Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10: Tập trung đồng hành với doanh nghiệp

Cập nhật: 20-10-2012 | 00:00:00

Theo Bí thư Tỉnh ủy, tình  hình kinh tế - xã hội 9 tháng  đầu năm 2012 có những tác  động không thuận lợi từ tình  hình chung đã có ảnh hưởng  không nhỏ đến tình hình sản  xuất, kinh doanh, đời sống  người dân trên địa bàn tỉnh.  Tuy nhiên GDP của tỉnh vẫn  giữ được mức tăng trưởng  khá, tăng gần gấp đôi so với  mức bình quân tăng trưởng  của cả nước. Một số mặt qua  thực tế tỉnh nhà đã đạt khá  tích cực, hứa hẹn cho sự phát  triển bền vững trong những  năm tới. Đặc biệt là tình hình  thu hút đầu tư nước ngoài, 9  tháng đầu năm nay thu hút  trên 2,4 tỷ USD, đây là năm  có kết quả thu hút đầu tư cao  nhất trong tất cả các năm từ  trước đến nay. Từ nay cho  đến cuối năm vẫn còn hứa  hẹn nhiều dự án lớn khác.  Tuy khó khăn nhưng tình  hình sản xuất của các doanh  nghiệp trên địa bàn tỉnh  chịu tác động không lớn, sản  phẩm tồn kho không nhiều.  Tình hình xuất khẩu, thu  ngân sách tuy không đạt như  kế hoạch mong muốn nhưng  kết quả khá cao. Kết quả  xuất khẩu 8,2 tỷ USD trong  9 tháng là cố gắng lớn trong  tình hình hiện nay.

Về các giải pháp tháo gỡ  khó khăn cho sản xuất, Bí  thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung  chỉ đạo cần lưu ý: Cần tiếp  tục phát huy theo hướng sát  hơn, phải thật sự đồng hành,  thật sự chia sẻ với những khó  khăn, có trách nhiệm trong  việc tạo điều kiện, cùng với  doanh nghiệp vượt qua thời  điểm khó khăn. Cùng với việc  giảm nợ, giãn thuế thì việc xử  lý tình trạng nợ thuế và nợ bảo  hiểm phải hết sức cân nhắc,  thận trọng và có giải pháp phù  hợp với từng đối tượng cụ thể.  Xung quanh tình hình tín  dụng, theo Bí thư Tỉnh ủy,  nhìn vào con số vốn huy động  của 9 tháng đầu năm, tăng  35,4% so với cùng kỳ, tuy  nhiên mức tăng dư nợ đạt thấp  hơn nhiều (13,8%); lãi suất ở  mức 14 - 16% là chưa thật sự  trở về mức bình thường theo  trần Ngân hàng Nhà nước chỉ  đạo. Nợ không khuyến khích  chiếm 4,67%, con số thực tế  lớn (2.482 tỷ đồng), nợ xấu là  2,8%, nếu đây là con số chính  xác thì tình hình quá lý tưởng.  Nhưng thông thường đối với  nợ xấu các tổ chức tín dụng  có khuynh hướng báo cáo  không đúng, bởi vì liên quan  đến 2 chỉ số quan trọng là lập  quỹ phòng rủi ro và uy tín  của tổ chức tín dụng. Cho  nên phải tăng cường kiểm  tra, kiểm soát, đặt toàn bộ  quá trình xử lý vấn đề này  theo quy định và tầm kiểm  soát, tránh bị động, bất ngờ,  tránh xảy ra những hậu quả  nghiêm trọng mà chúng ta  không lường được. 

Về vấn đề thu ngân sách, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất quan điểm của UBND tỉnh, không thu bằng mọi giá mà vấn đề là phải thu đủ, thu đúng. Các khoản chi phải bảo đảm thường xuyên, chi an sinh xã hội, chi đầu tư xây dựng cho các công trình trọng điểm. Các công trình trọng điểm cần đẩy nhanh theo kế hoạch.

Nhiệm vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, bảo đảm cho quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh Bình Dương thì sự đồng hành của nông nghiệp nông thôn, nông dân phải luôn luôn chặt chẽ, không thể tách ra để bộ phận này trở thành lạc hậu trước sự phát triển của tỉnh nhà. Việc huy động các nguồn lực tổng hợp trên từng địa bàn bảo đảm xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt các địa phương nông thôn là phải hết sức quan trọng. Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung chỉ đạo: “Một mặt phải tính toán cân đối bổ sung ngân sách để khu vực này không tụt hậu so với các mảng khác, lãnh đạo các địa phương và các đơn vị trên địa bàn phải thống nhất để cùng có trách nhiệm giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông thôn, phải tạo điều kiện tốt nhất cho bà con đi lại, tạo điều kiện tốt nhất trong việc học hành của con em, cho bà con trong việc trị bệnh, tiếp cận những thành tựu chung của sự phát triển tỉnh nhà. Một khi người dân không có điều kiện tiếp cận với những cơ hội tốt thì đó là trách nhiệm rất lớn của chúng ta”. Các chương trình hành động của Tỉnh ủy, các quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh phải được tổ chức quán triệt, nhận thức đầy đủ, phân công rõ ràng, không để tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Xem xét lại bảo hiểm nông nghiệp, bao cấp chỉ là giải pháp tình thế giúp người nông dân khỏi bị phá sản.

Về việc thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, hội nghị đánh giá việc chuẩn bị của Ban Thường vụ được tiến hành nghiêm túc, bám chắc vào nội dung, yêu cầu, kế hoạch theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Tuy nhiên theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đây chỉ là kết quả bước đầu, những việc tiếp theo cần phải làm để bảo đảm đưa việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 qua đợt này và thời gian sau phải trở thành thường xuyên, đi vào nề  nếp. Ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, ngăn chặn sự suy thoái về lối sống, giải quyết những vấn đề hạn chế trong công tác cán bộ từ khâu quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, phát hiện, xử lý phải tuân theo quy trình hết sức chặt chẽ. Cho nên dù kiểm điểm rồi cũng phải liên hệ trở lại để thấy và xử lý các vấn đề đến nơi, đến chốn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: “Từ kết quả bước đầu kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đề nghị các đồng chí đối chiếu lại với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Kế hoạch 08 của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, UBKT Trung ương, đối chiếu lại, rà soát lại những công việc cụ thể đang tiến hành ở cơ quan, đơn vị, đảng bộ xem đạt hay không đạt; phải bảo đảm thực hiện một cách nghiêm túc các yêu cầu của nghị quyết nhưng phù hợp với tình hình thực tế, giải quyết được những vấn đề thực tế của địa phương đặt ra, để có hành động kịp thời góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái, hạn chế từng mặt mà theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu ra. Quan trọng là tự xem xét, đánh giá, điều chỉnh, áp dụng những giải pháp mang tính cảnh báo cao nhất... Việc phục vụ nhân dân, thái độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức có tốt hơn chưa, những nơi có khả năng phát sinh tiêu cực thì qua kiểm điểm tiêu cực có được ngăn chặn không, những nơi mất đoàn kết, qua kiểm điểm có đoàn kết hay không, những chỗ trì trệ qua kiểm điểm tình hình có tốt hơn không, phải tốt hơn mới gọi là Nghị quyết Trung ương 4!”.

Về tình hình chuẩn bị kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban Thường vụ cấp ủy, các Đảng bộ trực thuộc và lãnh đạo các sở ngành, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, đồng chí Nguyễn Phúc Lâm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, Ban Thường vụ cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc tỉnh và lãnh đạo các sở ngành đã bám sát các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy, hiện tất cả Đảng bộ trực thuộc, Ban Thường vụ cấp ủy đều thành lập bộ phận thường trực, tổ giúp việc, xây dựng quy chế làm việc của thường trực và tổ giúp việc. Công tác chuẩn bị trước khi kiểm điểm được các tập thể lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo khá sâu sát, bảo đảm quy trình theo hướng dẫn từ khâu tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý, xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể và cá nhân. Bản kiểm điểm tập thể được thông qua tập thể lãnh đạo đơn vị góp ý trước khi gửi cho đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy được phân công dự chỉ đạo hoặc theo dõi kiểm điểm.

“Tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các khoản vay mới

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; kiểm tra, giám sát hệ thống ngân hàng thương mại trong việc thực hiện chủ trương giảm lãi suất, các khoản vay cũ, khoản vay mới và xử lý nợ xấu. Tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các khoản vay mới phục vụ sản xuất, kinh doanh và giải quyết hàng tồn kho, xử lý tài sản thế chấp của doanh nghiệp, nợ xấu thuộc diện phá sản giải thể phù hợp với pháp luật quy định, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thể thu hồi vốn trong thời gian ngắn nhất.

Tăng cường hoạt động xúc tiến hỗ trợ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý các hiện tượng đầu cơ tăng giá, hàng gian, hàng giả, việc chấp hành quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trong các dịp lễ tết. Chỉ đạo các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa phục vụ tết theo kế hoạch bình ổn thị trường của tỉnh. Huy động các doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình bình ổn, các chương trình khuyến mại, đưa hàng về phục vụ ở vùng nông thôn, khu cụm công nghiệp.”

Hòa Nhân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=197
Quay lên trên