Chậm thu gom rác, người dân mang rác vứt dọc đường

Cập nhật: 31-05-2016 | 08:29:29

Bức xúc trước sự việc ông Nguyễn Văn Dụ thu gom rác thải chậm trễ khiến rác tồn đọng nhiều ngày, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm, kéo theo nhiều hệ lụy, người dân ở tổ 21A, KP.Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An đã phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương.

Chưa làm hết trách nhiệm

Theo phản ánh, ông Nguyễn Văn Dụ là người đứng ra ký hợp đồng “miệng” với hàng chục hộ dân ở tổ 21A, KP.Bình Đường 1, phường An Bình với nội dung: Ông Dụ chịu trách nhiệm tổ chức thu gom rác thải 4 lần/tuần. Tuy nhiên thực tế thì 4 ngày ông Dụ mới cho người đến thu gom rác 1 lần. Theo nội dung hợp đồng thì mỗi hộ phải đóng tiền phí rác cho ông Dụ là 25.000 đồng/tháng, 10.000 đồng/tháng đối với 1 phòng trọ. Mặc dù đến tháng ông Dụ nhận tiền đều đặn nhưng lại chậm trễ lấy rác khiến rác thải tại những điểm tập kết bị tồn đọng, gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc. Theo tìm hiểu của P.V, vì không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng thu gom rác với ông Dụ nên một số hộ dân đã vứt rác bừa bãi ra môi trường gây ô nhiễm.


Một số người dân ở tổ 21A, KP.Bình Đường 1, phường An Bình đem rác vứt trên nhiều con hẻm vắng gây ô nhiễm môi trường ở địa phương

Là người đại diện cho gần 30 hộ dân ở tổ 21A, KP.Bình Đường 1, phường An Bình khi phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương, ông Hà Huy Công cho rằng: “Môi trường sống của người dân tại những điểm tập kết rác nhiều năm qua bị ô nhiễm, nguyên nhân là do ông Dụ đã phá vỡ hợp đồng thu gom rác với gần 30 hộ dân và hàng trăm phòng trọ ở địa phương. Thay vì ông Dụ cho người đến thu gom rác 4 lần/tuần thì 4 ngày, có khi 7 ngày ông mới đưa xe đến lấy rác 1 lần. Từ đó rác bị tồn đọng tại các điểm tập kết, bốc mùi hôi thối, nhất là tại các điểm tập kết rác ở cổng ra vào của các dãy trọ trên địa bàn tổ 21A, KP.Bình Đường 1. Bức xúc trước sự việc này, chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương và ngành chức năng nhờ can thiệp. Thế nhưng vẫn không thấy ông Dụ khắc phục”.

Bà Lương Thị Mai (ngụ tổ 21A, KP.Bình Đường 1) phân trần: “Lúc đầu tôi chỉ mua 1 cái thùng nhỏ đựng rác, nhưng vì rác tồn đọng nên tôi phải mua thêm 2 thùng khác để chứa. Nhiều thùng rác được đặt trước cổng nhà gây cản trở và bốc mùi hôi thối nhưng đành phải chấp nhận. Mỗi lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi phản ánh rất quyết liệt việc này nhưng đơn vị chức năng và chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm dẫn đến tình trạng người dân vứt rác bừa bãi tại những đoạn đường vắng người qua lại khiến tình hình càng thêm ô nhiễm”.

Một số người dân đã đưa P.V đi thực tế tại một số con hẻm vắng và một khoảnh đất trống dưới chân cầu vượt Sóng Thần (TX.Dĩ An) và ghi nhận tại đây rác được chất thành đống, bốc mùi hôi thối.

“Sẽ cắt hợp đồng với ông Dụ trong thời gian tới!”

Đó lời khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình, trong buổi làm việc với P.V Báo Bình Dương về những vấn đề liên quan đến phản ánh của người dân tại tổ 21A, KP.Bình Đường 1. “Sau khi nhận được thông tin, tôi đã cử cán bộ môi trường xuống KP.Bình Đường 1 để xác minh sự việc. Từ đó chúng tôi kết luận, người dân ở tổ 21A, KP.Bình Đường 1 bức xúc, P.V phản ánh là đúng sự thật. Hiện chúng tôi đang tìm người có đủ năng lực, đủ điều kiện thay thế ông Dụ trong việc thu gom rác thải tại địa phương. Tôi sẽ giải quyết dứt điểm việc này trong thời gian tới để không xảy ra việc chậm trễ thu gom rác, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân”, ông Nguyễn Ngọc Ẩn nói.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Văn Dụ ký hợp đồng “miệng” với hàng chục hộ dân ở tổ 21A, KP.Bình Đường 1 về việc thu gom rác rồi sau đó không làm hết trách nhiệm của mình, để rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường tại địa phường này, ông Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết thêm: “Việc thỏa thuận hợp đồng “miệng” giữa người dân và ông Dụ là do địa phương căn cứ theo quy định của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó chúng tôi đã ký văn bản xác nhận cho ông Dụ có thu gom rác tại địa phương để được quyền nhập vào bãi rác TX.Dĩ An. Tuy là hợp đồng “miệng” giữa ông Dụ với người dân nhưng địa phương đã thể hiện trách nhiệm của mình bằng việc thường xuyên nhắc nhở người thu gom rác phải làm tròn trách nhiệm để tránh sự bức xúc trong nhân dân!

Nhiều nơi thu gom rác chậm trễ

Theo tìm hiểu của P.V, hiện nay nhiều người thu gom rác chưa làm hết trách nhiệm của mình, họ để rác tồn đọng, bốc mùi hôi thối tại nhiều dãy phòng trọ khiến người dân bức xúc. Ông N.V.N. (tạm trú tại KP.Hưng Phước, phường Hưng Định, TX.Thuận An), cho biết: “Mỗi tháng tôi đóng tiền rác là 10.000 đồng để chủ nhà trọ đóng lại cho người thu gom rác. Thế nhưng số lần thu gom rác trong tuần quá ít, rác tồn đọng gây ô nhiễm cả khu nhà trọ”. Trong khi đó, bà N.T.H. (ngụ KP.7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cũng phản ánh: “Hàng tháng dãy nhà trọ của tôi đóng trên 200.000 đồng cho người thu gom rác, nhưng họ chỉ thu gom rác 2 lần/tuần khiến 2 thùng rác lúc nào cũng đầy ắp, hết chỗ chứa. Điều mà chúng tôi mong muốn là người thu gom rác phải làm hết trách nhiệm để dãy trọ không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối”.

 

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

Với tư cách là bạn đọc, là người dân tôi rất hoan nghênh tinh thần của 2 bài vừa đăng với giọng văn rất mạnh mẻ và thông tin khách quan.
Tôi nghỉ rằng, khi môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người nên báo cần liên tục viết để ngành chức năng phải xem lại và mở ra hướng đi mới chứ không thể để môi trường bị ô nhiễm. Ngay trước UBND thị xã Thuận An thì chợ Lái Thiêu cũng đầy rác đó các anh chị ạ.
Tôi nghĩ tỉnh cần thành lập một công ty thu gom rác để thu rác. Tôi nghĩ nắm thằng có tóc chứ ai nắm kẻ trọc đầu.

Võ Thị My - Giáo viên trường THPT... Thuận An
Võ Thị My (Cách đây 8 năm)
Tôi đồng ý với quan điểm của chị My. Chị nói đúng. Nắm thằng có tóc mới trị nó được mà. Nhà tôi ở phường dĩ an cũng bức xúc việc rác tồn đọng nhưng mấy ông gom rác lì lắm, nói không nghe nhưng tiền thì vẫn đóng đều đều mà chính quyền dường như bó tay với mấy ông gom rác.
Năng (Cách đây 8 năm)
Chấm dứt hợp đồng với ông Dụ ngay. Ông này làm ăn bê bối lắm các bạn ơn, tiền thì đến tháng vợ ông đến nhận nhưng ông để rác chất thành đống gây ô nhiễm ở Bình Đường chứ không riêng gì tổ 21A đâu. Chính quyền nói đuổi là phải đuổi để dân tin vào chính quyền. Làm ăn kiểu zậy là tiển ông Dụ lên đường đi.
Nếu tôi là chủ chủ tịch UBND phường An Bình thì phạt vài chục triệu rồi đuổi luôn.
Đặng Hảo Phi (Cách đây 8 năm)
Dụ đã bị cắt hợp đồng rồi. Người dân tổ 21 chúng tôi mừng nhưng lo là việc thu gom có được tốt hơn không mới là việc quan trọng.
Lê Thị Hà (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=743
Quay lên trên