Chỉ số cải cách hành chính cấp xã năm 2016: Cần nhân rộng các mô hình hay

Cập nhật: 28-12-2017 | 07:57:12

Kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2016 của UBND tỉnh cho thấy trong 12 đơn vị đạt loại tốt, được UBND tỉnh tặng bằng khen thì có đến 11 đơn vị thuộc TP.Thủ Dầu Một...

Các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một đạt thứ hạng cao

Theo Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh, về xếp loại Chỉ số CCHC năm 2016 có 12 đơn vị đạt loại tốt, tăng 7 đơn vị so 2015, bao gồm 11 phường của TP.Thủ Dầu Một và phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Cụ thể phường Chánh Nghĩa dẫn đầu Chỉ số CCHC năm 2016 đạt 89,09%, xếp thứ 2 là phường Phú Thọ có chỉ số đạt 86,03%, kế đến là phường Phú Tân có chỉ số đạt 84,39%, tiếp theo sau là phường Phú Mỹ có chỉ số đạt 84,05%, phường Hòa Phú có chỉ số đạt 83,34%, phường Phú Lợi có chỉ số đạt 82,97%, phường Phú Cường có chỉ số đạt 82,72%, phường Hiệp Thành có chỉ số đạt 82,71%...

Cán bộ “một cửa” phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một (phường có Chỉ số CCHC năm 2016 đứng thứ 2/91 xã, phường, thị trấn) tận tình hướng dẫn người dân điền các biểu mẫu TTHC

Các phường của TP.Thủ Dầu Một không chỉ chiếm gần như tuyệt đối trong nhóm 10 (9/10), nhóm 12 tốt (11/12) mà 14 phường đều trong nhóm 22 đơn vị dẫn đầu về kết quả Chỉ số CCHC 2016. Trong bảng xếp hạng có 61 đơn vị xếp loại khá (tăng 6 đơn vị so 2015) và 18 đơn vị loại trung bình (giảm 13 đơn vị so 2015 do 13 đơn vị này đã tăng lên loại khá). Ở nhóm cuối bảng, đứng thứ hạng 89/91 là xã Định An (huyện Dầu Tiếng) với chỉ số đạt 59,70%, xã Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) đạt chỉ số 59,04% với thứ hạng 90/91. Phường Tân Đông Hiệp (TX. Dĩ An) đứng chót bảng với chỉ số 58,95%, trong đó điểm thẩm định và điểm điều tra xã hội học đều thấp. Đây cũng là phường đứng chót bảng về Chỉ số CCHC năm 2015 được tỉnh công bố.

Theo nhận định của Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC, kết quả trung bình Chỉ số CCHC 2016 của các xã, phường, thị trấn năm 2016 là 71,95%, tăng 4,07% so 2015 và tăng 6,98% so với Chỉ số CCHC năm 2014. Năm 2016, có 65 đơn vị cấp xã tăng điểm so 2015, tăng nhiều nhất là phường An Bình, TX.Dĩ An, tăng 17,88%; 26 đơn vị giảm điểm so năm 2015. Giảm nhiều nhất là xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên giảm 7,39%. Đặc biệt, TX.Dĩ An và TX.Tân Uyên có 100% đơn vị trực thuộc có kết quả tăng điểm so năm 2015.

Hai phường tốp đầu chia sẻ kinh nghiệm

Nếu như năm 2015, Chỉ số CCHC của phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một có thứ hạng 31/91 xã, phường, thị trấn, thì trong năm 2016, bằng sự nỗ lực, cố gắng, chỉ số của phường đạt thứ hạng 2/91, tăng 29 hạng so với năm 2015. Chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này, bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết đây là điều khích lệ để toàn phường tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn trong công tác cải cách TTHC. Theo bà Bích, trong năm 2016 và 2017, Đảng ủy, UBND phường đã xác định nhiệm vụ cải CCHC là nhiệm vụ trọng tâm. Phường đã mạnh dạn cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” theo mô hình “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại”. Từ đó đã nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ công việc.

Bà Bích cho biết, phường cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền về cải cách TTHC trên loa truyền thanh và niêm yết công khai 100% tại bộ phận “một cửa” để người dân kịp thời cập nhật thông tin khi làm TTHC liên quan. Cùng với đó, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) “vừa hồng vừa chuyên” để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hồ sơ theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Phường đã áp dụng hiệu quả phương châm “5 biết, 3 thể hiện” trong xây dựng chính quyền thân thiện; xây dựng mô hình “Nụ cười công sở” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Yêu cầu từng CBCC phải phấn đấu thực hiện với mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, trọng dân, hiểu dân, thân thiện với nhân dân. Đó là những nguyên nhân góp phần tạo sự thành công chung trong công tác cải cách TTHC của phường.

Nếu như năm 2015, Chỉ số CCHC của phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một đứng thứ hạng 6/91 xã, phường, thị trấn thì năm 2016, phường Chánh Nghĩa đã vượt lên nhất bảng. Chia sẻ sự thành công này, bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, cho biết để đạt thứ hạng tốt về Chỉ số CCHC năm 2016, UBND phường đã cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường có gắn thêm camera giám sát và trang bị 5 bộ máy vi tính có kết nối internet, xây dựng bộ phận một cửa đạt tiêu chuẩn. Tại khu vực ngồi chờ của người dân, phường đã trang bị tivi trình chiếu các quy trình, các bước hướng dẫn TTHC cho người dân. Cùng với đó, UBND phường đã bố trí bảng niêm yết công khai TTHC, máy bốc số thứ tự, giải quyết TTHC theo quy trình quản lý chất lượng ISO 9001:2008, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. “Hiệu quả lớn nhất là thông qua mô hình chính quyền, công sở thân thiện, CBCC đã thay đổi lề lối làm việc, tận tình hướng dẫn người dân, tạo sự hài lòng, thoải mái cho người dân. Đó là điều khích lệ chúng tôi luôn cố gắng trong công tác cải cách TTHC nhằm hướng tới phục vụ người dân tốt hơn”, bà Xuân chia sẻ.

Các xã, phường, thị trấn chót bảng cần cố gắng nhiều hơn

Qua kết quả phân tích của Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh, công tác CCHC của các địa phương cấp xã đã có sự chuyển biến tích cực ở hầu hết các tiêu chí. Điều đó cho thấy tác động của việc xây dựng Bộ Chỉ số CCHC đã giúp các địa phương đánh giá được những mặt mạnh, mặt yếu để phát huy những ưu điểm và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, những kết quả đạt được, kinh nghiệm hay của các địa phương đạt thứ hạng, điểm số cao như các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một đã được nghiên cứu, triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh. Qua đó, hiệu quả công tác CCHC tiếp tục được nâng cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh cũng lưu ý, các địa phương trong tỉnh tổ chức phổ biến, tuyên truyền về kết quả Chỉ số CCHC năm 2016 để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và nhận thức của CBCC-VC trong thực hiện nhiệm vụ CCHC và xác định Chỉ số CCHC hàng năm. Trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2016, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số, nhất là đối với các địa phương ở nhóm chót bảng. Từ đó góp phần nâng cao Chỉ số CCHC và tăng cường hiệu quả công tác CCHC của tỉnh.

 Tại buổi công bố Chỉ số CCHC năm 2016, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm tâm huyết trong xây dựng chính quyền cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương có Chỉ số CCHC thấp cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để tăng thứ hạng. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn thực hiện tự đánh giá kết quả Chỉ số CCHC theo quy định và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc hướng dẫn, thẩm định ban đầu báo cáo tự đánh giá của UBND cấp xã trên địa bàn, bảo đảm đúng quy định; đồng thời yêu cầu các địa phương cần chú trọng năng lực chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ “một cửa” cấp xã, bởi đây là cấp trực tiếp tiếp xúc với người dân. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nhìn chung, chất lượng CBCC bộ phận “một cửa” cấp xã được nâng lên nhưng kỹ năng giao tiếp, làm việc chưa đồng đều, đây đó trong tỉnh, có nơi vẫn còn hạch sách dân, do vậy, các địa phương cần chú ý xây dựng đội ngũ CBCC “vừa hồng vừa chuyên” tại cơ sở nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn trong công tác cải cách TTHC.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=642
Quay lên trên