ra nợ công trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ NTM. Đây là kết quả nổi bật, tạo dấu ấn riêng của Bình Dương so với các địa phương khác trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Năm 2019, Bình Dương phấn đấu có 5 - 7 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; có thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM, nâng tổng số huyện đạt chuẩn NTM trong toàn tỉnh lên 5 huyện, thị. Đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có từ 12 - 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu; 100% huyện, thị đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; trong đó bình quân mỗi huyện, thị có từ 2 - 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu.

                THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên