Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Phát huy vai trò trong công tác xây dựng Đảng và chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 04-06-2024 | 08:33:32

Thời gian qua, Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) cùng tổ chức công đoàn đã phát huy tốt vai trò trong công tác xây dựng Đảng và chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp (DN).

Bảo vệ quyền lợi của người lao động

Thời gian qua, Chi ủy cùng Ban Thường vụ Công đoàn VSIP luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS), đảng viên trong đơn vị, DN nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là ủy viên Ban Chấp hành công đoàn đã thể hiện được vai trò “đầu tàu” trong các hoạt động. Trong đó, các CĐCS phát huy tốt vai trò chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ làm việc tại các DN. Đáng chú ý là các CĐCS đã chủ động xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản, quy định có lợi hơn cho NLĐ nhằm bảo đảm những chính sách phúc lợi được duy trì thực hiện hiệu quả hơn. Tính đến nay, 324 CĐCS trực thuộc Công đoàn VSIP đã ký kết TƯLĐTT với người sử dụng lao động.

Ông Trương Thanh Phong, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn VSIP tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Ông Mai Văn Việt, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, cho biết các đảng viên đã tích cực, tiên phong gương mẫu trong công việc, chủ động phối hợp cùng Ban Chấp hành (BCH) CĐCS thực hiện hiệu quả công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đơn cử, BCH CĐCS thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ về đời sống và việc làm. Từ đó chủ động đề xuất, tham mưu với Ban Giám đốc công ty bảo đảm các chế độ, chính sách; đồng thời tổ chức thương lượng và ký kết TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Cùng với đó, CĐCS tổ chức phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” tại công ty. Đến nay, những sáng kiến cải tiến của NLĐ đã mang lại lợi ích kinh tế cho DN, cải thiện tăng thu nhập của NLĐ.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Compass II, cho biết CĐCS công ty luôn chủ động đề xuất, phối hợp với DN thực hiện hiệu quả công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và NLĐ. Hiện nay, công ty đang thực hiện nhiều chính sách phúc lợi tốt cho NLĐ, như ngoài tham gia bảo hiểm bắt buộc, công ty còn mua thêm gói bảo hiểm Bảo Việt cho tất cả NLĐ; điều chỉnh tăng lương cho NLĐ định kỳ vào tháng 4 hàng năm...

Còn tại Công ty TNHH Tombow, BCH CĐCS cũng đã thương lượng và ký kết thành công TƯLĐTT với DN có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, như ngoài những ngày nghỉ theo quy định, NLĐ còn được công ty cho nghỉ thêm 24 ngày thứ bảy trong năm; trợ cấp tiền nhà trọ với mức 200 - 300.000 đồng/ người/tháng; trợ cấp nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi với mức 50.000 đồng/tháng/1 cháu...

Đồng thời, các đảng viên trong chi bộ cùng BCH CĐCS đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đến đoàn viên và NLĐ. Qua đó, giúp quần chúng nhận thức rõ hơn về lý tưởng, định hướng mục tiêu để phấn đấu vào Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều hình thức chăm lo thiết thực

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn VSIP đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, hiệu quả, như: Tổ chức thăm và tặng quà cho 51 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; trao tiền hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho 2 đoàn viên tại Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam và Công ty TNHH Showa Gloves, với tổng số tiền 250 triệu đồng...

Cùng với đó, Công đoàn VSIP còn chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp Ban Giám đốc các công ty tổ chức thêm các hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, NLĐ trong Tháng Công nhân; tặng quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho đoàn viên và NLĐ...

Anh Đỗ Quang Trung, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam, cho biết CĐCS công ty luôn chủ động phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên công đoàn và NLĐ. Điều này đã tạo động lực để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, NLĐ có thâm niên làm việc tại Công ty Nitto Denko, chia sẻ: “Làm việc ở công ty, ngoài những chính sách theo quy định, công ty còn có nhiều chính sách phúc lợi khác ưu đãi đối với NLĐ, như môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ, có TƯLĐTT quy định các chế độ phúc lợi cụ thể, được quan tâm chăm sóc bữa ăn chu đáo, khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm tai nạn 24/24... Do vậy, NLĐ chúng tôi rất yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN”.

Cùng với các hoạt động chăm lo thiết thực, Chi bộ và Công đoàn VSIP còn thường xuyên triển khai phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ. Qua đó, góp phần hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh của DN, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”.

Ông Trương Thanh Phong chia sẻ, qua các phong trào thi đua nhằm động viên cán bộ, đoàn viên phát huy trí tuệ, hiến kế, đề xuất các sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và cải thiện thu nhập của NLĐ; đồng thời tạo môi trường để đoàn viên công đoàn, NLĐ phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên.

Hiện nay, Chi bộ VSIP có tổng số 43 đảng viên đang sinh hoạt. Ông Trương Thanh Phong, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn VSIP, cho biết chi ủy phối hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, tạo động lực phấn đấu, gắn bó với tổ chức.

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=599
Quay lên trên