Cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm

Cập nhật: 24-02-2016 | 08:41:21

Trong thời gian qua, cùng với việc tích cực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT) thì việc khắc phục, phòng chống ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn tỉnh cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các lực lượng chức năng.

Dù lượng người tham gia lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu năm 2016 tăng cao nhưng trật tự, ATGT vẫn được bảo đảm

Với đặc thù là địa phương có tổ chức một lễ hội lớn (lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại TP.Thủ Dầu Một vào tháng giêng âm lịch hàng năm), nên trong thời điểm diễn ra lễ hội, hàng trăm ngàn du khách trong, ngoài tỉnh đến chùa. Bên cạnh đó, tại các địa phương trong tỉnh vào các đợt cao điểm tết, lễ hội khác hay các dịp nghỉ lễ dài ngày thì lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng rất cao so với ngày thường, nhất là trên các tuyến đường như đại lộ Bình Dương, đường Yersin, các tuyến đường khu vực trung tâm của các huyện, thị xã, TP. Thủ Dầu Một...

Để kịp thời khắc phục, phòng chống tình trạng UTGT có thể xảy ra tại các địa bàn, trên các tuyến đường trọng điểm, trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp cùng các lực lượng khác chủ động bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, điều hòa giao thông tại các giao lộ và các điểm tổ chức lễ hội, không để xảy ra ùn tắc, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Nhờ vậy mà tình trạng UTGT đã cải thiện đáng kể. Có thể nói thời gian qua, công tác khắc phục UTGT đã được chú trọng, trong năm 2015, tỉnh chỉ còn xảy ra 3 vụ UTGT nghiêm trọng kéo dài trên 1 giờ trên tuyến quốc lộ 13, nguyên nhân là do mưa lớn kéo dài làm cống thoát nước không kịp gây ngập nước ở đoạn qua cống Suối Cát.

Riêng tình trạng UTGT trong thời gian ngắn còn xảy ra tại một số giao lộ có lưu lượng xe lớn vào giờ cao điểm hay khi đèn tín hiệu giao thông xảy ra sự cố, không hoạt động như tại ngã 4 Bình Thung (quốc lộ 1K), chân cầu vượt Sóng Thần (quốc lộ 1A); ngã 3 Khu công nghiệp VSIP trên quốc lộ 13; ngã tư 550, ngã 6 An Phú trên tuyến đường ĐT743… Nguyên nhân của tình trạng nói trên là do số lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng, nhất là ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất; các loại xe khách, xe tải liên tỉnh quá cảnh qua tỉnh Bình Dương để đi các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và ngược lại ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của một bộ phận người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên vẫn còn hạn chế; lực lượng tuần tra, kiểm soát còn thiếu, chưa khép kín địa bàn, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông ở các địa phương... Để việc UTGT ngày càng giảm trong thời gian tới, thiết nghĩ ngoài những nỗ lực của cơ quan chức năng thì chính những người tham gia giao thông cũng góp một phần không nhỏ trong mỗi hành động, cách ứng xử của mình.

Chủ đề Năm ATGT 2016 của tỉnh là “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” nhằm góp phần: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự, ATGT; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; phấn đấu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương từ 5% trở lên so với năm 2015; tiếp tục cải thiện tình trạng UTGT trên các địa bàn trọng điểm như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An... Trên cơ sở đó, để tiếp tục khắc phục, cải thiện tình trạng UTGT tại một số địa bàn trọng điểm của tỉnh, các giải pháp đồng bộ nhằm phòng, chống UTGT có hiệu quả sẽ được tăng cường triển khai thực hiện; trong quản lý, điều hành giao thông đô thị sẽ chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin. Song song đó là khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân...

 

BÌNH MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên