Bên lề kỳ họp

Cập nhật: 28-07-2019 | 16:10:34

Tìm nguyên nhân giải ngân chậm để có giải pháp khắc phục

 Đại biểu Nguyễn Thanh Trung

Nếu nói năm 2018 là năm “bản lề” thì năm 2019 đóng vai trò là năm “bứt phá” để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm (2016-2020) của tỉnh. Báo cáo của UBND tỉnh về việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy kết quả đạt được khá lạc quan và đạt mức tăng trưởng cao nhất giai đoạn 2016- 2019. Do đó, việc hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của năm 2019 là hoàn toàn khả thi. Tôi cho rằng, điều quan trọng là tạo ra sự “bứt phá”, không chỉ để hoàn thành mục tiêu của năm 2019, mà còn phải đạt mục tiêu của cả giai đoạn kế hoạch 5 năm 2016-2020. Do đó, UBND tỉnh cần lưu ý các chỉ tiêu, mục tiêu có mức đạt thấp theo báo cáo. Cụ thể như kế hoạch đầu tư công tiến độ giải ngân còn chậm (thấp hơn cùng kỳ năm 2018). UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo rà soát, tìm nguyên nhân chậm giải ngân của từng công trình, dự án, từng khâu thực hiện để có giải pháp khắc phục một cách hiệu quả, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2019, tạo tiền để thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020 thành công.

Gỡ khó cho ngành y tế và giáo dục 

 Đại biểu Huỳnh Thị Nguyệt Phương

 

Tôi đánh giá rất cao những kết quả KT-XH đạt được trong 6 tháng đầu năm. Lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, sâu sát và nhìn ra được những vấn đề của hai ngành y tế, giáo dục trong giai đoạn hiện nay, đưa vào báo cáo và có nêu nhiệm vụ trong thời gian sắp tới. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh nên cơ sở vật chất và nguồn nhân lực không theo kịp, chế độ chính sách chưa cải thiện nhiều, dẫn đến áp lực làm việc, chất lượng nguồn lực khó kiểm soát, sự cạnh tranh giữa công tư rõ ràng làm cho các đơn vị sự nghiệp công lập bị bó buộc, không thể đột phá và cạnh tranh kịp. Nhiều cơ chế chính sách mới của Trung ương và địa phương chưa ban hành, chưa có cơ chế mở cho các đơn vị đang thực hiện cơ chế tự chủ như hiện nay. Tôi mong muốn tỉnh sẽ sớm có những chủ trương chính sách lớn, có hiệu quả gỡ khó cho hai ngành y tế và giáo dục trong thời gian sớm nhất, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ nhân dân.

 Cần có giải pháp hữu hiệu giải quyết ùn tắc giao thông

 Trong các giải pháp của tỉnh đề ra trong 6 tháng cuối năm 2019, tôi đặc biệt quan tâm đến đầu tư công thuộc lĩnh vực giao thông - vận tải (GT-VT); duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông, trong đó gắn với công tác bảo đảm an toàn giao thông; công tác phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực GT-VT và vai trò của ngành GT-VT trong công tác giảm ùn tắc giao thông. Hịện nay, vấn đề ùn tắc giao thông diễn ra nhiều nơi; tình trạng xuống cấp, sụt lún của một số tuyến đường (bị đùn ép, tạo thành rãnh, gờ), gây mất an toàn cho người tham gia giao thông như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT746 (đoạn ngã ba Mười Muộn), một số giao lộ của đại lộ Bình Dương, ngã ba Thị đội Tân Uyên; tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra nhiều. Do vậy, tôi đề nghị ngành GT-VT cần có những giải pháp quyết liệt hơn, nhất là đầu tư, mở rộng đường, các hạng mục khác tại các giao lộ, điểm đen ùn tắc giao thông.

Đại biểu Nguyễn Văn Vẹn

HỒ VĂN (ghi)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên