Bình Dương: Mãi là nơi “đất lành, chim đậu”

Cập nhật: 29-09-2021 | 11:45:54

(BDO) Những ngày gần đây, tâm lý chung của nhiều lao động nhập cư là “mở cửa” để được về quê, bởi gánh nặng cơm áo, gạo tiền. Mong muốn của họ là chính đáng, tuy nhiên về quê lúc này có phải là giải pháp khi Bình Dương đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương đã và đang có rất nhiều chính sách hỗ trợ người lao động xa quê. 

Muôn nẻo đường hồi hương

Những tháng qua, dịch bùng phát mạnh, đời sống người lao động, nhất là người lao động xa quê ở trọ gặp nhiều khó khăn do thất nghiệp, giảm thu nhập, thiếu lương thực, thực phẩm. Và cả tâm lý lo lắng, bất an vì nguy cơ mất việc làm, bị nhiễm bệnh, kể cả khi tham gia làm việc “3 tại chỗ” hoặc “2 điểm đến 1 cung đường”... nên tâm lý chung của họ là muốn trở về quê hương. Vì vậy, thời gian qua, đã có nhiều chuyến xe đón người lao động trở về quê hương thông qua việc đăng ký với tỉnh tiếp nhận, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương. 


Lãnh đạo phường Phú Mỹ hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm cho gia đình anh Út

Theo quy trình, để được về quê, người dân sẽ đăng ký với địa phương nơi mình cư trú. Khi địa phương đồng ý tiếp nhận sẽ gửi công văn phối hợp, danh sách về cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương. Sau đó, sở sẽ gửi văn bản chỉ đạo về các huyện, thị, thành phố và người dân được tiến hành xét nghiệm Covid - 19 trước khi lên xe. Tuy nhiên, số người được xem xét tiếp nhận về quê không nhiều. Vì vậy, nhiều người có tâm lý muốn tự tổ chức đi về quê, không qua các cơ quan chức năng. 

Trường hợp của gia đình anh Võ Văn Út, quê ở An Giang là một điển hình. Gia đình anh hiện đang tạm trú ở phường Tân Hiệp (TX.Tân Uyên). Gia đình anh bị mắc Covid-19, trở về phòng trọ sau thời gian cách ly. Không tiền, vợ chồng anh lại trong tình trạng thất nghiệp. Hết đường xoay trở, gia đình anh quyết định về quê. Mặc dù chưa đăng ký theo quy trình, chưa được tỉnh An Giang tiếp nhận nhưng vợ chồng anh quyết định đi cầu may. 

Mới đi tới địa bàn phường Phú Mỹ (TP.TDM), gia đình anh đã bị Tổ lưu động của phường phát hiện buộc trở về lại Tân Hiệp. Tuy nhiên, thấy hoàn cảnh đáng thương của gia đình anh Út, lãnh đạo phường Phú Mỹ (TP.TDM) đã hỗ trợ 1 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm khác. Đồng thời, vận động gia đình anh trở lại phường Tân Hiệp tìm việc làm mới. Nếu muốn về quê phải đăng ký đúng theo quy trình.  

Còn trường hợp của anh Nguyễn Hiền ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cũng vậy. Khi Bình Dương cho người dân lưu thông liên huyện, anh khăn gói chạy về quê. Tuy nhiên, về đến địa phận tỉnh Bình Phước, anh buộc quay đầu vì không đủ điều kiện vào địa bàn tỉnh này. Nhà trọ đã trả, anh thành người vô gia cư, phải sống nhờ phòng trọ của người bạn. 

Cả hai trường hợp gia đình anh Út, anh Hiền đều không về được quê. Không riêng hai trường hợp này, hiện nay trên mạng xã hội, rất nhiều người hỏi sau ngày 30-9 có về quê được không? Và nhiều người còn rủ nhau thành lập hội về bằng xe máy. 

Theo thông tin hiện nay, các tỉnh không tiếp nhận người dân về quê tự phát. Do đó, nhiều trường hợp phải quay đầu hoặc sống vật vờ tại các vùng giáp ranh với hy vọng tỉnh sẽ mở cửa cho về. 

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ngay cả được địa phương tiếp nhận thì với người lao động, liệu về quê lúc này có phải là giải pháp tốt nhất hay không khi họ từng rời quê hương để lên Bình Dương tìm việc làm? Trong khi đó, Bình Dương đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương đã và đang có rất nhiều chính sách hỗ trợ người lao động xa quê. 

Nghĩa tình và trách nhiệm

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Ngoài chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh đã xây dựng một số chính sách hỗ trợ đặc thù của tỉnh như: hỗ trợ tiền nhà trọ (300.000 đồng/người) và lương thực thực phẩm cho công nhân khó khăn ở trọ (500.000 đồng/người). Tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh thông qua các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết 105 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Bên cạnh đó, nhằm chăm sóc kịp thời sức khỏe người dân và người lao động, tỉnh đã thành lập 142 trạm y tế lưu động tại 100% xã, phường, thị trấn; hiện nay đang tiến hành thành lập tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đến nay, các cấp công đoàn Bình Dương đã chi với số tiền 42 tỷ đồng. Đặc biệt, nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp khi thực hiện 3T, LĐLĐ tỉnh đã xin chủ trương và được sự chấp thuận của Tổng Liên đoàn để chi hỗ trợ bữa ăn cho công nhân lao động tham gia 3T với số tiền 1 triệu đồng/người, đến nay, công đoàn Bình Dương đã hỗ trợ tại 1.637 doanh nghiệp, với tổng số tiền gần 150 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã kịp thời thăm hỏi, động viên và chia sẻ khó khăn đối với các gia đình công nhân lao động đang cách ly, điều trị và có người thân tử vong do Covid; thăm và hỗ trợ việc học tập cho con em công nhân khó khăn... 

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết với tinh thần sát cánh với người lao động, Công đoàn Bình Dương đã tích cực, đồng hành cùng các cấp, các ngành chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và tập trung chăm lo, hỗ trợ và bảo vệ đoàn viên, người lao động với 253.386 người lao động thụ hưởng, tổng kinh phí 252 tỷ đồng. 

Cụ thể, được sự đồng ý của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã sử dụng tài chính công đoàn tích lũy nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động thông qua việc đóng góp chung vào gói hỗ trợ của tỉnh với kinh phí là 65 tỷ đồng; thực hiện miễn đóng đoàn phí đối với đoàn viên có mức lương thấp; lùi đóng kinh phí với các doanh nghiệp gặp khó khăn. Chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động và lực lượng tuyến đầu chống dịch tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng cho trên 1 triệu lượt đoàn viên, người lao động thụ hưởng.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách được tổ chức công đoàn ban hành như: hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động trong khu cách ly, phong tỏa, F1, F0, tử vong được hỗ trợ tối đa từ 500.000 - 3 triệu đồng; hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng, tăng cường chất lượng bữa ăn cho y, bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện với mức 1 triệu đồng/người... 

Đặc biệt, những “Chuyến xe nghĩa tình” do LĐLĐ tỉnh Bình Dương thực hiện với sự góp sức của các tình nguyện viên hỗ trợ công tác vận chuyển đã lăn bánh đến với công nhân lao động khó khăn tại nhiều khu phong tỏa, khu nhà trọ trên địa bàn. Chuyến xe nghĩa tình chứa đựng tình cảm, sự sẻ chia của cán bộ công đoàn, của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến người lao động. Theo đó, hàng trăm tấn hàng hóa nhu yếu phẩm đến với người lao động lúc này không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân mà còn là tấm lòng của người cán bộ công đoàn với mong muốn vơi bớt phần nào khó khăn cho người lao động. 

Bình Dương sẽ trở lại trạng thái ‘bình thường mới”, vẫn sẽ là nơi “đất lành chim đậu” cho những lao động xa quê. Người lao động nên yên tâm ở lại để cùng nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trở lại.

Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên