Bình Dương xuất siêu hơn 4 tỷ đô la Mỹ

Cập nhật: 25-11-2014 | 08:26:30

Năm 2014, hoạt động xuất khẩu (XK) của tỉnh tiếp tục tăng trưởng cao so với mức tăng trưởng chung của cả nước.

 Kết quả này có ý nghĩa rất lớn và tạo tiền đề quan trọng để Bình Dương bước vào thực hiện thắng lợi kế hoạch XK năm 2015.

 

 Bên cạnh các ngành hàng XK chủ lực, một số ngành hàng mới của DN trong tỉnh xuất khẩu rất hiệu quả trong năm 2014. Trong ảnh: Sản xuất sữa XK tại nhà máy Công ty Vinamilk, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I

 

Năm 2014, XK của tỉnh đạt kim ngạch hơn 17,74 tỷ đô la Mỹ, tăng 17,5% so với năm 2013 và vượt 1% so với kế hoạch năm đề ra; trong đó kim ngạch XK khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 17,4% và chiếm 82% tổng kim ngạch XK của toàn tỉnh. Có 17/19 nhóm hàng XK chủ yếu tăng so với năm trước, trong đó có 12 nhóm hàng kim ngạch XK tăng trên 10%; tập trung vào một số mặt hàng chính là giày dép, hàng dệt may, sản phẩm gỗ, sản phẩm điện tử, sắt thép.

Lãnh đạo Sở Công thương cho rằng XK năm 2014 của tỉnh có nhiều thuận lợi là do giá nguyên liệu nhập khẩu và nguồn lao động tương đối ổn định; các thị trường XK chính đang dần hồi phục; nhiều nhà nhập khẩu có xu hướng chuyển đơn hàng sang Việt Nam và những tác động tích cực của việc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo đánh giá của UBND tỉnh, XK trong năm 2014 đạt kết quả tốt là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong việc đề ra các giải pháp tích cực, phù hợp; kịp thời hỗ trợ và giải quyết các khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và XK của doanh nghiệp (DN) phát triển. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của DN trong việc thực hiện hướng đi hiệu quả như sắp xếp lại các lĩnh vực một cách phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí và phát huy hiệu quả từng bộ phận trong đơn vị. Doanh nghiệp còn chủ động đàm phán với khách hàng, xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm, nghiên cứu phát triển các mặt hàng XK mới có giá trị gia tăng cao…

Năm 2014, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh đạt hơn 13,73 tỷ USD, tăng 17,7% so năm trước. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên vật liệu sản xuất và máy móc thiết bị, phụ tùng. Tính chung giữa xuất và nhập khẩu năm 2014, Bình Dương đạt giá trị xuất siêu hơn 4 tỷ USD.

Phân tích tình hình XK đạt kết quả tốt trong năm 2014, ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương, cho rằng trong 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch XK cao, Bình Dương đứng vị trí thứ 3. Thời gian còn lại của năm XK của tỉnh tiếp tục có nhiều thuận lợi, bởi hiện nay nhiều đơn hàng XK lớn và các mặt hàng XK chủ lực được DN ký kết đến cuối năm, có DN ký đến tháng 5-2015. Đặc biệt là trong dịp Noel, Tết Dương lịch, các mặt hàng XK chủ lực vào dịp này theo hợp đồng rất lớn.

Một trong những thuận lợi đối với DN trong tỉnh là thị trường XK tiếp tục phát triển. Trong năm 2014 thị trường truyền thống là châu Á tăng đến 50% so năm trước, đưa thị trường này chiếm khoảng 50% tiềm năng XK của DN trong tỉnh; tiếp đến là thị trường Mỹ, tăng 24% và chiếm tỷ trọng 22,7%; kế tiếp là thị trường EU có mức tăng 11,2% và chiếm tỷ trọng 20%. Bên cạnh đó, việc phát triển thị trường mới như Chi Lê, Nam Phi, Tiểu vương quốc Ả-rập… cũng đạt kết quả tốt và mở ra nhiều triển vọng cho DN XK.

Như vậy có thể thấy năm 2014, tuy tình hình chung còn nhiều thách thức nhưng kết quả XK của tỉnh đạt được khá nổi bật và toàn diện; các DN đã ký kết nhiều đơn hàng mới, mở rộng thị trường mới và XK các mặt hàng có hàm lượng công nghệ cao gia tăng. Từ kết quả đạt được trong năm 2015 và nhận định tình hình phát triển kinh tế trong thời gian tới, ông Cư cho rằng năm 2015 XK của tỉnh sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, bảo đảm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu XK tăng 16,5% theo kế hoạch tỉnh đề ra.

 T.MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên