Các thị xã, huyện mới thành lập: Đã sẵn sàng đi vào hoạt động

Cập nhật: 28-03-2014 | 00:00:00

 Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bến Cát Nguyễn Minh Thủy: Bến Cát sẽ trở thành đô thị văn minh, hiện đại

Theo Quyết định 1064-QĐ/TU của Tỉnh ủy ngày 14-2-2014, Đảng bộ TX.Bến Cát sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-4-2014. Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Bến Cát gồm 39 đồng chí; Ban Thường vụ gồm 13 đồng chí, trong đó đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Tỉnh ủy viên, giữ chức Bí thư Thị ủy Bến Cát; đồng chí Bùi Hùng Dũng và Nguyễn Hồng Khanh giữ chức Phó Bí thư.

Hôm nay (28-3), Bến Cát sẽ tổ chức lễ công bố quyết định thành lập TX.Bến Cát. Có thể nói, việc công bố Bến Cát lên thị xã là sự cần thiết, tạo niềm vui chung cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Đây là sự kiện trọng đại của Đảng bộ và nhân dân TX.Bến Cát trong tiến trình phát triển và hội nhập. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Minh Thủy, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bến Cát.

- Xin bà cho biết tổng quan của TX.Bến Cát sau chia tách?

 - Thực hiện Nghị quyết 136 của Chính phủ, từ ngày 1-4-2014, TX.Bến Cát được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính, nhân khẩu của huyện Bến Cát, cụ thể: Phía bắc TX.Bến Cát giáp huyện Bàu Bàng, phía nam giáp TP.TDM, phía tây giáp huyện Củ Chi (TP.HCM), phía đông giáp huyện Tân Uyên. TX.Bến Cát có tổng diện tích tự nhiên 23.442,24 ha, đất nông nghiệp chiếm 63,17%; đất phi nông nghiệp chiếm 36,83%, trong đó đất khu công nghiệp chiếm 11,4%. TX.Bến Cát có 8 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó gồm 5 phường và 3 xã với 203.420 nhân khẩu.

Với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên vốn có, kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, khu, cụm công nghiệp được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, TX.Bến Cát đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển theo hướng đẩy mạnh công nghiệp - dịch vụ trong phát triển cơ cấu kinh tế và tỷ trọng nông nghiệp hợp lý trong cơ cấu phát triển chung.

- Sau khi chia tách, TX.Bến Cát gặp những thuận lợi, khó khăn gì, thưa bà?

- Việc chia tách huyện Bến Cát để thành lập TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng là một chủ trương lớn của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy và sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền huyện và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân huyện Bến Cát suốt thời gian qua. Đó chính là những tiền đề thuận lợi nhất để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra là phát triển TX.Bến Cát trở thành một đô thị văn minh, hiện đại.

Bên cạnh những thuận lợi đó, tất nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn phía trước. Do yêu cầu chia tách, đội ngũ cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị có nhiều thay đổi, xáo trộn, nhiều cán bộ giỏi, lành nghề nhận nhiệm vụ tại đơn vị mới huyện Bàu Bàng cũng là những khó khăn trước mắt mà chúng tôi cần giải quyết. Trước những khó khăn này, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thị ủy đang củng cố, ổn định tổ chức bộ máy lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; đồng thời, xây dựng, điều chỉnh quy chế, chương trình làm việc, quy chế phối hợp cho phù hợp với tình hình mới của địa phương.

Trong công tác cán bộ hiện nay, chúng tôi luôn xác định đây là khâu quan trọng, mang tính quyết định đến hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết công việc của TX.Bến Cát. Bên cạnh đó, việc tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đề bạt những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức vào những cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị của thị xã mới là một yêu cầu cấp thiết. Mặt khác, để hoàn thành mục tiêu xây dựng Đảng bộ TX.Bến Cát ngày càng  trong sạch vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ngày một nâng cao, trước hết, chúng tôi tiếp tục kế thừa, hoàn chỉnh và triển khai thực hiện các quy hoạch, kế hoạch công tác cán bộ cho phù hợp với tình hình trước mắt và lâu dài; trong đó, ưu tiên cho đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực, trình độ, phẩm chất được chứng minh qua thực tiễn hoạt động.

