Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh:

Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình và hướng đến thành phố thông minh trong tương lai

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:54:07

Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện nghị quyết với quyết tâm chính trị cao nhất. Nhờ vậy, Bình Dương tiếp tục duy trì tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trước thềm năm mới 2019, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành cho Báo Bình Dương cuộc trò chuyện xung quanh kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm 2018 cũng như nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và một số định hướng lớn trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục tạo nền tảng vững chắc

- Thưa đồng chí, năm 2018 vừa kết thúc cũng đồng nghĩa Bình Dương đã đi qua hơn nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Xin đồng chí cho biết những thành tựu mà tỉnh đạt được trên các lĩnh vực trong hơn nửa nhiệm kỳ qua?

- Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi từ việc kế thừa những thành tựu của nhiệm kỳ trước, nhưng cũng có không ít những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng từ tình hình khó khăn chung trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt tốc độ tăng trưởng theo mục tiêu nghị quyết đại hội đã đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ phát triển nhanh và giữ vai trò chủ lực của nền kinh tế. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả tốt, từ đầu nhiệm kỳ đến cuối năm 2018 tỉnh đã thu hút được 6,8 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, đạt 97,14% kế hoạch cả nhiệm kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, thặng dư thương mại hàng năm trên 4 tỷ đô la Mỹ. Lĩnh vực nông nghiệp duy trì được sự phát triển ổn định, từng bước phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả, đến nay tỉnh đã cơ bản hoàn thành 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị được thực hiện tốt; bộ mặt đô thị của tỉnh có nhiều thay đổi; Đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương được triển khai tích cực, đạt nhiều kết quả tốt.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Điểm nổi bật trong nửa nhiệm kỳ qua là trong tình hình khó khăn chung cùng với những áp lực rất lớn về tăng dân số cơ học, nhưng tỉnh đã cố gắng chăm lo phát triển văn hóa - xã hội, giải quyết tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người nghèo và công nhân lao động.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định. Các ngành, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều tiến bộ trong việc nắm và dự báo tình hình, kịp thời triển khai đồng bộ, quyết liệt các phương án, giải pháp xử lý tình hình an ninh trật tự, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường; hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu.

Đồng chí Trần Văn Nam (thứ 2, từ trái qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh giới thiệu với các đoàn khách quốc tế về định hướng xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền đạt được nhiều kết quả tích cực; trọng tâm là việc thực hiện nghị quyết của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế đã được triển khai đồng bộ, với quyết tâm cao, đến nay đã đạt được những kết quả bước đầu khá quan trọng. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung chỉ đạo, với quan điểm là không có “vùng cấm”, qua đó đã xử lý kiên quyết một số vụ việc tham nhũng, tiêu cực, tạo được niềm tin trong Đảng bộ và nhân dân.

Những thành tựu đạt được nửa nhiệm kỳ qua là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, sự đóng góp quan trọng của cộng đồng các doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng thuận, đóng góp và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm, tạo nền tảng quan trọng để tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Dấu ấn từ sự nỗ lực

- Thưa đồng chí, thành tựu trong năm 2018 cũng như nửa nhiệm kỳ mà tỉnh đã đạt được trên các lĩnh vực như đồng chí cho biết quả thật rất đáng tự hào. Trong thành tựu chung ấy, những điều gì là ấn tượng nhất?

- Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tỉnh ta đã đạt được những kết quả khá toàn diện; trên từng lĩnh vực đều có những bước phát triển mới. Trên hết, điều mà chúng ta ấn tượng và vui mừng nhất đó là trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tính năng động, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực, bảo đảm kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng và ngày càng phát triển bền vững. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp phát triển nhanh và tiếp tục khẳng định là ngành chủ lực của nền kinh tế. Thu ngân sách đạt và vượt cả về số thu và tốc độ tăng. Hoạt động thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước đạt kết quả tốt; đến nay Bình Dương đứng thứ 3 cả nước chỉ sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy vậy trong thu hút FDI, tỉnh luôn xác định không chạy theo số lượng dự án mà tập trung phát triển theo chiều sâu, tiếp tục ưu tiên thu hút, phát triển các ngành công nghệ cao, các dự án sản xuất các sản phẩm có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường.

Đi đôi với phát triển kinh tế, Bình Dương luôn chú trọng đầu tư phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Đặc biệt, các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm luôn được tỉnh quan tâm. Nhiều năm liền chúng ta không có hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương; số hộ nghèo theo tiêu chuẩn của tỉnh ngày càng giảm dần; thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng lên (cuối năm 2015 là 102 triệu đồng/người/ năm; đến cuối năm 2018 là 130,8 triệu đồng/người/năm). Quan điểm, chủ trương nhất quán của tỉnh trong đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là luôn đặt con người ở vị trí trung tâm; mục đích cuối cùng của sự phát triển là bảo đảm cho mọi người dân được hưởng thụ một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất từ những thành quả phát triển của tỉnh mang lại.

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ân cần thăm hỏi và tặng quà tết cho công nhân lao động. Ảnh: XUÂN THI

Vị thế mới, vận hội mới

- Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2018 tỉnh ta đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có những sự kiện mang tầm khu vực và quốc tế. Đồng chí đánh giá như thế nào về tác động của các sự kiện này đối với hoạt động đối ngoại cũng như hình ảnh, uy tín và vị thế của Bình Dương trong lòng bạn bè quốc tế và các nhà đầu tư?

- Năm 2018, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có những sự kiện mang tầm quốc tế thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và các nhà đầu tư trong nước và trên thế giới. Vào giữa tháng 10-2018, Bình Dương phối hợp với thành phố Daejeon (Hàn Quốc), Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc UNESCO đồng đăng cai tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA với chủ đề xuyên suốt “Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững”. Tại phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những vấn đề quan trọng mang tính thời đại với những giải pháp ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết hiệu quả những hạn chế, hệ lụy phát sinh do quá trình phát triển công nghiệp. Qua đó, giúp tỉnh Bình Dương tích lũy được những kinh nghiệm cùng những kiến thức quý báu được đúc kết của quá trình phát triển từ các thành viên của WTA nhằm góp phần cho tỉnh vận dụng phù hợp vào thực tiễn của địa phương trong thời gian tới.

Tiếp sau việc tổ chức thành công các hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA, tỉnh Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis năm 2018 (diễn ra từ ngày 25 đến 27- 11). Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế được thành lập từ năm 2005, với sứ mệnh kết nối các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên toàn thế giới. Thông qua các diễn đàn trao đổi trực tiếp, Horasis năm 2018 tại Bình Dương đã tạo ra một nền tảng kết nối và giúp các địa phương, các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng cùng quảng bá và tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển toàn cầu, đưa ra những giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn ngày nay cùng những dự liệu chiến lược mang tầm quốc tế.

Phải khẳng định rằng, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, công tác đối ngoại, đặc biệt là việc tổ chức các sự kiện mang tầm khu vực và quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là tầm nhìn mang tính chiến lược của tỉnh gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển hiện tại và trong tương lai. Để bảo đảm tổ chức thành công các sự kiện quan trọng này, tỉnh đã tập trung vào công tác chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chu đáo. Việc tổ chức thành công các hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018 đã mở ra cơ hội rất thuận lợi để tỉnh tiếp cận với phương thức quản lý và quy trình công nghệ tiên tiến; chia sẻ, học tập kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ để đẩy nhanh tiến độ triển khai “Đề án thành phố thông minh Bình Dương” cũng như giới thiệu về tiềm năng và đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh. Bên cạnh đó, các sự kiện được tổ chức thành công vừa qua đã để lại trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế về một Bình Dương năng động, nghĩa tình. Đặc biệt, Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng thành phố thông minh thế giới (ICF) và được vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới.

Cùng với việc đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư thì việc quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua các sự kiện mang tầm quốc tế sẽ giúp tỉnh thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực ngày càng hiệu quả hơn. Hơn thế nữa, việc được lựa chọn tổ chức các hội nghị, diễn đàn mang tầm quốc tế đã khẳng định uy tín và vị thế của Bình Dương ngày càng nâng cao; hình ảnh và thương hiệu của một Bình Dương không ngừng đổi mới, thân thiện, năng động tiếp tục vươn ra thế giới, mở ra cho Bình Dương cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh những vận hội mới trong quá trình hội nhập.

Kiến tạo cho sự phát triển

- Như vậy có thể khẳng định, uy tín và vị thế của Bình Dương ngày càng được nâng lên và đây chắc chắn sẽ là một trong những điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Xin đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để thực hiện hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020?

- Về mặt nào đó chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và còn có những tồn tại, hạn chế nhất định. Do vậy, chúng ta không được bằng lòng với những thành tựu đã đạt được. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ cũng như những khó khăn, tồn tại, hạn chế đã được phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, nghiêm túc qua sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội; trong thời gian tới, tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đó là:

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X trên các lĩnh vực, trọng tâm là 4 chương trình đột phá của Tỉnh ủy. Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó phải tập trung quyết liệt vào công tác cải cách hành chính, gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng chính quyền điện tử phục vụ người dân cũng như góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Huy động mạnh mẽ các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó chú trọng hạ tầng kết nối vùng, khu vực, hạ tầng tạo đòn bẩy, động lực để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp và đô thị của tỉnh; trước mắt là phải tập trung tối đa cho các công trình, dự án trọng điểm, để bảo đảm thực hiện hoàn thành theo mục tiêu nghị quyết đại hội đã đề ra. Quan tâm và chú trọng đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư, ưu tiên giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc, nhất là về giáo dục, y tế, việc làm, nhà ở, các khu vui chơi, giải trí, sinh hoạt công cộng cho người dân và công nhân lao động. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế, nhất là trong đầu tư phát triển và xây dựng thành phố thông minh. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là thực hiện đúng lộ trình và có hiệu quả Đề án sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế. Chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới.

Sắc xuân trên Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ còn lại là rất nặng nề, nhưng những gì đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua đã cho chúng ta niềm tin mãnh liệt để tiếp tục tiến bước. Tôi hoàn toàn tin tưởng toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, kiên quyết khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề cao trách nhiệm, tinh thần tự lực tự cường, tiếp tục đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; sớm xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp và là thành phố thông minh trong tương lai.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chúc đồng chí và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, an khang, thịnh vượng!  

            TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên