Tiền đạo Nguyễn Anh Đức: Hành trình khó nhọc trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:54:07

Để có được chức vô địch AFF Cup 2018 cùng đội tuyển Việt Nam, trở thành người hùng với bàn thắng duy nhất vào lưới Malaysia ở trận chung kết lượt về, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã trải qua hành trình đầy gian khó để được ghi nhận năng lực của mình ở cấp đội tuyển.

Là tấm gương cho cầu thủ trẻ noi theo

Đam mê trái bóng tròn từ nhỏ, tài năng được phát hiện ở những giải bóng đá học sinh thuộc xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, Nguyễn Anh Đức sớm được các thầy ở trường năng khiếu Bình Dương phát hiện và mang về đây bồi dưỡng thêm. Thời điểm năm 2001, Anh Đức khi đó vào tập luyện muộn hơn các bạn đồng trang lứa. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực và ý chí vươn lên của bản thân, Đức "Eto’o” nhanh chóng vượt mặt đám bạn đi trước để khẳng định tài năng của mình trên sân tập với HLV Võ Hồng Phúc, người thầy dìu dắt Anh Đức những bước đầu tiên với trái bóng tròn.

“Tiền đạo Anh Đức vào tập trung lớp năng khiếu được khoảng 3 năm, từ năm 2001 đến 2003. Khi ấy, Đức được nhận vào muộn hơn các bạn khác khoảng 3 tháng. Thế nhưng, dù đến sau nhưng mỗi buổi tập cậu ta luôn cố gắng nỗ lực rất nhiều. Tôi không nhớ rõ là bao lâu, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Anh Đức đã vượt mặt các bạn đồng trang lứa về chuyên môn, đạo đức cũng như tác phong sinh hoạt. Sau đó, Anh Đức được đôn lên lứa trẻ của Becamex Bình Dương. Đến lúc này cậu ta là người duy nhất còn chơi bóng trong số những học trò tôi từng dạy bảo. Sau này, mỗi khi nhận lứa cầu thủ mới vào đội, tôi luôn lấy tấm gương của Anh Đức ra để làm hình tượng nhắc nhở. Ai muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và thành công với bóng đá thì cứ nhìn Anh Đức mà học hỏi”, HLV Võ Hồng Phúc, hiện đang sinh sống tại Mỹ nhớ lại những ngày đầu hướng dẫn Anh Đức tập luyện bóng đá.

Hành trình vinh quang

Được đôn lên đội trẻ Becamex Bình Dương từ năm 2005, nhưng thời điểm đó đội 1 sở hữu quá nhiều cây săn bàn thiện chiến nên Anh Đức được cho các đội như Khách sạn Khải Hoàn, Ngân hàng Đông Á mượn thi đấu trước khi trở về chinh chiến cùng đội chủ sân Gò Đậu. Vinh quang gần như có đầy đủ với Becamex Bình Dương, khi Anh Đức sở hữu trong tay bộ sưu tập mà bất kỳ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng mong đạt được. Thế nhưng, trong màu áo ĐTQG, Anh Đức cứ mãi lận đận, kêu lên rồi lại bị loại, được giữ lại thì cũng dự bị. Sau AFF Cup 2010 với thất bại trước Malaysia trong trận bán kết, từ đó người hâm mộ không còn thấy Anh Đức trong trang phục màu đỏ sao vàng nữa.

Bẵng đi một thời gian, khi HLV Mai Đức Chung lên thay Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam dự 2 trận vòng loại Asian Cup 2019, Anh Đức bất ngờ được gọi lại. Chia sẻ về thời điểm thuyết phục Anh Đức, cựu thuyền trưởng của Becamex Bình Dương, cho biết: “Đây là đội tuyển của đất nước Việt Nam. Nếu cháu còn khả năng và nhiệt huyết, hãy cống hiến cho nước nhà”. Lời động viên của HLV Mai Đức Chung đã đưa Anh Đức trở lại với chính mình. Cầu thủ sinh năm 1985, có được 8 bàn thắng cho tất cả mọi cấp độ đội tuyển trong suốt một năm qua. Đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup 2018 cùng đội tuyển Việt Nam. Ở tuổi 33, Anh Đức có đầy đủ bộ sưu tập thành tích đáng nể mà bất kỳ ai theo nghiệp quần đùi áo số phải đều mơ ước.

Đứa con hiếu thảo

Là tỷ phú bóng đá, là người hùng của Việt Nam với bàn thắng duy nhất vào lưới Malaysia giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, thế nhưng tiền đạo Nguyễn Anh Đức lại có cuộc sống khá giản dị. Sau những buổi tập luyện, sau những trận bóng căng thẳng cùng CLB Becamex Bình Dương, Nguyễn Anh Đức gần như chỉ dành thời gian cho gia đình. Niềm hạnh phúc với tiền đạo sinh năm 1985 là mỗi sáng được ngồi uống cà phê và trà với ba ruột của mình ngay trước khách sạn mang tên anh nằm trong khu dân cư Chánh Nghĩa. Hình ảnh sau khi đăng quang, Anh Đức hướng mắt lên khán đài tìm mẹ, miệng luôn hỏi người chị ruột: “Mẹ đâu, mẹ đâu?”, khiến người hâm mộ càng thán phục hơn nhân cách của Anh Đức.

Trong con mắt của ba vợ tiền đạo Nguyễn Anh Đức, ông Lê Quang Đạt, con rể là người sống rất giản dị, luôn gần gũi với mọi người và không hề có biểu hiện của một ngôi sao bóng đá mỗi khi về nhà. Điều đó khiến cho những ai từng gặp và biết Anh Đức đều quý mến tiền đạo của đội tuyển Việt Nam. “Buổi tối sau khi Việt Nam vô địch, chú biết rằng Anh Đức rất bận rộn nên không gọi điện để hỏi thăm tình hình. Nhưng sáng hôm sau vừa rảnh được một chút là Anh Đức nó gọi về cho chú để chia sẻ niềm vui. Với chú như vậy là quá đủ rồi. Bản thân chú là người thân của Anh Đức, đôi khi ý kiến sẽ hơi chủ quan. Nhưng với chú, Anh Đức là một cầu thủ kiên trì với đam mê. Đôi khi đó chỉ là vì nó thích được đá bóng, chứ không hẳn là vì một sự nghiệp”, ông Lê Quang Đạt, bố vợ tiền đạo Nguyễn Anh Đức cho biết.

HẢI NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên