Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX: Tập trung nhà ở xã hội và phân lô bán nền

Cập nhật: 11-08-2016 | 18:06:30

 

(BDO) Chiều 11-8, kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục thông qua các báo cáo thẩm tra của của các ban HĐND tỉnh, chất vấn và trả lời chất vấn của các sở ngành.

Tại kỳ họp, Ban Kinh tế-Ngân sách đã nhất trí với Tờ trình Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Theo đó, mục tiêu tổng quát là tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng quy mô nền kinh tế, đảm bảo phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ - công nghiệp gắn với quá trình đô thị hóa, đầu tư phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của người dân. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi cùng các đại biểu trong giờ giải lao

Đối với tờ trình Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Bình Dương do Sở Tài nguyên-Môi trường trình bày, Ban Kinh tế - Ngân sách cơ bản thống nhất với nhận định, đánh giá của UBND tỉnh về kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách cho rằng, Ban Kinh tế - Ngân sách nhất trí với các giải pháp tổ chức thực hiện Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Bình Dương đã đề cập trong Tờ trình. Các nhóm giải pháp được nêu trong tờ trình cơ bản đáp ứng được yêu cầu khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời các vấn đề đại biểu quan tâm trong lĩnh vực xây dựng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay, ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời các vấn đề đại biểu quan tâm trong lĩnh vực xây dựng. Về lĩnh vực nhà ở xã hội (NOXH), ông Nguyễn Thành Tài cho rằng, chương trình phát triển NOXH tỉnh đã thu hút 82 dự án với tổng diện tích khoảng 3,9 triệu m² sàn nhà ở, đáp ứng cho 240.000 người, tổng vốn đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng. Tính đến nay, có tổng cộng 25 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích 491.262 m² sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 40.000 người. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000 m² sàn, đáp ứng cho 47.000 người. Như vậy, giai đoạn 2011 - 2015, tổng diện tích sàn NOXH của tỉnh đạt trên 761.000 m², đáp ứng cho khoảng 87.000 người. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 3 triệu m² sàn nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng, tương đương khoảng 180.000 căn, đáp ứng cho 540.000 người là công nhân lao động, sinh viên và người thu nhập thấp thuê.

 Đại biểu Trịnh Đức Tài chất vấn tại kỳ họp 

Trả lời chất vấn của đại biểu Đoàn Ngọc Như Tâm, Tổ đại biểu TP.Thủ Dầu Một về Giải pháp gì để chỉnh trang đô thị, hướng đến mục tiêu đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020? Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, tỷ lệ độ thị hóa của tỉnh đã đạt 76,9%, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đạt 100%, quy hoạch phân khu đạt 73,2%, các khu chức năng, các dự án đầu tư xây dựng đều có quy hoạch chi tiết. Tỉnh đã ban hành Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị Bình Dương, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương được quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối liên hoàn với khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 Đại biểu Nguyễn Thanh Trung chất vấn tại kỳ họp

Để giải quyết vấn đề phân lô bán nền không hợp pháp, các khu dân cư tự phát với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không đảm bảo, cảnh quan đô thị kém, ông Tài nói, ngành xây dựng có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan đến hạ tầng kỹ thuật và tham mưu UBND tỉnh liên quan đến khu vực được phép bán nền trong các khu dân cư. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan thường xuyên kiểm tra việc phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra UBND tỉnh cũng đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra xử lý tình trạng tự mở đường đi để phân lô, bán nền tại Quyết định số 586/QĐ- UBND ngày 16-3-2016 nhằm sớm khắc phục những vấn đề tồn tại của một đô thị đang trên đà phát triển...

H.VĂN-C.SƠN-Q.CHIẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1061
Quay lên trên