Cầu Tam Lập nối những bờ vui

Cập nhật: 21-01-2014 | 00:00:00

 Trong dịp tết này, người dân 2 xã Tam Lập (Phú Giáo) và Tân Định (Tân Uyên) dễ dàng qua lại để chúc xuân bởi cầu Tam Lập, cây cầu mà họ mong chờ lâu nay, đã được khánh thành đưa vào sử dụng ngay trước thềm xuân mới.  

Cầu Tam Lập đưa vào sử dụng mang nhiều ý nghĩa với nhân dân hai huyện Phú Giáo, Tân Uyên

Cầu Tam Lập có kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 5 nhịp, dài 165m, rộng 10m trên hệ thống cọc khoan nhồi đường kính 1.200mm được xây dựng cùng hệ thống đường dẫn 2 đầu cầu và hệ thống báo hiệu an toàn giao thông, hệ thống chiếu sáng đường bộ. Tổng kinh phí xây dựng trên 48 tỷ đồng. Ngày 17-1 vừa qua, cầu Tam Lập đã được khánh thành trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh, huyện Phú Giáo và đông đảo bà con 2 xã Tam Lập, Tân Định.

Trước đây, người dân 2 xã Tam Lập và Tân Định muốn đi qua địa bàn của nhau phải đi đò trên dòng sông Bé. Đoạn sông chảy qua 2 xã có bờ dốc, nước chảy xiết rất nguy hiểm, đặc biệt là mùa mưa. Nhằm tạo điều kiện cho nhân dân 2 huyện Tân Uyên và Phú Giáo có thể qua lại, thông thương và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, dự án cầu Tam Lập đã ra đời.

Thế nhưng, do thi công trên nền địa chất phức tạp nên công trình đã phải kéo dài thêm 3 năm 9 tháng, chậm hơn so với dự kiến. Ông Trần Ngọc Lư, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt, nhà thầu thi công cầu Tam Lập, cho biết: “Trong quá trình thi công chúng tôi đã gặp phải nhiều khó khăn do nền địa chất phức tạp, nước sông tại vị trí thi công thường chảy xiết và dâng cao nên chúng tôi đã nhiều lần phải thay đổi biện pháp thi công. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự tận tình, sâu sát của các ban, ngành cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ của bà con nhân dân sống tại khu vực thi công, chúng tôi đã hoàn thành công trình đáp ứng sự mong đợi của các cấp lãnh đạo và nhân dân trên địa bàn”.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ THANH CUNG: Cầu Tam Lập khánh thành sẽ góp phần nâng cao đời sống người dân nông thôn

Cầu Tam Lập được khánh thành đã góp phần vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Tôi mong muốn nhân dân, Đảng bộ, chính quyền từ xã đến huyện của Phú Giáo, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên sau này hết sức quan tâm, gìn giữ cây cầu cho thật tốt trong thời gian lâu dài nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tôi cũng đề nghị bổ sung dự án đầu tư bê tông nhựa cầu và bê tông nhựa 2 bên đường dẫn để cầu Tam Lập được khang trang, sạch đẹp hơn và phục vụ nhân dân tốt hơn.

 

Việc đưa cầu Tam Lập vào sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch giữa huyện Phú Giáo và Tân Uyên. Với người dân sống tại 2 xã Tam Lập và Tân Định, cây cầu được đưa vào sử dụng trước tết đã đáp ứng được sự mong mỏi bấy lâu. Ông Lê Văn Chiến, ngụ ấp Vườn Ươm, xã Tân Định không giấu được vẻ vui mừng khi đến tham gia lễ khánh thành cầu Tam Lập. Ông Chiến cho biết: “Tôi là người xã Tân Định nhưng họ hàng của tôi bên xã Tam Lập cũng nhiều. Trước đây khi chưa có cầu, muốn đi lại thăm hỏi bà con hay giải quyết công việc chúng tôi phải đi đò rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão. Giờ thì khác rồi, chúng tôi không còn phải lo lắng về chuyện đi lại qua đoạn sông này nữa”. Còn ông Lê Quốc Dũng, lão nông sống lâu năm tại xã Tam Lập, tâm sự: “Tôi rất phấn khởi vì được chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng cây cầu hiện đại để người dân qua lại dễ dàng. Không chỉ là việc đi lại, tôi nghĩ cây cầu này sẽ tạo điều kiện nhiều hơn cho bà con nông dân phát triển kinh tế”.

Là một công trình trọng điểm nhưng thi công gặp nhiều khó khăn, bởi vậy trước khi khánh thành, nhiều người đã nghĩ cây cầu sẽ phải kéo dài thêm thời gian. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự quyết tâm của chủ đầu tư, sự giúp đỡ nhiệt tình của các cấp, ngành và nhân dân nên việc cây cầu đưa vào sử dụng trước Tết Giáp Ngọ càng trở nên ý nghĩa. Ông Võ Văn Bá, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Công trình cầu Tam lập có ý nghĩa hết sức đặc biệt, tạo sự phấn khởi cho bà con trong khu vực và điều quan trọng hơn là tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong vùng. Việc khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Tam Lập đã nói lên sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND và các sở, ngành đối với việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn. Trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, UBND huyện Phú Giáo và Tân Uyên, các ngành chức năng và nhân dân sinh sống 2 đầu cầu sẽ quyết tâm phối hợp thật tốt, thường xuyên kiểm tra, quản lý, bảo trì, duy tu cầu và đường để phát huy hiệu quả sử dụng của công trình”.

Trước khi cầu Tam Lập được khánh thành, nhiều chuyến xe chở hàng hóa của nhân dân 2 huyện Phú Giáo, Tân Uyên đã được qua lại trên cây cầu mà họ mong ước. Tết này người dân 2 xã Tam Lập, Tân Định sẽ càng vui hơn bởi giờ đây họ qua sông mà không còn phải “lụy đò” nữa.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=435
Quay lên trên