Các xã điểm xây dựng nông thôn mới: Tăng tốc, vượt khó quyết về đích đúng thời gian

Cập nhật: 05-02-2013 | 00:00:00

Hiện 5 xã điểm được chọn để đầu tư xây dựng trở thành xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2013 đã đạt được những thành tựu khá nổi bật. Tuy nhiên, với quyết tâm về đích đúng thời gian đã đề ra, 5 xã điểm trên cùng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đang nỗ lực khắc phục những khó khăn còn tồn tại. 

 Công tác tuyên truyền tại xã điểm được thực hiện có hiệu quả. Trong ảnh: Pa-nô tuyên truyền về xây dựng NTM tại xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên

Các xã An Sơn (TX.Thuận An), Thanh An (huyện Dầu Tiếng), Bạch Đằng (huyện Tân Uyên), Chánh Phú Hòa (huyện Bến Cát) và Tân Long (huyện Phú Giáo) là 5 đơn vị được chọn là xã điểm sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2013. Đến nay, qua hơn 2 năm thực hiện chương trình, 5 xã điểm này đã có những thay đổi cơ bản. Tính đến cuối năm 2012, xã Bạch Đằng đã đạt được 14/19 tiêu chí; An Sơn đạt 12/19 tiêu chí; Thanh An đạt 15/19 tiêu chí; Chánh Phú Hòa đạt 11/19 tiêu chí và Tân Long đạt 12/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Hiện 3 xã An Sơn, Bạch Đằng, Thanh An đã được phê duyệt đồ án quy hoạch, riêng xã An Sơn đã được phê duyệt đề án quy hoạch xây dựng NTM. Do được đầu tư mạnh, bộ mặt nông thôn và đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân tại các xã điểm nói trên đã được nâng lên rõ rệt. Các hạng mục công trình hành chính, giao thông nông thôn cơ bản đã hoàn thành, phục vụ tốt nhu cầu thiết thực của người dân địa phương. Song song với đó là nhận thức của người dân tại các địa phương này về ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM cũng được nâng lên.

Ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết chỉ sau mấy năm xây dựng xã NTM, đến nay bộ mặt nông thôn của Bạch Đằng đã có những bước thay đổi đáng kể. Theo đó, hạ tầng cơ sở nông thôn được xây mới và nâng cấp phục vụ tốt nhu cầu của người dân; tình hình sản xuất của bà con nông dân trên địa bàn ổn định và tiếp tục phát triển, nên thu nhập của người dân cũng được nâng lên so với trước đây. Còn ông Hoàng Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Thanh An, thì cho biết: “Xây dựng NTM chính là xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Để có thể xây dựng thành công chương trình này, chúng tôi xác định cần có sự đồng thuận của người dân. Vì vậy, chúng tôi đã ra sức tuyên truyền nhằm làm chuyển biến nhận thức của cán bộ và nhân dân, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân về sự thay đổi theo hướng tích cực trong tương lai. Thành công trong công tác tuyên truyền sẽ là điểm tựa giúp Thanh An thực hiện thành công trong chương trình này”.

Nói về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình này, bà Nguyễn Minh Thủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết do một số địa phương cho rằng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn là bước đột phá trong xây dựng NTM nên xem nhẹ một số tiêu chí không cần kinh phí, dẫn đến việc một số tiêu chí không đạt như tiêu chí văn hóa. Tuy nhiên, tất cả các xã được chọn là xã điểm xây dựng NTM đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chương trình. “Mục tiêu quan trọng, rõ ràng của chương trình là làm sao để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Vì vậy, chúng ta phải cố gắng hết sức để mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân”, bà Thủy nói.

Để các xã điểm xây dựng NTM có thể hoàn thành chương trình đúng thời hạn đã đề ra, bà Thủy, cho biết trong năm 2013, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, rà soát các tiêu chí tại 5 xã điểm. Nếu tiêu chí nào các địa phương chưa đạt, Ban chỉ đạo sẽ có biện pháp cụ thể để thúc đẩy thực hiện thành công tiêu chí đó.

 

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên