Sáng mãi hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:52:18

“Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành biểu tượng cao đẹp, một hình ảnh thân thương và gần gũi với nhân dân trong thời chiến cũng như thời bình.

 

Trong thời bình, những người lính vẫn đang ngày đêm hăng say luyện tập sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc

Phát huy truyền thống

Người ta hay đặt câu hỏi: Bộ đội làm gì trong thời bình? Họ đang ở nơi đầu sóng ngọn gió để giữ bình yên cho đất nước. Và mỗi khi có thiên tai, bão lũ…, họ luôn có mặt ở những nơi mà người dân cần được giúp đỡ. Và dù trong thời bình, những người lính cũng vẫn đang ngày đêm hăng say luyện tập sẵn sàng chiến đấu bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc. Đại tá Ao Tấn Tài, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nối tiếp nhau phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, LLVT tỉnh được xây dựng theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, tập trung xây dựng các lực lượng, ưu tiên các đơn vị thường trực làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. LLVT tỉnh được trang bị các loại vũ khí, khí tài phù hợp, thường xuyên thực hành huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. LLVT cũng tập trung xây dựng về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; xây dựng và hoàn thiện các kế hoạch tác chiến chiến lược; điều chỉnh cơ bản thế bố trí chiến lược trên các hướng trọng điểm; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng đối phó với các tình huống xảy ra. LLVT tỉnh cũng thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành, các địa phương xây dựng, quản lý và nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dự bị động viên, xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở có đủ số lượng, chất lượng ngày càng cao.

Mỗi ngày làm một việc có ý nghĩa

“Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới không chỉ huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao… mà còn tích cực trong công tác dân vận, lao động sản xuất. Đó cũng là hình ảnh những dân quân thường trực hàng ngày xuống với dân của Ban CHQS xã An Sơn, TX.Thuận An. Với khẩu hiệu “Mỗi ngày làm một việc có ý nghĩa”, mô hình “Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ dân quân thường trực giúp đỡ gia đình neo đơn” của Ban CHQS xã An Sơn, TX.Thuận An đã thật sự hiệu quả, gắn kết tình quân dân như cá với nước. Anh Huỳnh Thanh Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Sơn, chia sẻ: “Xã An Sơn đã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, nhiều gia đình neo đơn cần giúp đỡ”. Hàng tháng mỗi đảng viên, cán bộ, lực lượng dân quân thường trực ủng hộ 20.000 đồng; đồng thời kết hợp với vận động các tổ chức, cá nhân để thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn trên địa bàn. Từ năm 2015 đến nay, Ban CHQS xã An Sơn đã sửa chữa nhà và tặng quà cho nhiều gia đình khó khăn, neo đơn và các suất học bổng cho con chiến sĩ lực lượng dân quân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy số tiền vận động không lớn, nhưng thắm đậm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ LLVT xã An Sơn đối với người dân nơi đây.

Hay mô hình “Một dân quân nắm ba hộ dân” của Ban CHQS xã An Bình, huyện Phú Giáo đã phát huy hiệu quả. Không chỉ góp phần giúp người dân có cuộc sống ổn định hơn, mà nơi đó, người dân cung cấp cho Ban CHQS xã hàng trăm tin tức cho giá trị về tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. Ông Ngưu Trọng Phương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Bình, cho biết tháng 4-2014, Ban CHQS xã đã triển khai mô hình “Một dân quân nắm ba hộ dân”. Với tổng số dân quân của xã là 255 đồng chí, sẽ giao nắm 765 hộ dân. Nhờ mô hình này triển khai hiệu quả mà những năm qua người dân đã cung cấp cho Ban CHQS xã nhiều tin tức có giá trị, giúp Ban CHQS xã tham mưu cho Đảng ủy - UBND xã chỉ đạo các ngành phối hợp giải quyết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Với những người lính, khó khăn nào cũng cố gắng khắc phục và vượt qua, nhiệm vụ nào cũng luôn hoàn thành, không nề hà những vất vả, hy sinh. Biểu tượng “Bộ đội Cụ Hồ” vì thế sẽ mãi tỏa sáng trong cuộc sống. Việc giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng của quân đội cũng chính là giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

BÌNH DƯƠNG LÀM TỐT DIỄN TẬP KHU VỰC PHÒNG THỦ NĂM 2018

Trong năm 2018, Bình Dương đã tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ có một phần thực binh. Diễn tập gồm hai phần chính là thực binh tại khu vực phía sau tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh với các nội dung giả định: Xử lý tình huống gây rối bằng biểu tình, bạo loạn; tham quan thực binh giải tán biểu tình, tập trung đông người; chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng… và phần vận hành cơ chế diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh.

Cuộc diễn tập đã góp phần chuyển biến tích cực về nhận thức và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, điều hành, quản lý của các cấp chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ; kịp thời rút ra những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới…

                THU THẢO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên