Cẩn thận với “chiêu” xin tiền chữa bệnh, xây chùa!

Cập nhật: 07-04-2023 | 09:20:11

Gần đây, nhiều phật tử ở Bình Dương nhận được tin nhắn xin tiền ủng hộ xây dựng chùa, làm từ thiện. Trước thông tin này, Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương, khẳng định Hội đồng Trị sự GHPGVN không thực hiện thông báo kêu gọi ủng hộ xây dựng chùa tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Theo đó, với các chiêu thức giả mạo thông báo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tăng, ni bị bạo bệnh, các đối tượng đã đưa ra thông báo giả mạo để kêu gọi ủng hộ tiền chữa bệnh, xây dựng chùa. Cụ thể, Thường trực Hội đồng Trị sự đã lên tiếng khẳng định không có Thông báo số 223/ TB-HĐTS ngày 15-3-2023 kêu gọi ủng hộ, công đức xây dựng “chùa Trường Pháp tại xã Tường Long A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang”. Đây là văn bản giả mạo, phật tử cần nâng cao cảnh giác và chủ động tra cứu thông tin qua kênh chính thống để tránh bị lừa đảo.

Về thông tin liên quan tới Ni sư Thích nữ Hương Nhũ, Ủy viên Thường trực Ban Hoằng pháp Trung ương, Phó trưởng Khoa Đào tạo từ xa - Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh, trụ trì chùa Thiên Quang (tỉnh Bình Dương), đối tượng lừa đảo phao tin bị “tai biến mạch máu não” và đang nằm điều trị tại một bệnh viện (giấu tên). Tình trạng được viết trong thông báo là… đang hôn mê, chùa Thiên Quang ở… vùng sâu vùng xa (trong khi chùa này ở TP.Dĩ An), thân mẫu của ni sư đang… chạy thận giai đoạn 2, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn… và kêu gọi mọi người gửi tiền ủng hộ.

Đáng chú ý là những thông tin này được đăng và chạy quảng cáo trong các nhóm diễn đàn liên quan tới Phật giáo có rất đông thành viên trên mạng xã hội, với kết quả được tương tác rất lớn.

Ban Truyền thông Phật giáo Bình Dương cũng đã chính thức thông báo hình thức lừa đảo này để tăng, ni, phật tử, các nhà hảo tâm cảnh giác trước các thông tin như trên và không chuyển tiền vào các tài khoản nêu trên của kẻ giả mạo, lừa đảo trên mạng xã hội.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1311
Quay lên trên