Cần làm tốt việc công khai thủ tục hành chính

Cập nhật: 14-11-2013 | 00:00:00

   Quan tâm làm tốt công tác công khai TTHC để giảm phiền hà cho người dân. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu thủ tục hồ sơ trên bảng niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Khánh Bình (Tân Uyên)

Bảng công khai còn sơ sài

Mới đây, trong chuyến công tác về xã Vĩnh Tân (Tân Uyên), chúng tôi thấy bảng niêm yết TTHC tại trụ sở UBND xã đã quá cũ kỹ, các thủ tục được công khai còn sơ sài. Những tờ giấy A4 kẹp trên bảng niêm yết bị hư hỏng, không nhìn rõ chữ. Một cán bộ lãnh đạo xã cho hay, UBND xã đang tiến hành làm lại bảng niêm yết công khai mới để công khai các thủ tục cho dân nắm rõ.

Tương tự, bảng niêm yết công khai thủ tục tại nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND xã Khánh Bình (Tân Uyên) cũng được thực hiện sơ sài và lâu ngày chưa được thay mới, người dân rất khó tìm hiểu đầy đủ các thủ tục cần thiết khi đến làm thủ tục hồ sơ. Nhiều văn bản công khai đã bạc màu, bị khuyết và rách một phần do để ngoài trời bị mưa gió làm hỏng. Một số người dân đến UBND xã làm thủ tục hồ sơ phản ánh, đã lâu rồi không thấy cán bộ xã quan tâm cập nhật thông tin mới trên bảng niêm yết, khi người dân cần tìm hiểu thông tin mới đó thì rất khó tiếp cận, người dân gặp nhiều khó khăn. Khi chúng tôi đặt vấn đề này, một cán bộ phụ trách tư pháp của xã cho biết: “Hiện chúng tôi đang chờ được đầu tư xây dựng nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ mới, khi đó, các thủ tục hồ sơ mới sẽ được niêm yết thường xuyên”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số xã vùng xa của các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Tân Uyên... nhiều bảng niêm yết công khai TTHC hư hỏng nhưng chưa được làm mới hoặc sửa chữa lại để nhân dân nắm rõ các văn bản liên quan.

Thông tin cập nhật chưa đầy đủ

Một điểm đáng lưu ý khác là một số nơi thực hiện việc công khai thiếu thông tin, thiếu cập nhật. Trong quá trình giám sát việc công khai minh bạch các TTHC trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, ông Nguyễn Tầm Dương, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, một số nơi trong tỉnh còn thiếu sự quan tâm cập nhật thông tin tại bảng niêm yết công khai; có nơi cập nhật thông tin trên bảng niêm yết nhưng lại thiếu cập nhật thông tin cần biết, các văn bản mới, nhất là 2 lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ:

Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3835029, fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Việc niêm yết công khai, minh bạch các quy định, TTHC 4 cấp là bước đi tiếp theo của tiến trình cải cách TTHC được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây cũng là giải pháp nhằm góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu, đồng thời tăng tính giám sát của người dân với các cơ quan công quyền. Do vậy, rất cần các ngành, các cấp quan tâm sâu sát để chung tay góp sức thực hiện tốt công tác CCHC hiện nay.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=241
Quay lên trên