- Để TX.Bến Cát tiếp tục phát triển bền vững, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã có những giải pháp gì trong thời gian tới?

- Để đáp ứng kỳ vọng về sự phát triển nhanh và bền vững của TX.Bến Cát, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã xác định cần tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi một số đột phá chiến lược, như: Tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại kết hợp với lãnh đạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, tạo môi trường kinh tế - xã hội thuận lợi, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Sau khi ổn định tổ chức bộ máy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đã đề ra; trong đó, tập trung chỉ đạo, thực hiện hiệu quả các đề án Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra về nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị; nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo…

- Xin cảm ơn bà!

 Phó bí thư Thị ủy Tân Uyên Nguyễn Thành Phương: Thành lập TX.Tân Uyên sẽ tạo ra động lực phát triển mới

  Ngày 30-3 tới đây, lễ công bố thành lập TX.Tân Uyên sẽ chính thức diễn ra. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Phó Bí thư Thị ủy Tân Uyên Nguyễn Thành Phương, cho biết việc chia tách, thành lập mới TX.Tân Uyên sẽ tạo ra một động lực mới để địa phương đẩy mạnh đầu tư nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế để tăng tốc phát triển trong thời gian tới…

 - Thưa ông, việc thành lập mới TX.Tân Uyên có ý nghĩa như thế nào đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương?

- Việc chia tách, thành lập mới TX.Tân Uyên sẽ tạo ra thuận lợi lớn để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa. Việc hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã và đang được đầu tư đồng bộ sẽ là đòn bẩy quan trọng để TX.Tân Uyên tăng tốc phát triển trong thời gian tới. Với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Uyên, khi biết có quyết định chia tách, thành lập mới TX.Tân Uyên rất phấn khởi, bởi vì huyện Tân Uyên trước chia tách, thành lập mới quá rộng lớn, địa giới hành chính với 22 xã, thị trấn, do vậy việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội gặp nhiều khó khăn. Khi thành lập mới, TX.Tân Uyên sẽ được ưu tiên để đầu tư nhiều hơn trước đây. Khi hạ tầng được đầu tư, cơ sở vật chất được hoàn thiện… chắc chắn sẽ tạo ra động lực mới cho TX.Tân Uyên tăng tốc, phát triển.

- Thuận lợi là rất rõ ràng nhưng khó khăn khi thành lập thị xã cũng không ít. Ông có thể cho biết đâu là những khó khăn lớn mà địa phương sẽ phải đối mặt trong thời gian tới?

- Khi chia tách, thành lập mới TX.Tân Uyên cũng không tránh khỏi những thách thức. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, trong nước vẫn đang gặp những khó khăn, Bình Dương nói chung và TX.Tân Uyên nói riêng cũng không tránh khỏi những khó khăn đó. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn cho đầu tư phát triển; địa phương hiện vẫn còn có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội cần phải đầu tư, đặc biệt là những tuyến đường kết nối đô thị. Bên cạnh đó, khi hình thành thị xã, trước mắt sẽ thành lập 6 đơn vị hành chính cấp phường; để đạt chuẩn lên phường, cần có sự đầu tư từ nguồn vốn ngân sách khá lớn. TX.Tân Uyên với định hướng phát triển đô thị, vì vậy việc đầu tư, chỉnh trang đô thị cũng yêu cầu có đủ nguồn vốn đầu tư, phát triển để bảo đảm đúng định hướng.

- Đâu là những định hướng phát triển cơ bản của TX.Tân Uyên, thưa ông?

- Về định hướng phát triển, ngoài các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết đã đề ra, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến mục tiêu phát triển nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc các đối tượng chính sách, đền ơn đáp nghĩa, các hộ dân thuộc diện nghèo. Đặc biệt, do đẩy mạnh phát triển công nghiệp sẽ thu hút lực lượng lao động lớn nên huyện cũng cần bảo đảm nhu cầu an cư, lạc nghiệp của người lao động thông qua phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp… Để thực hiện mục tiêu này, ngoài sự đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, chúng tôi cũng sẽ kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư theo hướng xã hội hóa.

Sau khi chia tách, thành lập mới, TX.Tân Uyên với các khu, cụm công nghiệp hiện hữu, cùng với lợi thế địa lý phát triển hệ thống cảng sông, kho bãi, dịch vụ logistics… sẽ tăng tốc kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đẩy mạnh phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ, đô thị; trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung thu hút, lấp đầy các diện tích hiện hữu. Đối với các khu vực ngoài các khu, cụm công nghiệp, thị xã sẽ có sự lựa chọn để bảo đảm vệ sinh môi trường, phát triển bền vững.

- Công tác kiện toàn bộ máy, bố trí cán bộ để hoạt động hành chính bảo đảm thường xuyên, liên tục đã được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Với TX.Tân Uyên, công tác này hiện đã cơ bản hoàn thiện. Về bộ máy, hệ thống Đảng, Tỉnh ủy đã có quyết định thành lập Đảng bộ, chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, 2 Phó Bí thư. Về mặt bộ máy Nhà nước, cũng đã có quyết định chuyển đổi lên thị xã và chỉ định lâm thời các vị trí lãnh đạo chính quyền. Hệ thống các phòng, ban chức năng cũng đã được hoàn thiện, bố trí cán bộ, công chức đầy đủ để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi công bố quyết định thành lập TX.Tân Uyên, chúng tôi sẽ tổ chức phiên họp HĐND đầu tiên để chính thức bầu ra các chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch cũng như các thành viên UBND…

- Xin cảm ơn ông!

 Bí thư huyện ủy Bàu Bàng Nguyễn Hữu Chí: Tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng

 Từ ngày 1-4-2014, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị huyện Bàu Bàng chính thức đi vào hoạt động, ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết tính đến thời điểm này, trụ sở làm việc của khối Đảng, Nhà nước và các cơ quan ban, ngành của huyện đã ổn định; cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng để bộ máy Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị huyện bảo đảm đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1-4-2014.

 - Ông có thể chia sẻ về cơ hội mang lại cho sự phát triển của huyện mới Bàu Bàng?

- Là một huyện nông thôn, tuy nhiên khi thành lập mới sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. Trước tiên, chúng tôi sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư hạ tầng cơ sở, thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa vùng nông thôn. Tôi cho rằng, sau khi chia tách, huyện Bàu Bàng có thuận lợi lớn về quỹ đất. Đây là điều kiện cho việc quy hoạch đầu tư các khu công nghiệp. Từ lợi thế ban đầu này, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng chắc chắn sẽ đồng bộ và hiện đại. Từ đó, người dân ở nông thôn sẽ từng bước được đáp ứng và hưởng thụ những tiện ích từ việc đầu tư này.

- Định hướng trong phát triển của huyện trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- Sau khi chia tách huyện sẽ là điều kiện để tập trung nguồn lực phát triển mạnh khu vực nông thôn, đặc biệt là vùng căn cứ cách mạng năm xưa. Việc làm này như một lời tri ân đối với những bậc tiền nhân đã ngã xuống cho sự nghiệp hôm nay trên vùng đất này. Do vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Bàu Bàng sẽ chú trọng phát triển đồng bộ giữa công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp. Hiện nay, nông nghiệp vẫn là chủ yếu, tuy nhiên với sự phát triển của Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng có quy mô 2.166 ha cũng sẽ giúp cho kinh tế - xã hội của huyện khởi sắc. Ngoài ra, theo quy hoạch, những năm tới, Bàu Bàng sẽ phát triển thêm các Khu công nghiệp Lai Hưng, Cây Trường. Do vậy, trong tương lai, Bàu Bàng sẽ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp - nông nghiệp -thương mại, dịch vụ.

- Xin cảm ơn ông!

 Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Bắc Tân Uyên Nguyễn Hữu Lộc: Vùng đất Bắc Tân Uyên sẽ phát triển bền vững hơn

  “Việc chia tách huyện lần này là một chủ trương lớn của tỉnh, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mình để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, đồng đều hơn, nhất là các địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ còn chậm. Huyện Bắc Tân Uyên được thành lập sẽ tạo ra nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi để vùng đất Bắc Tân Uyên phát triển nhanh, bền vững hơn”, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên Nguyễn Hữu Lộc đã cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương trước thềm lễ công bố quyết định thành lập huyện mới Bắc Tân Uyên…

 - Thưa ông, việc thành lập huyện Bắc Tân Uyên sẽ mở ra những điều kiện thuận lợi như thế nào để vùng đất Bắc Tân Uyên phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình vươn lên phát triển bền vững?

- Huyện Bắc Tân Uyên được thành lập sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi để vùng đất Bắc Tân Uyên phát triển nhanh, bền vững hơn. Một đơn vị hành chính cùng với hệ thống chính trị mới, năng động để tập trung vào việc lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức cho nhân dân phát huy thế mạnh riêng của vùng đất Bắc Tân Uyên, vốn có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là cây công nghiệp, cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái, sẽ được quy hoạch phát triển theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển dịch vụ, thương mại gắn với du lịch. Bên cạnh đó, viêc thành lập mới huyện sẽ tạo điều kiện huy động, tập trung

 nhiều nguồn lực hơn để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; hình thành các khu đô thị hiện đại, gắn với phát triển công nghiệp và các loại hình dịch vụ, thương mại phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

- Ông có thể cho biết những nội dung cơ bản trong chương trình làm việc của Đảng bộ huyện từ nay đến hết nhiệm kỳ?

- Chúng tôi sẽ phải bàn bạc kỹ lưỡng, thống nhất cao để xây dựng một chương trình làm việc khoa học, vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, vừa phải xây dựng, kiện toàn hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh. Trước mắt, Đảng bộ huyện sẽ kế thừa các chương trình hành động của Huyện ủy Tân Uyên trước đây về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đề ra trong nhiệm kỳ 2010-2015, các chương trình, kế hoạch hoạt động đề ra trong năm 2014, nhưng có chú ý điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình, nhiệm vụ mới để tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

- Hiện nay, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, hình thành bộ máy, bố trí cán bộ... đã được thực hiện như thế nào để bảo đảm cho hệ thống chính trị huyện Bắc Tân Uyên hoạt động thông suốt, thưa ông?

- Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cơ bản đã hoàn thành, bảo đảm cho cả hệ thống chính trị huyện đi vào hoạt động, phục vụ nhân dân đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất. Trong khi chờ xây dựng trung tâm hành chính, trụ sở làm việc của hệ thống chính trị huyện Bắc Tân Uyên tạm thời đặt tại xã Tân Thành (Nhà văn hóa xã Tân Thành), 4 khối nhà tiền chế cũng đã được đầu tư xây dựng mới. Đến nay, các khối nhà làm việc đã cơ bản hoàn thành, hoàn tất việc tiếp nhận, di chuyển và bố trí toàn bộ trang thiết bị, phương tiện làm việc từ một số cơ quan cấp tỉnh về các cơ quan của huyện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Số cán bộ, công chức sẽ làm việc cho các cơ quan của huyện mới đã được điều động, bố trí, sắp xếp đúng theo kế hoạch. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã công bố quyết định thành lập Đảng bộ và chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư và 2 Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên. Sau lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc thành lập huyện Bắc Tân Uyên (diễn ra vào ngày 31-3 tới đây), Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiến hành thành lập các cơ quan chuyên môn giúp việc, các chi, Đảng bộ và các đơn vị trực thuộc Huyện ủy, UBND huyện theo đúng trình tự, thủ tục, quy định.

- Thưa ông, một Đảng bộ, chính quyền mới thành lập sẽ không tránh khỏi những khó khăn, thách thức. Vậy đâu là những giải pháp để Đảng bộ, chính quyền huyện vượt qua khó khăn?

- Đúng vậy, hiện nay huyện Bắc Tân Uyên còn rất nhiều khó khăn trước mắt và cả lâu dài. Chúng tôi phải hết sức thận trọng, xác định rõ mấu chốt của vấn đề, từ đó đề ra từng giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn; không nóng vội, chủ quan duy ý chí. Vì vậy, việc phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, giữ vững sự đoàn kết nhất trí, phát huy cao độ trí tuệ tập thể, vận dụng đúng đắn đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân là rất quan trọng. Mặc dù có nhiều khó khăn trước mắt nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, mỗi cán bộ sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ xây dựng huyện Bắc Tân Uyên ngày càng phát triển để đáp lại sự tin tưởng của nhân dân và của lãnh đạo tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

 THÀNH SƠN - HỒ VĂN   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên