Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn: Đưa các phong trào, hoạt động Đoàn gần gũi, sát với nhu cầu của thanh niên

Cập nhật: 19-03-2021 | 05:33:14

Trong suốt 90 năm qua, dưới sự rèn luyện, dìu dắt của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn thể hiện vai trò của mình trong công tác giáo dục, đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho thanh niên. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn về những dấu ấn của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương.

- Thưa chị, chị có thể điểm lại những nét nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương trong thời gian qua?

- Điểm nổi bật thứ nhất đó là các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục lòng yêu nước đã được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh thực hiện đa dạng hóa về nội dung và hình thức, đặc biệt các ấn phẩm tuyên truyền trực quan, sinh động tạo sự lan tỏa rộng rãi, mạnh mẽ trong toàn Đoàn, trong đó ấn phẩm “Những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019” vinh dự là một trong 50 công trình thanh niên làm theo lời Bác được lựa chọn và tuyên dương toàn quốc năm 2019. Song song đó, các hành trình giáo dục truyền thống của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức đồng loạt nhân các ngày lễ kỷ niệm quan trọng của Đảng, của đất nước, của Đoàn. Đặc biệt là các hành trình tuyên dương các gương điển hình tiêu biểu của cấp tỉnh trong suốt thời gian qua đã tạo nên những ấn tượng, cảm xúc và động lực để thanh thiếu nhi rèn luyện, cống hiến cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho BTV Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN tỉnh

Bên cạnh đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp tiếp tục khai thác các kênh truyền thông online, tạo sức lan tỏa đến đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) qua các trang thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh đoàn và các trang mạng xã hội Đoàn - Hội - Đội các cấp. Trong đó, website Tỉnh đoàn đã duy trì mỗi ngày trung bình hơn 10.000 lượt truy cập; fanpage Tuổi trẻ Bình Dương với hơn 5.832 lượt thích và 6.343 người theo dõi. Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương tổ chức các tuyến chuyên mục, kênh truyền hình về thanh thiếu nhi để kịp thời đăng tải các thông tin chính thống đến với độc giả, khán, thính giả.

Một điểm nổi bật nữa của tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh là luôn đồng hành cùng với thanh thiếu nhi, đặc biệt là thanh niên công nhân (TNCN), TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, Đoàn đã sáng tạo, đề xuất và triển khai các chương trình đề án lớn một cách hiệu quả nhằm chăm lo an sinh xã hội cho thanh thiếu nhi, TNCN. Với Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN từ năm 2011-2020, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã thành lập và duy trì được 1.861 chi hội với 58.035 hội viên, 116 câu lạc bộ, đội, nhóm. Để động viên và kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức Đoàn - Hội - Đội cùng các công ty, doanh nghiệp đã thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, Quỹ Tài năng trẻ trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã hỗ trợ, giúp đỡ cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, TNCN… với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

BTV Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, tuyên truyền về cải cách hành chính, về kỹ năng và kiến thức hội nhập, tổ chức các chương trình đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ; đồng thời thành lập các đội hình chung tay xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, thực hiện các hoạt động: Hướng dẫn các thủ tục, giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ cho người dân khi đến làm việc tại các cơ quan hành chính.

Tiếp nối truyền thống dân tộc và các thế hệ cha anh, tuổi trẻ Bình Dương hôm nay tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vận động hàng ngàn thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai sâu rộng và có hiệu quả chương trình liên quân 3 màu áo; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện; cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”…

Đặc biệt, trong thời gian toàn tỉnh chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã thành lập hơn 40 đội tình nguyện phòng, chống dịch bệnh tại một số khu vực trên địa bàn, ngày đêm đồng hành tại các khu vực cách ly, cùng với lực lượng chức năng sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi, tổ chức các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ làm gì để phát huy những kết quả đã đạt được, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh tiếp tục phát triển, thưa chị?

- Tuổi trẻ Bình Dương vô cùng tự hào ghi nhớ công ơn của Đảng, của Bác Hồ, phát huy truyền thống của quê hương đất nước, của tổ chức Đoàn, thế hệ cán bộ Đoàn, ĐVTN đi trước. Theo đó, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, từ công tác giáo dục của Đoàn, công tác tổ chức xây dựng Đoàn; thiết kế tổ chức các phong trào, hoạt động gần gũi, sát với nhu cầu của thanh niên, gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên Bình Dương.

Song song đó, để thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Tỉnh đoàn sẽ chủ động, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan để xây dựng các chương trình, đề án cụ thể nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy vai trò của thanh niên; tạo điều kiện cho tất cả thanh niên ở Bình Dương, nhất là TNCN, học sinh, sinh viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên yếu thế có nhiều cơ hội phát triển, vững tin và gắn bó với với tổ chức Đoàn

Bên cạnh việc mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng Đội vững mạnh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, tạo nguồn vững chắc để phát triển Đoàn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò của Đoàn trong việc giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến thanh thiếu nhi...

- Xin cảm ơn chị!

Từ những hoạt động đa dạng và không ngừng đổi mới, công tác Đoàn- Hội- Đội của tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhất; Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội đồng Đội tỉnh vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhì; Hội Sinh viên tỉnh vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng ba. Tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh còn được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác nhiều năm liền và các bằng khen, cờ thi đua cao quý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh...
 
NGỌC NHƯ (thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên