Bình Dương thu hồi thẻ BHYT cấp trùng

Cập nhật: 11-09-2013 | 00:00:00

Việc hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngân sách Nhà nước đã giúp cho đối tượng tiếp cận với các dịch vụ y tế khi gặp rủi ro do ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, do chưa có sự quản lý chặt chẽ nên trong thời gian qua Bình Dương đã cấp trùng nhiều thẻ BHYT gây khó khăn cho cân đối ngân sách.  

Trả thẻ BHYT tại phòng tiếp nhận quản lý hồ sơ BHXH Bình Dương

“Sở hữu” nhiều thẻ

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành của cả nước có tình trạng cấp trùng thẻ BHYT. Một số huyện, thị xã như: Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên là địa bàn có số thẻ bị cấp trùng nhiều nhất bởi có nhiều đối tượng thuộc diện chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi là con em nhập cư. “Những năm gần đây, được Nhà nước cấp miễn phí thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, gia đình tôi yên tâm hơn mỗi khi đứa con bị “trái gió, trở trời”, chị Tám tạm trú ở TX.Dĩ An vui mừng. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, chị Tám dẫn theo đứa con 4 tuổi từ Hà Tĩnh vào Bình Dương sinh sống. Ở nơi thường trú, con chị đã được cấp thẻ BHYT nhưng khi vào Bình Dương đăng ký tạm trú lại được cấp thêm thẻ mới. Thời gian qua chị “sở hữu” 2 thẻ khám chữa bệnh của con mình. Tuy vậy, mỗi khi đau ốm cần đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh, con chị cũng chỉ sử dụng một thẻ dành cho trẻ em. Đây là một trong những trường hợp bị cấp trùng thẻ BHYT.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh BÙI HỮU PHONG:

Từ năm 2011 đến tháng 5-2013, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã phát hiện 17.111 thẻ BHYT cấp trùng. Ngân sách Nhà nước phải chi trả do cấp trùng thẻ BHYT là hơn 6,8 tỷ đồng; cụ thể năm 2011 cấp trùng 7.570 thẻ, năm 2012 cấp trùng 8.695 thẻ và 5 tháng đầu năm 2013 cấp trùng 846 thẻ.

Hiện nay, BHXH Bình Dương đang phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổng rà soát số lượng thẻ cấp trùng và tiến hành thu hồi thẻ trùng. Theo quy định, thẻ nào có mã quyền lợi tốt nhất sẽ được giữ lại. Về phía BHXH tỉnh sẽ cố gắng hoàn thiện phần mềm lọc thẻ và tiếp tục chỉ đạo các đơn vị BHXH tuyến huyện phối hợp tốt hơn nữa với địa phương, các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát nhằm bảo đảm vừa cấp thẻ BHYT kịp thời, vừa tránh trùng lặp thẻ.

 

Kết quả rà soát liên ngành giữa Sở Tài chính, BHXH tỉnh và Sở LĐ-TB&XH mới đây, trong 2 năm 2011, 2012 và 5 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh phát hiện 17.111 thẻ BHYT cấp trùng, với kinh phí chi cho số thẻ trùng là hơn 6,8 tỷ đồng. Nguyên nhân cấp trùng do việc có nhiều bộ phận tham gia lập danh sách cấp thẻ và các bộ phận này thực hiện độc lập. Ví dụ, danh sách trẻ dưới 6 tuổi sẽ do UBND xã, phường lập; người có công do Phòng LĐ-TB&XH các huyện, TP lập danh sách; thân nhân sĩ quan quân đội, lực lượng vũ trang do các đơn vị quân đội quản lý… Do nhiều bộ phận làm, cơ quan in thẻ cũng không có công cụ phát hiện trùng, ngay cả việc phát thẻ cũng mạnh ai nấy phát thì việc trùng thẻ là khó tránh.

Sẽ quản lý theo chứng minh

Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Hữu Phong cho biết: Đối tượng cấp trùng thẻ ở Bình Dương phần lớn tập trung ở nhóm đối tượng nằm trong diện hỗ trợ như trẻ em dưới 6 tuổi (chiếm hơn 75%), hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, thân nhân của người có công với cách mạng… Nguyên nhân cấp trùng thẻ BHYT là do chưa có phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu để lọc thẻ và sự phối hợp phần mềm quản lý đối tượng giữa các cơ quan, ban ngành chưa có quy định rõ ràng. Dù khi cấp thẻ mỗi ngành có sàng lọc kỹ đối tượng để cấp thẻ nhưng do sàng lọc theo kiểu thủ công nên không thể phát hiện kịp đối tượng bị cấp trùng. Hàng năm, căn cứ vào danh sách các cơ quan, đơn vị, địa phương lập, chuyển đến cơ quan bảo hiểm để in và cấp thẻ. Riêng đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi bị cấp trùng nhiều thẻ là do trước đây chưa có sự thống nhất trong khai người giám hộ là cha hoặc mẹ cũng được từ đó phần mềm chưa phát hiện trùng (nay thống nhất chỉ khai tên mẹ) và do cha mẹ của các cháu thường xuyên thay đổi vị trí làm việc dẫn đến tạm trú ở nhiều địa bàn (huyện) khác nhau trong tỉnh, tại mỗi địa bàn thì các cháu được cấp thẻ BHYT mới (khi trẻ em đã được cấp 1 thẻ BHYT tại nơi sinh ra. Do điều kiện, số trẻ này theo cha mẹ vào Bình Dương tạm trú được cấp thêm một thẻ mới).

Khi phát hiện cấp trùng thẻ, từng ngành đã có chỉ đạo cụ thể để rà soát lại đối tượng được cấp thẻ. Các ngành BHXH Bình Dương, Sở LĐ-TB&XH, Y tế, Tài chính cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát việc cấp trùng thẻ BHYT. “Đối tượng trẻ em khi cấp thẻ chỉ quản lý được họ, tên. Sau khi phát hiện bị cấp trùng thẻ thì cách quản lý này đã chặt chẽ hơn. Cụ thể, khi cấp thẻ cho trẻ, ngành BHXH Bình Dương yêu cầu phải khai thêm họ tên và số CMND của người mẹ để kịp phát hiện khi cấp thẻ trùng. Nhờ đó mà trong 5 tháng đầu năm 2013, số thẻ bị cấp trùng ở Bình Dương đã giảm đáng kể (chỉ còn 846 thẻ, trong đó trẻ em dưới 6 tuổi 618 thẻ). Thực hiện đầy đủ thông tin của trẻ và yêu cầu khai theo chứng minh nhân dân của người mẹ để cấp thẻ BHYT cho trẻ em tuy có phiền hà nhưng vì nguồn ngân sách Nhà nước có hạn nên mọi người hãy hợp tác. Với những bệnh viện tham gia khám BHYT, BHXH sẽ cắt giảm tiền thẻ trùng. Đối với những thẻ bị trùng, BHXH sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiến hành loại bỏ thẻ trùng để giảm mức đóng bảo hiểm của quỹ BHYT”, Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Hữu Phong cho biết thêm.

• VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên