Các tôn giáo ở Bình Dương: Sống tốt đời, đẹp đạo

Cập nhật: 26-11-2012 | 00:00:00

Thực hiện tốt các chính sách về tôn giáo

Tỉnh Bình Dương hiện có nhiều tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Hồi giáo, Cao Đài, Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam, Phật giáo Hòa Hảo... với 281 cơ sở tôn giáo (nhà thờ, chùa, thánh thất...), 1.327 chức sắc, tu sĩ và 253.633 tín đồ các tôn giáo, chiếm 14,49% dân số toàn tỉnh.    Các tôn giáo phối hợp với các tổ chức từ thiện xã hội trao học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học năm học 2012 -2013

Trong những năm qua, nhất là khi Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách đổi mới, công tác vận động chức sắc, nhà tu hành và quần chúng tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm bằng các cơ chế, chính sách và giải pháp cụ thể hơn. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội, Bình Dương còn là tỉnh thu hút nhiều lao động nhập cư (kể cả lao động nước ngoài) đến sinh sống và làm việc. Chính vì thế, nhu cầu về tín ngưỡng, tôn giáo có xu hướng ngày càng phát triển. Đáp ứng nhu cầu chính đáng đó, Bình Dương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tôn giáo hoạt động ổn định theo đúng với nguyên tắc, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với tôn giáo. Các lễ hội của tôn giáo tổ chức với quy mô, số lượng người tham gia đông.

Các tôn giáo hoạt động ổn định

“Trưởng ban Tôn giáo tỉnh TRẦN ĐỨC THỊNH: Các tôn giáo trên địa bàn tỉnh hoạt động theo đúng tinh thần dân tộc

Nhìn chung, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo truyền thống dân tộc và nghi thức tôn giáo. Nhờ đó, sự huy động tiềm năng và lực lượng của đồng bào các tôn giáo trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng cao hơn và có hiệu quả thiết thực hơn. Sự đóng góp đó không chỉ về vật chất mà còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong xã hội.”

Nhờ có chính sách quản lý đúng đắn của các cấp, các ngành và các địa phương đã giúp cho các tôn giáo trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định. Phần lớn các vị chức sắc, nhà tu hành và đồng bào tín đồ tôn giáo đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Theo đó, đồng bào các tôn giáo đã có những đóng góp tích cực trong lao động sản xuất, thực hiện nghĩa vụ công dân và tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong rất nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật là đồng bào Phật giáo tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, các phong trào từ thiện xã hội, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khuyến học, khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn xã hội... Hàng năm, các vị chức sắc, nhà tu hành và quần chúng tín đồ các tôn giáo đã vận động, quyên góp trên 5 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện.

Ngoài ra, với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, nhiều vị chức sắc, nhà tu hành và đồng bào tín đồ còn tham gia HĐND, Ủy ban MTTQVN, Ban chấp hành các đoàn thể, hội quần chúng, các tổ chức từ thiện xã hội, tự nguyện, nhiệt tình đóng góp thiết thực và hiệu quả cho các hoạt động này.

 NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=354
Quay lên trên