Bình yên ở vùng giáp ranh

Cập nhật: 21-10-2015 | 08:55:46

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn giáp ranh đã có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả đó, ngoài việc thực hiện tốt quy chế phối hợp, ngành chức năng đã xây dựng một “thế trận” giữ gìn ANTT trong quần chúng nhân dân ở địa bàn.

Xác định nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại những địa bàn giáp ranh là rất quan trọng, nên cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành chức năng ở cơ sở đã không ngừng củng cố, phát huy và tăng cường quản lý các mô hình nhằm xây dựng “thế trận an ninh nhân dân”, đồng thời thực hiện ký kết quy chế phối hợp để bảo vệ ANTT giữa các địa phương. Theo đó, nhiều đơn vị công an (CA) xã, phường có địa bàn giáp ranh trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác phòng ngừa, trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu, phối hợp tuần tra, tham gia giải quyết các vụ việc có liên quan xảy ra trên địa bàn giáp ranh, không để phát sinh tội phạm. Có thể khẳng định, sau khi được củng cố, kiện toàn, thực hiện quy chế phối hợp đã đáp ứng được yêu cầu trong công tác giữ gìn ANTT tại khu vực giáp ranh.

Nhằm giữ vững ANTT tại vùng giáp ranh, CA phường Bình Hòa thường xuyên tổ chức tuần tra đêm

Là địa bàn giáp ranh với TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và quận 9 (TP.Hồ Chí Minh), trước đây, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An được xem là điểm phức tạp về tình hình ANTT và thường xuyên xảy ra những vụ việc cướp giật, gây rối… do nhiều đối tượng lưu động ở vùng giáp ranh gây ra. Kể từ ngày phường Bình Thắng triển khai công tác ký kết quy chế phối hợp với những đơn vị giáp ranh để trao đổi thông tin liên quan vụ việc, thông tin về hành vi, thủ đoạn của các đối tượng phi pháp lưu động tại địa bàn giáp ranh đã giúp CA các địa phương triệt xóa được nhiều băng ổ nhóm tội phạm, góp phần vào việc lập lại ANTT. Đại úy Đinh Vĩnh Phương, Trưởng CA phường Bình Thắng, cho biết: “Cùng với những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn giáp ranh cũng phát triển mạnh mẽ. Có thể nói đó là kết quả trong công tác phát động phong trào vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ gìn ANTT tại vùng giáp ranh”. Cũng theo đại úy Phương, để kịp thời nắm bắt hoạt động của các đối tượng tội phạm liên vùng, ngoài việc trao đổi thông tin của CA đơn vị giáp ranh, thời gian qua, CA phường Bình Thắng cũng đã đầu tư cho việc xây dựng cơ sở trên địa bàn để tiện theo dõi các đối tượng phạm pháp.

Trong khi đó, thượng úy Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết Bình Hòa có địa bàn rộng, là nơi tiếp giáp với phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh). Thời gian qua, nhiều đối tượng phi pháp hoạt động lưu động tại vùng giáp ranh và ẩn nấp trong những khu nhà trọ không có chủ trực tiếp quản lý để hoạt động. Trước tình hình trên, đơn vị đã đề nghị các chủ nhà trọ phải ký hợp đồng và giao

 trách nhiệm để người khác trực tiếp quản lý; tăng cường vai trò của cảnh sát khu vực để nắm chắc tình hình ANTT; phối hợp với Ban điều hành khu phố để theo dõi những đối tượng khả nghi trộm cắp, cướp giật… Nhờ làm tốt công tác này, thời gian qua đơn vị đã bắt quả tang nhiều đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin tình hình, hành vi thủ đoạn của đối tượng cho nhiều đơn vị giáp ranh đã ký kết quy chế phối hợp trước đó”.

Đề cập vấn đề quản lý, theo dõi những đối tượng nghi vấn đang ẩn nấp trong những khu nhà trọ không có chủ trực tiếp quản lý ở địa bàn, thiếu tá Lại Minh Sơn, Phó Trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An, cho rằng: “Được sự hưởng ứng của quần chúng nhân dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, thời gian qua, tại những khu nhà trọ không có chủ trực tiếp quản lý cũng đã xuất hiện nhiều quần chúng ưu tú cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị để đơn vị tổ chức theo dõi đối tượng, quản lý nhân hộ khẩu. Nếu đơn vị phát hiện một công dân ở trọ không đăng ký tạm trú thì cảnh sát khu vực đó phải chịu trách nhiệm trước Ban CA phường. Nhờ siết chặt công tác quản lý nhân hộ khẩu tại những khu phố giáp ranh với quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) nên các đối tượng hình sự hoạt động lưu động gần như “hết đất” để trú tránh”.

Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Nhằm giữ gìn ANTT ở địa bàn giáp ranh, CA các địa phương TX.Thuận An, TX.Dĩ An (Bình Dương); quận 9, quận Thủ Đức, quận 12 (TP.HCM) và Biên Hòa (Đồng Nai) đã ký kết quy chế phối hợp tuần tra, cung cấp thông tin về tội phạm cũng như kiểm tra hành chính. Trong đó, công tác phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, tiệm cầm đồ… được chú trọng, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc.

 

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên