Biến hiểm họa Covid-19 thành cơ hội để Việt Nam chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

Cập nhật: 24-03-2020 | 07:21:10

Bệnh lao là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh truyền nhiễm trên thế giới. Hàng năm, thế giới ghi nhận khoảng 10 triệu bệnh nhân nhiễm lao mới và gần 1,5 triệu người tử vong do lao. Cứ mỗi ngày, thế giới có thêm 4.500 người chết bởi bệnh lao và gần 30.000 người mắc bệnh.

Bệnh lao được ví như “kẻ giết người thầm lặng”. Người mắc bệnh lao thường không tử vong ngay mà bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Theo các chuyên gia y tế, cơ chế lây nhiễm bệnh lao còn nguy hiểm hơn cả Covid-19 vì vi khuẩn lao có thể lây truyền theo đường không khí và có khả năng tồn tại ở điều kiện khắc nghiệt của môi trường trong thời gian dài. Trong khi đó, Covid-19 chỉ lây khi tiếp xúc với giọt bắn trực tiếp từ người bệnh hoặc với bề mặt các đồ vật qua tay tiếp xúc trực tiếp rồi đưa lên mắt, mũi, miệng.

Để phòng, chống bệnh lao, biện pháp hữu hiệu nhất là cho trẻ sơ sinh tiêm vắc-xin phòng lao ngay sau khi sinh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Mọi người cần thực hiện lối sống lành mạnh, như: Ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, bảo đảm vệ sinh nơi ở, nơi làm việc và khám sức khoẻ định kỳ theo hướng dẫn. Những người có triệu chứng nghi lao, như: Ho kéo dài trên 2 tuần, sốt về chiều, ra mồ hôi trộm về đêm, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân... cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và phát hiện bệnh lao kịp thời.

Đối với người đã nhiễm bệnh lao, cần thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho người xung quanh như cách chúng ta phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, đó là: Đeo khẩu trang khi ra ngoài; dùng khăn giấy che miệng cả khi cười, nói, ho, hắt hơi. Khăn giấy và khẩu trang sau khi sử dụng bỏ vào thùng rác có nắp đậy rồi rửa tay sạch sẽ với xà phòng và nước sạch. Tuyệt đối tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Ngày Thế giới phòng, chống lao của Việt Nam năm nay có chủ đề: “Biến hiểm họa Covid-19 thành cơ hội để Việt Nam chấm dứt bệnh lao vào năm 2030”. Với chủ đề này, ngành y tế mong muốn từ cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cộng đồng hãy chủ động, chung tay tích cực hơn nữa trong công cuộc phòng, chống bệnh lao. Mọi người cần thực hành các biện pháp phòng, chống bệnh lao như biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để chung tay chiến thắng bệnh lao vào năm 2030.

DS GIANG NHUNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên