Cao su Việt - Thương hiệu của doanh nghiệp Việt

Cập nhật: 05-02-2013 | 00:00:00

Sản xuất cao su (CS) phụ tùng là lĩnh vực khó trong ngành sản xuất CS nói chung, bởi thị trường này xưa nay là độc quyền của các doanh nghiệp (DN), tập đoàn nước ngoài. Tuy vậy, một khi DN Việt làm được thì họ sẵn sàng tham gia thị trường và Công ty Cổ phần CS Việt (KCN Tân Đông Hiệp B, TX.Dĩ An) là một đơn vị như thế.

Chọn “con đường hẹp”!

Kỹ sư Nguyễn Tường Linh, Giám đốc Công ty Cổ phần CS Việt, cho biết: “Sản xuất CS phụ tùng hay còn gọi là CS kỹ thuật là ngành vô cùng khó khăn, phức tạp. Ngành này được giới chuyên môn quen gọi là “con đường hẹp”, nên mình phải chuẩn bị tâm thế là bình tĩnh, lạc quan, nhẹ nhàng, thoải mái… mới có thể vượt qua. Nếu chúng ta quá tập trung, quá coi trọng sẽ dễ đổ vỡ và khi đổ vỡ sẽ gây hậu quả lớn. Trước khi “ra trận” mình phải cùng nhau luyện các bài tập tình huống, giả định để cùng nhau chinh phục, đến khi gặp chuyện khó thực sự mình sẽ bình thản tiếp nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.  

Phòng thí nghiệm hợp chuẩn Vlab tại Công ty Cổ phần Cao su Việt

Sản phẩm của công ty rất đa dạng, trong đó có những sản phẩm nếu không may gặp sự cố sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chung của cả dây chuyền, cả nhà máy như một bánh xe CS trong dây chuyền sản xuất sữa, chiếc ron CS trong nhà máy sản xuất tân dược… Các chi tiết này có thể đặt cho bất kỳ cơ sở sản xuất phụ tùng nào cũng có thể làm được, nhưng để chi tiết đó hoạt động được trong dây chuyền chuyên môn, cần phải có 2 yếu tố quan trọng, thứ nhất là tính hợp chuẩn, tức là chi tiết hay phụ tùng đó phải phù hợp với tiêu chuẩn chung của dây chuyền, của bộ máy thì mới có thể vận hành tốt; thứ hai là tính đặc thù, tức với ngành sản xuất sữa thì phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, với ngành dược thì sản phẩm phải “sạch” và “trơ” trong môi trường sản xuất! Do vậy, công ty đầu tư số vốn lớn cho Phòng Thí nghiệm hợp chuẩn Vlab là nhằm khẳng định với khách hàng về hiệu quả, chất lượng của sản phẩm, đồng thời có điều kiện nghiên cứu trước các yêu cầu hoặc sản phẩm mà khách hàng có thể đặt trong tương lai.

Ngoài việc trang bị phòng thí nghiệm hợp chuẩn đạt tiêu chuẩn quốc tế, công ty còn duy trì các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, như: ISO: 14.000, ISO: 9.000… Giám đốc Nguyễn Tường Linh, nói vui: “Theo nguyên bản thì tiêu chuẩn ISO: 14.000 là tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, nhưng ở đây chúng tôi đi sâu và cụ thể về ý nghĩa, mục đích của bộ tiêu chuẩn này là tuân thủ pháp luật, vì bảo vệ môi trường là phải tuân thủ pháp luật của Nhà nước và phát huy ý thức của mỗi người; còn ISO: 9000 là “cảm ơn thất bại”, vì qua đó chúng tôi nhìn thấy những việc đã làm không phù hợp, không hiệu quả để sửa chữa và hoàn thiện mình”.

Do đây là ngành sản xuất đặc thù nên công ty luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho mọi thành viên học tập, sáng tạo thông qua kho tài liệu tại công ty hoặc các tài liệu khác, bất kỳ nơi đâu. “Anh có thể ra nhà sách, vào thư viện quốc gia tìm kiếm tài liệu, mua công thức pha chế. Nhưng tất cả những cái đã tìm kiếm được chỉ là lý thuyết, còn kết quả thực sự phải qua thí nghiệm và sản xuất thực tiễn. Nhờ đó mà anh em trong công ty lao vào nghiên cứu, làm việc. Kết quả suốt hơn 20 năm qua công ty chưa một ngày ngừng việc, kể cả những lúc nền kinh tế gặp khó khăn nhất”, ông Linh nhấn mạnh.

Cạnh tranh để cùng phát triển

Những năm gần đây, nền kinh tế liên tục gặp những sự cố không theo quy luật. Điều này buộc các nhà quản lý phải cân nhắc, tính toán, tiết kiệm chi phí hoạt động. Nhờ sự tính toán này mà thay vì đưa sản phẩm ra nước ngoài nhờ sản xuất sửa chữa mỗi khi gặp sự cố, các nhà lãnh đạo DN đã chọn mua sản phẩm trong nước để vừa tiết kiệm chi phí, vừa chủ động được thời gian. “Đó chính là may mắn và cũng là sự khẳng định về trình độ sản xuất, chất lượng sản phẩm của chúng tôi. Ngoài việc sản xuất các sản phẩm “đặc biệt” theo yêu cầu của khách hàng, chúng tôi còn lập “siêu thị” trên mạng để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm”, ông Linh chia sẻ.

Giám đốc Nguyễn Tường Linh tâm sự: “Có yêu nghề, sống chết với nghề mới thấy CS cũng giống như con người. Có lúc tâng nảy nhưng cũng có lúc chùng giãn giống như sự kiên trì, chịu đựng để chờ cơ hội của con người. Tính năng của CS đã dạy tôi triết lý sống và con đường phát triển”. Chính nhờ triết lý đó mà Công ty Cổ phần CS Việt đã từng bước cạnh tranh để phát triển cùng các DN, tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực này.

 “Trước đây, khi cần các chi tiết CS nhỏ cho các dây chuyền máy móc, khách hàng phải đặt cho DN nước ngoài và chờ một thời gian mới có. Điều này đồng nghĩa với việc dây chuyền, nhà máy phải ngừng hoạt động để chờ thiết bị. Hiện tại, DN Việt và lao động là người Việt đã làm được các sản phẩm như vậy với chất lượng cao để thay thế sản phẩm do nước ngoài sản xuất”.

(Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Việt Nguyễn Tường Linh)

• DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên