Sinh viên nước ngoài ấn tượng tết Việt

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:54:07

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự hiện diện của sinh viên nước ngoài tại Bình Dương ngày càng nhiều. Ngoài những ấn tượng về sự phát triển vượt bậc của Bình Dương, các bạn sinh viên này còn ấn tượng sâu sắc về đặc trưng tết Việt mà họ đã được trải qua tại Bình Dương.


Sinh viên nước ngoài tham gia giao lưu và gói bánh chưng cùng sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một
. Ảnh: XUÂN THI

Nồng ấm tết Việt

Tết Việt đã để lại ấn tượng lớn nhất đối với sinh viên nước ngoài đang học tập tại Bình Dương. Đó là một cái tết vô cùng thú vị, mọi người ở khắp nơi đều trở về nhà trong sự đoàn viên của gia đình. Bạn Nikita Goch, người Đức, tình nguyện viên trường Đại học Việt Đức, cho biết: “Em rt n tưng vnhững nét đẹp truyn thng ca tết Vit, nó rt đặc bit. Lần đầu đón tết Vit Bình Dương, em cảm thy vô cùng thú vkhi đưc thưng thc những món ăn truyn thng cũng như không khí rn ràng trong những ngày đầu xuân. Theo truyền thống, người Việt sẽ chuẩn bị mọi việc hoàn chỉnh để tận hưởng trọn vn những ngày tết. Chnh vì vậy, có lẽ những ngày trước tết là những ngày rộn ràng nhất. Nào là mua sắm, dọn dp, trang trnhà cửa và nấu nướng. So với không khí đón Giáng sinh và chào năm mới thì tết Việt cng trang trọng và hoành tráng không km. Được dịp ngồi bên bếp lửa chờ món bánh tét mới thấy hết sự háo hức, chờ đợi một năm mới với niềm vui hạnh phúc, hân hoan”.

Bạn Ei Ei Cho, sinh viên sau đại học ngành sn xuất qun lý toàn cầu, trường Đại học Việt Đức, cho biết: “Tôi đã đi một số nước trên thế gii nhưng không nơi nào tôi có cảm giác đầm m, hnh phúc như ở Bình Dương. Con ngưi, cảnh vt làm tôi có cảm giác như mình đang nhà vy. Điu làm tôi thích nht chính là không khí náo nhit, n ào ca đưng phvào những ngày trưc tết. Mi ngưi ra phố mua sắm để chuẩn bị đón tết. Đưng sá đông đúc, người mua người bán tấp nập. Tôi rt vui và rt thích tn hưng điu đó. Đây là năm đầu tôi đón tết cổ truyn ca Vit Nam Bình Dương. Trước tết, tôi chuẩn bị một số phong bao lì xì, lên kế hoạch du xuân n cây ăn trái Lái Thiêu, nghe đn ca tài tca ngưi dân Nam b, thăm các nghnhân gm s, sơn mài Tương Bình Hip”.

Ấn tượng Bình Dương

Vào dịp tết đến xuân về, một số trường đại học trên địa bàn tỉnh như: Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Ngô Quyền, Đại học Việt Đức… có sinh viên nưc ngoài theo hc đu tổ chc những hot đng ý nghĩa đsinh viên nưc ngoài tham gia. Ngoài các tiết mục văn nghmang bản sc ca quê hương dân tc Vit, các trưng đu phát bánh chưng, các món ăn truyn thng, tổ chức hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa văn nghệ. Những hoạt động này nhằm to không khí m áp, gần gũi đcác bn sinh viên nưc ngoài đón mt cái tết Việt đm đà bản sc. Đó cũng là mt trong những kỷ nim mà rt nhiu sinh viên nưc ngoài sau khi hoàn thành khóa hc vc nhvề Bình Dương nói riêng và đất nước Vit Nam nói chung.

Bạn Phongsay Xayyabandith, khoa Kinh tế trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết: “Em nhớ mãi vào dịp tết năm ngoái, em được đi tham quan làng nghtruyn thng nổi tiếng gm sBình Dương ti Trung tâm Minh Sáng Plaza. Em rất xúc động trưc những sản phm thhin tinh hoa con ngưi vùng đt Th. Từ những cục đt vô tri vô giác nhưng hoàn toàn có thần khí khi đưc các nghnhân kỳ công thổi hn, to nên những tác phm nghthut đc đáo từ đt. Tại đây, em còn được trổ tài ha sĩ nghip dư, vẽ và nặn cho mình một sn phẩm bằng đất khá thú vị. Đặc bit, vi hình vlá cđỏ sao vàng và dòng chữ viết bng tiếng Vit “Tôi yêu Vit Nam!” đã thhin sự hiu biết nền văn hóa dân tộc Việt của du học sinh Lào trên đất Việt”.

Tết Việt với nhiều sinh viên nước ngoài sống ở Bình Dương không chỉ là một hành trình trải nghim thú vmà còn là cơ hi đcác bn tìm hiu vvăn hóa truyn thng ca Vit Nam. Bạn Kim Hyun, sinh viên TP.Daejeon, Hàn Quc học tập tại Bình Dương, cho biết: “Lần đầu đón tết Vit Bình Dương, em cảm thy vô cùng thú vkhi đưc thưng thc những món ăn truyn thng cũng như không khí rn ràng trong những ngày đầu xuân. Đặc biệt, em ấn tượng với làng tre Phú An (TX.Bến Cát). Bất kai đến đây cng bị cun hút bi màu xanh ngút ngàn ca hàng ngàn lũy tre, hình tưng con ngưi Vit Nam kiên cưng, bt khut. Nhìn những hàng tre xanh tươi vươn cao trong không gian bao la, em có cảm tưng nó như là biu tưng ca thế htrẻ Vit Nam nói chung và Bình Dương nói riêng".

Một mùa xuân nữa lại về, Bình Dương đang thay đổi mạnh mẽ và có sự giao thoa văn hóa giữa địa phương với các nước trên thế giới. Sự có mặt của các bn sinh viên nước ngoài và ấn tượng của họ đối với địa phương, góp phần làm cho tết Việt càng thú vị.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên