Cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân

Cập nhật: 31-07-2017 | 20:34:43

Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) của tỉnh thường xuyên được kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Thông qua các nội dung tuyên truyền về những chủ trương, đường lối của Đảng, BCV, TTV đã định hướng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tạo sự nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Củng cố, kiện toàn đội ngũ

Những năm qua, Tỉnh ủy luôn nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của công tác tuyên truyền miệng (TTM) trong việc phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài ra, đây cũng là vũ khí sắc bén để kịp thời đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Những BCV, TTV đã trở thành cầu nối giữa Đảng và nhân dân, là lực lượng nòng cốt để thực hiện công tác TTM. Vì vậy, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, các cấp ủy trong tỉnh đều quan tâm xây dựng và thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ BCV, TTV nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

 Đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Giám khảo tặng hoa và trao giấy chứng nhận tham gia hội thi Báo cáo viên tuyên truyền các nghị quyết của Đảng khóa XII cho các thí sinh. Ảnh: T.THẢO

Toàn tỉnh hiện có 394 BCV, trong đó, BCV cấp Trung ương có 5 đồng chí, cấp tỉnh có 37 đồng chí. BCV cấp tỉnh đều bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Nhiều đồng chí có năng lực, trình độ, có kiến thức chuyên sâu, phương pháp trình bày khoa học. Đối với cấp xã, ngoài đội ngũ BCV, các Đảng ủy xã, phường, thị trấn còn thành lập lực lượng TTV gồm các đồng chí trong Ban Tuyên giáo cơ sở và một số đồng chí là cán bộ cốt cán các đoàn thể, với số lượng 1.463 người. Riêng lực lượng TTV của các đoàn thể chính trị - xã hội có 3.084 người, thường xuyên tuyên truyền các thông tin có định hướng về hoạt động của tổ chức mình đến các đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. TTV là những người ở sát dân, bám sát cơ sở, có điều kiện thuận lợi để nắm bắt tình hình tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân nên lực lượng này đã góp phần tích cực vào hoạt động TTM ở cơ sở. Ngoài ra, các địa phương còn có lực lượng TTV pháp luật với 2.377 người nhằm triển khai sâu rộng, toàn diện và đồng bộ trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

Đổi mới phương pháp tuyên truyền

Trong những năm qua, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị gia tăng chống phá bằng các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trước tình hình đó, ngành tuyên giáo đã tham mưu cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục của công tác tư tưởng trong tình hình mới.

Theo đó, công tác tuyên truyền nói chung và TTM nói riêng đã tập trung vào các nội dung: tuyên truyền, giáo dục sâu, rộng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; các ngày lễ kỷ niệm của các cấp, các ngành; các phong trào thi đua yêu nước, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; phát hiện, tuyên truyền, biểu dương những nhân tố mới, tích cực, người tốt, việc tốt, các gương điển hình tiên tiến; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, công tác tuyên truyền tiếp tục tập trung vào việc triển khai thực hiện các nghị quyết về xây dựng Đảng, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng và đẩy mạnh phong trào “Làm theo Bác” trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, phương pháp tuyên truyền đã có nhiều đổi mới. Nhiều BCV đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền như sử dụng máy chiếu, hình ảnh minh họa trong các bài thuyết trình, góp phần tăng thêm tính hấp dẫn và thuyết phục; đồng thời thực hiện phương pháp thông tin hai chiều theo hướng tăng cường đối thoại, giao lưu để lắng nghe và trả lời trực tiếp những thắc mắc, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Kim Loan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết những năm qua, đội ngũ BCV, TTV được xây dựng và thường xuyên kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở theo hướng chú trọng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức kỷ luật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hoạt động BCV, TTV thường xuyên đổi mới về nội dung và phương pháp tuyên truyền, nhất là tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, kết hợp diễn giải với trình chiếu hình ảnh đã tạo ấn tượng tốt, sinh động, cuốn hút người nghe... Nội dung thông tin bảo đảm được tính toàn diện, tập trung vào nhiệm vụ chính trị, nâng cao tính thời sự, tính định hướng, tính chiến đấu, tính thiết thực, phù hợp với từng đối tượng.

Có thể nói, việc phát huy hiệu quả từ công tác TTM và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự thống nhất về tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội; động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực lao động, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; thực sự là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân.

 Thời gian tới, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới”; Chương trình hành động số 24-CTHĐ/TU ngày 23-8-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tính chiến đấu của công tác tư tưởng trong tình hình mới”; phát huy tính chủ động, tích cực tham gia thực hiện công tác TTM của các cấp, các ngành; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý và định hướng hoạt động của đội ngũ BCV nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM và hoạt động BCV.

 

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
cáo viên

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên