Bình Dương cần tiếp tục linh hoạt triển khai các giải pháp để đạt được mục tiêu kép

Cập nhật: 28-06-2021 | 09:01:13

Sáng 27-6, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh 6 tháng cuối năm 2021. Cùng đi với đoàn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Bình Dương, tiếp và làm việc với đoàn có các ông: Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở ban, ngành liên quan.

Tập trung nguồn lực cắt đứt nguồn lây bệnh

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết hiện Bình Dương có 50.000 doanh nghiệp với hơn 1,2 triệu lao động đến từ hầu hết các tỉnh, thành trong nước. Tính từ đợt dịch thứ 4 (từ 27-5 đến nay), Bình Dương ghi nhận 262 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Từ ngày 14-6 đến nay, dịch bệnh xảy ra tại một số công ty nằm đan xen với các khu nhà trọ đông công nhân, do đó mức độ lây lan nhanh và tiềm ẩn nguy cơ cao. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh và tập trung các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào các khu công nghiệp.

Cùng với đó, Bình Dương là địa phương tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh và 3 tỉnh lân cận, có rất nhiều người đi lại, giao thương hàng ngày, đặc biệt là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nên nguy cơ tiềm ẩn phát sinh các ca bệnh xâm nhập vào Bình Dương là rất lớn. Qua điều tra dịch tễ từ đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tại Bình Dương cho thấy, những ca bệnh này được phát hiện tập trung chủ yếu ở 8 ổ dịch có nguồn lây từ các ổ dịch tại TP.Hồ Chí Minh với biến chủng vi rút Delta.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2021  

Ông Nguyễn Hoàng Thao thông tin thêm, hiện tỉnh đang thực hiện nhiều biện pháp và nguồn lực đáp ứng tình huống dịch bệnh. Toàn tỉnh hiện có 34 cơ sở cách ly tập trung với 10.000 giường sẵn sàng tiếp nhận cách ly ngay và thực tế đang cách ly tập trung cho 3.000 trường hợp F1. Tỉnh đang mở rộng lên 20.000 giường, nâng lên 30.000 giường khi có nhu cầu. Về xét nghiệm tỉnh có năng lực xét nghiệm trên 5.000 mẫu đơn hoặc 50.000 mẫu gộp một ngày. Hiện tỉnh cũng đang thực hiện xã hội hóa xét nghiệm nâng cao năng lực lên trên 100.000 mẫu/ngày, thành lập 200 đội lấy mẫu cơ động, bảo đảm lấy mẫu nhanh trên diện rộng; trang bị các test kháng nguyên nhanh cho tất cả cơ sở khám chữa bệnh.

Về công tác điều trị, số giường bệnh trong tỉnh đáp ứng điều trị cho 600 người. Tỉnh đã thành lập mới khu điều trị tại TX.Tân Uyên trực thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 200 giường và dự kiến mở rộng một số khu lên quy mô 1.000 giường. Về công tác tiêm phòng, tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin 3 đợt cho 43.432 người. Tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh ứng dụng khoa học công nghệ vào các khâu của công tác PCDB bảo đảm kịp thời, hiệu quả. Bộ Y tế chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn trong công tác xử lý dịch bệnh trong khu công nghiệp; hỗ trợ về trang thiết bị, sinh phẩm và test xét nghiệm cho tỉnh trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên diện rộng; điều động nhân lực hỗ trợ nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục lan rộng và số lượng người nhiễm tăng cao.

Thực hiện tốt mục tiêu kép

Với nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm công tác PCDB, vừa hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội, Bình Dương đã tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 tăng 7,23% so với cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ tăng 6,73%). Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đã chủ động được nguồn nguyên liệu, thay đổi phương thức tiếp cận, giới thiệu sản phẩm nên đã nhận được các đơn hàng lớn. Bên cạnh các doanh nghiệp hoạt động sản xuất ổn định, có 637 doanh nghiệp công nghiệp mới đi vào hoạt động. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 17 tỷ USD, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm 2020. Đến nay, toàn tỉnh có 3.982 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 36,79 tỷ USD.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, tỉnh phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển năm 2021 với các giải pháp trọng tâm là kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực; chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống phát sinh; đẩy nhanh thu hút và giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, vốn đầu tư công; chăm lo đời sống nhân dân, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội, Bình Dương đang vận động, kêu gọi các nguồn lực đầu tư cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông; triển khai các phương án nghiên cứu đầu tư xây dựng các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Bình Dương kiến nghị Chính phủ chấp thuận dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 và dự án tạo cảnh quan và chống ùn tắc giao thông đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Bên cạnh những nỗ lực duy trì tốc độ phát triển kinh tế, Bình Dương bảo đảm không để bùng phát dịch bệnh trên diện rộng tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả Bình Dương đã đạt được trong công tác PCDB và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2021. Các chỉ tiêu tăng tưởng kinh tế đều đạt. Chỉ tiêu thu ngân sách, đời sống nhân dân chưa bị tác động nhiều bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Chính sách an sinh xã hội duy trì tốt, nhất là với hộ nghèo. Theo Thủ tướng, đây là điểm sáng của Bình Dương trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh Bình Dương cần lưu ý công tác chống dịch còn nhiều ca nhiễm, một số chùm ca nhiễm chưa có nguồn lây, khó kiểm soát và lây lan vào các khu công nghiệp. Do đó, tỉnh cần tập trung xây dựng phương án PCDB trong khu công nghiệp.

Thủ tướng dự báo, hiện tình hình trên địa bàn còn những ca F0 chưa xác định nguồn lây nên dịch còn diễn biến phức tạp. Nếu tỉnh không kiểm soát được dịch sẽ ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm. Vì vậy, Bình Dương phải xây dựng phương án để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tỉnh cần chống dịch có hiệu quả, ngăn chặn đẩy lùi, không để dịch bệnh lây lan trong khu công nghiệp; bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Để thực hiện tốt các mục tiêu tổng quát, Bình Dương cần linh hoạt, sáng tạo, chủ động hài hòa đưa ra các giải pháp tùy vào tình hình thực tế. Khi chưa có miễn dịch cộng đồng thì không được chủ quan, mất cảnh giác, lơ là mà phải kết hợp hài hòa giữa phòng ngừa, tấn công với “5K” và vắc xin. Tỉnh cần chuẩn bị những kịch bản cao hơn để không bị lúng túng; quản lý chặt chẽ các khu cách ly không để lây nhiễm chéo; xác định rõ địa bàn cần cách ly để phong tỏa ngay, giãn cách xã hội hoặc hoạt động bình thường. Tỉnh cũng cần nghiên cứu thay đổi chiến lược cách ly, cho cách ly tại nhà F1 nhưng phải đúng quy trình, quy định…

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Bình Dương cần có kế hoạch sản xuất, kinh doanh để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất. Đây là cơ hội để toàn xã hội, toàn nhân dân thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu đội ngũ lao động, nâng cao tay nghề, năng lực người lao động; huy động sức mạnh toàn dân, tăng cường phân cấp, phân quyền, phối hợp với các địa phương để PCDB hiệu quả, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong 6 tháng cuối năm.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=549
Quay lên trên