Ngày làm việc đầu tiên của hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10, khóa IX (mở rộng): Kinh tế - xã hội phát triển vững chắc

Cập nhật: 19-10-2012 | 00:00:00

Hôm qua 18-10, BCH Đảng bộ tỉnh đã khai mạc hội nghị lần thứ 10, khóa IX (mở rộng). Ngày làm việc đầu tiên, hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh 9 tháng qua và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm; đánh giá tình hình thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp đô thị - nông nghiệp kỹ thuật cao và chương trình xây dựng nông thôn mới; đồng thời đề ra các giải pháp tiếp tục tạo bước đột phá cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong thời gian tới.  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại hội nghị

Tiếp tục tạo bước đột phá mới cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân

Báo cáo với hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, tình hình KT-XH 9 tháng qua tuy gặp nhiều khó khăn, song nhờ đề ra các biện pháp tháo gỡ cho sản xuất, kinh doanh (SXKD), hỗ trợ thị trường nên tình hình chuyển biến theo hướng thuận lợi như: lạm phát được kiềm chế, những khó khăn trong SXKD được tháo gỡ, chỉ số hàng tồn kho giảm dần, tỷ giá ngoại tệ ổn định, tạo điều kiện cho đầu tư và hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN), nhất là DN đầu tư nước ngoài phát triển ổn định. GDP của tỉnh trong 9 tháng qua tăng 11,2% so với cùng kỳ (tăng hơn gấp đôi so với GDP cả nước). Trên cơ sở triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định. Chỉ số hàng tồn kho giảm dần, đến tháng 9 còn ở mức 5,4% so với tháng 8 là 10,8%.

Tín dụng tốt

Tổng vốn huy động 9 tháng qua trên địa bàn đạt 71.021 tỷ đồng, tăng 27,88% so với đầu năm 2012, tuy nhiên dư nợ cho vay mới chỉ đạt 51.938 tỷ đồng, trong đó 95% là tập trung vào SXKD cả 3 lĩnh vực công nghiệp chế biến, dịch vụ và nông nghiệp. Vì vậy, có thể kết luận tăng trưởng tín dụng trên địa bàn tỉnh đang chuyển dịch mạnh và đúng hướng. Trong thời gian tới, ngành ngân hàng đang định hướng tập trung cho vay đối tượng nông nghiệp và nông dân, đây là đối tượng có tỷ lệ rủi ro rất thấp, hiệu quả thu hồi vốn cao.

 

Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Cư cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng đạt 95.212 tỷ đồng, tăng 12,7 % so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 13,3%, khu vực đầu tư trong nước tăng 11,3%. Tất cả các mặt hàng quan trọng như sản phẩm gỗ, da giày, may mặc đều tăng khả quan. Đạt được kết quả đó là nhờ UBND tỉnh cùng các sở ngành, các địa phương đã phối hợp với các tổ chức, hiệp hội ngành hàng, hiệp hội DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giải quyết tốt chính sách miễn, giảm thuế cho DN.

Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ sức mua trên thị trường vẫn ổn định, cung cầu hàng hóa được bảo đảm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ trong 9 tháng qua đạt 50.673 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ (cả nước tăng 17,3%). Một số dự án lớn được cấp phép và triển khai đầu tư như Big C, AEON, Lotte đã thúc đẩy ngành thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển.  

Mô hình nuôi gà trong nhà lạnh đã đem lại hiệu quả cao cho gia đình ông Đoàn Công Hiếu (Bến Cát)

Điểm lạc quan khác là chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng đầu năm biến động theo hướng tích cực. Bình quân 9 tháng tăng 5,29% so với tháng 12-2011, cả nước tăng 5,13%, đã tạo niềm tin tốt cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các lĩnh vực xuất khẩu vẫn giữ mức tăng trưởng khá, hầu hết các DN có được hợp đồng xuất khẩu ổn định với kim ngạch xuất khẩu đạt 8,2 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ; nhiều DN đã ký hợp đồng xuất khẩu đến hết quý I-2013 .

Ngành chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định, khống chế kịp thời các loại dịch bệnh, không để lây lan trên cây trồng, vật nuôi; hình thành và nhân rộng một số mô hình nông nghiệp kỹ thuật cao như rau, hoa quả, các mô hình chăn nuôi nhà lạnh…

Ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, khối lượng thực hiện vốn đến tháng 9 là 2.966 tỷ đồng, đạt 81,2% so với kế hoạch; đã khởi công và khánh thành nhiều công trình có ý nghĩa quan trọng như: Cảng An Sơn, cầu Bà Lụa, cầu Thới An… Cơ sở hạ tầng được đầu tư trước đây đã phát huy tác dụng, sản lượng điện phục vụ cho sản xuất cơ bản ổn định, đáp ứng được các yêu cầu của DN và nhân dân.

Công tác xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh đã giúp DN giải quyết hàng tồn kho, ký kết hợp đồng xuất khẩu.. Công tác quản lý thị trường, bình ổn giá cả được tập trung chỉ đạo, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát và giảm chỉ số giá cả trên địa bàn tỉnh.

Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao, vượt kế hoạch cả năm đề ra; nhiều dự án đầu tư có vốn lớn, từ những tập đoàn mạnh của nước ngoài, có thương hiệu trên thế giới, đã góp phần phát triển dịch vụ công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh. Lĩnh vực giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân; chất lượng dạy và học được nâng cao; công tác bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt.

Trợ lực cho nông nghiệp, nông thôn

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cho biết, ngành nông nghiệp Bình Dương phát triển theo hướng toàn diện hiện đại. Cơ cấu sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch phù hợp với xu thế phát triển KT-XH của tỉnh đó là giảm tỷ trọng ngành trồng trọt, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi.

Cây lâu năm tiếp tục khẳng định thế mạnh của tỉnh, tổng diện tích đạt 133.477 ha, trong đó diện tích cao su chiếm 129.808 ha. Bước đầu đã hình thành và phát triển một số mô hình nông nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất rau và hoa, cây cảnh trong các khu vực đô thị với tổng diện tích trên 184 ha. Trong đó, diện tích ứng dụng quy trình sản xuất kỹ thuật cao là 22,85 ha cho năng suất bình quân cao 4 - 5 lần so với bình quân của tỉnh. Vùng chuyên canh cây ăn quả đặc sản với diện tích 1.395 ha, trong đó diện tích ứng dụng quy trình sản xuất kỹ thuật cao trên 225 ha, gồm các sản phẩm: bưởi da xanh, cam, quýt cho năng suất cao gấp 5,5 lần so với năng suất bình quân của tỉnh.

Ngành chăn nuôi phát triển với tốc độ cao, bình quân 9,6%/năm; được Bộ NN-PTNT đánh giá là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển chăn nuôi công nghiệp tập trung, ứng dụng quy trình kỹ thuật cao với tổng đàn gia cầm đạt 3,3 triệu con, trong đó 82% tổng đàn được nuôi theo công nghệ trại lạnh, khép kín. Đàn heo đạt trên 446.962 con, có 30% được nuôi theo công nghệ trại lạnh, khép kín. Bên cạnh chăn nuôi truyền thống, tỉnh đã hình thành và phát triển một số mô hình sản xuất mới tại các khu vực đô thị mang lại thu nhập cao cho nông dân như nuôi thủy đặc sản, chim, cá, cảnh…

Tỉnh đã quy hoạch và triển khai 4 dự án Khu nông nghiệp kỹ thuật cao với tổng diện tích là 991 ha, gồm: xã An Thái 411 ha, Hiếu Liêm 90 ha, Tân Hiệp, Phước Sang 471 ha.

Về chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, hiện đã được các ngành, các cấp tích cực triển khai đồng bộ, gắn với việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch của ngành và địa phương; hệ thống quản lý, thực hiện chương trình từ tỉnh đến xã, ấp được thành lập, kiện toàn. Hiện đã có 26/30 xã điểm đang triển khai lập quy hoạch. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân cho biết, mặc dù các chương trình đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân rất nhiều nhưng việc vận dụng vẫn chưa sâu. Nếu xét nghiêm túc theo 10 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia, chúng ta khó đạt chỉ tiêu nông thôn mới.

Quan điểm của tỉnh không phải đáp ứng đủ 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia, mà người dân nông thôn được hưởng gì từ quá trình đô thị hóa. Vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu các địa phương rà soát lại các dự án nông thôn mới, trong đó cần tập trung vào các lĩnh vực như đường sá, trạm xá, bệnh viện, trường học, nhà văn hóa để nâng cao mức hưởng thụ cho người dân nông thôn.

Để tiếp tục tạo động lực cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân bên cạnh chủ trương của ngân hàng Nhà nước, tỉnh đang thành lập Quỹ hỗ trợ DN vừa và nhỏ với lãi suất ưu đãi. Tỉnh đoàn Bình Dương cũng đang thành lập Quỹ khởi nghiệp thanh niên nông thôn và Hội Nông dân tỉnh cũng thành lập quỹ hỗ trợ phát triển cho các hộ nông dân các xã nông thôn mới vay với lãi suất ưu đãi.

Cũng tại ngày làm việc đầu tiên của BCH Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung đã thông báo với hội nghị về kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 6 (khóa XI) đã thảo luận cho ý kiến các báo cáo, đề án về: tình hình KT-XH năm 2012, kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2013; tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả DN Nhà nước; đổi mới chính sách pháp luật về đất đai; đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; phát triển khoa học và công nghệ, quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt của Đảng và Nhà nước…

Theo chương trình, hôm nay hội nghị sẽ tiếp tục làm việc với phần báo cáo kiểm điểm của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); báo cáo kết quả bước đầu kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy; báo cáo tình hình chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban Thường vụ cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc và lãnh đạo các sở ngành theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên