Các cấp Hội Nông dân Bình Dương: Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 12-12-2012 | 00:00:00

 Chủ động tham gia chương trình

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, vai trò của người ND là hết sức quan trọng. ND là chủ thể của nhiều tiêu chí, chỉ tiêu quan trọng và cũng là đối tượng thụ hưởng của chương trình này. ND Bình Dương rất năng động, sáng tạo các mô hình kinh tế hiệu quả, đây chính là một trong những nguồn lực quan trọng của chương trình xây dựng NTM Bình Dương. Với vai trò, chức năng của mình, HND các cấp đã có những chương trình quan trọng trong việc vận động hội viên nông dân (HVND) cùng chung tay xây dựng chương trình NTM ở Bình Dương.   Sẽ có nhiều chương trình, dự án thông qua các cấp HND đến với ND trong thời gian tới để giúp ND nâng cao thu nhập. Trong ảnh: Mô hình trồng nấm do HND phát động tại Phú Giáo

Toàn tỉnh hiện có hơn 58.000 HVND hoạt động tại 87 cơ sở HND. Từ khi có nội dung của chương trình xây dựng NTM, các cấp HND đã tập trung tuyên truyền và vận động HVND tham gia thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu. Đến nay, tại hầu hết các địa phương xây dựng NTM, các tiêu chí, chỉ tiêu đạt cao đều có sự tham gia nhiệt tình và chủ động của ND. Ông Lâm Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực HND tỉnh, cho biết HND xác định chương trình xây dựng NTM chính là mục tiêu xây dựng đời sống ND, xây dựng nông thôn phát triển. Vì vậy, HND tỉnh cũng đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai trong hệ thống hội. Các cấp hội cũng đã tập trung vào việc nâng cao nhận thức cho HVND cũng như đã tham gia vào Ban chỉ đạo xây dựng NTM, Ban điều hành ấp; xem xét và tham gia thực hiện các tiêu chí phù hợp.

Nhờ công tác tuyên truyền sâu rộng và có hiệu quả, ND đã tham gia có hiệu quả vào việc thực hiện các tiêu chí của chương trình. Với tiêu chí giao thông nông thôn, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, ND nhiều địa phương đã tự nguyện đóng góp đất đai, tài sản trên đất để hình thành nên các tuyến đường. Riêng trong năm 2012, các cấp HND tỉnh đã phối hợp vận động HVND tham gia tu sửa, phát dọn, làm đường giao thông nông thôn với chiều dài các tuyến đường hơn 225km; khai thông cống rãnh, vét kênh mương nội đồng… với 10.442 ngày công và số tiền vận động được trên 40 tỷ đồng. Với tiêu chí môi trường, các cấp HND đã vận động HVND tham gia chương trình “Nhà, vườn, đường phố sạch đẹp” cũng như tập huấn về kỹ thuật, kiến thức bảo vệ môi trường… Ngoài ra, HND còn thực hiện nhiều nội dung khác, như: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa tại nông thôn, phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội… được HVND tham gia thực hiện đạt hiệu quả cao.

Tập trung tăng thu nhập cho ND

Thu nhập là tiêu chí sát thực với HVND nhất, nhưng đây cũng chính là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Để có thể phối hợp thực hiện tốt tiêu chí này, thời gian qua các cấp HND đã đẩy mạnh hơn nữa việc phát động phong trào ND sản xuất - kinh doanh giỏi, qua đó biểu dương, khích lệ các cá nhân tiêu biểu và góp phần nâng cao thu nhập cho HVND. Nói về vai trò của HND trong việc tham gia thực hiện tiêu chí này, Ông Lâm Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực HND tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ xây dựng cơ chế phối hợp với các sở, ban, ngành để xây dựng các chương trình nhằm thực hiện việc nâng cao thu nhập cho HVND như tham gia chuyển giao, đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật cho HVND; đầu tư cho ND ứng dụng làm nông nghiệp kỹ thuật cao bằng những chương trình dự án cụ thể, xây dựng các chính sách phù hợp; xây dựng thương hiệu nông sản, xúc tiến thương mại, xây dựng các hợp tác xã… Thông qua các ngành, các cấp HND sẽ giúp cho ND tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn vốn cũng như tổ chức cho ND tham quan, học hỏi các mô hình tiên tiến của nước ngoài…”.

Để khơi dậy nội lực của ND, các cấp HND trong tỉnh cần phát huy vai trò tuyên truyền, nhằm giúp ND hiểu đúng ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM. Một khi hiểu đúng ý nghĩa của chương trình, ND sẽ tự động tham gia thực hiện chương trình.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên