Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI): Làm gì để trở lại ngôi đầu?

Cập nhật: 13-12-2011 | 00:00:00

Nhiều năm liên tiếp, Bình Dương đều được xếp ở vị trí đứng đầu và thứ hai về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tuy nhiên đến năm 2010, Bình Dương đã không còn ở vị trí cao trên bảng xếp hạng. Đây là lúc để Bình Dương nhìn lại và khắc phục những hạn chế, tìm biện pháp cải thiện những chỉ số thành phần PCI trong thời gian tới. Cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian chi phí cho doanh nghiệp

Từ 1 xuống 5

PCI lần đầu tiên được công bố vào năm 2005, gồm 8 chỉ số thành phần lý giải sự khác biệt về phát triển kinh tế giữa các tỉnh, thành của Việt Nam. Trong 3 năm từ 2005 đến 2007, Bình Dương là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng và 2 năm sau đó (2008-2009) đứng thứ hai. Tuy nhiên năm 2010, Bình Dương bị tụt 8,28 điểm và rơi xuống vị trí thứ 5 (sau Đà Nẵng, Lào Cai, Đồng Tháp và Trà Vinh). Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi công bố PCI, Bình Dương nằm ngoài nhóm có chất lượng điều hành “rất tốt”. Mặc dù vậy, các nhóm chỉ số “truyền thống” của Bình Dương trong những năm trước như: tính năng động của lãnh đạo tỉnh, tính minh bạch và đào tạo lao động vẫn đạt điểm số cao. Bình Dương hiện vẫn là tỉnh đứng đầu trong danh sách PCI khu vực miền Đông Nam bộ.

Sự sụt giảm điểm số ở nhiều nhóm chỉ số, bao gồm chi phí gia nhập thị trường, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN), chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý... là nguyên nhân khiến chỉ số PCI của Bình Dương không còn giữ được vị trí dẫn đầu. Trong các nhóm chỉ số bị sút giảm điểm số thì chỉ số chi phí không chính thức hay còn gọi là phí “bôi trơn” vẫn còn tồn tại. Bình Dương đã thực hiện tốt cải cách hành chính, thành lập mô hình một cửa... Tuy nhiên đến năm 2010, quá trình cải cách có chững lại.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bình Dương dù là tỉnh đứng đầu trong danh sách PCI khu vực miền Đông Nam bộ nhưng điểm số năm 2010 đã giảm so với năm 2009, chứng tỏ môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của địa phương cần phải được cải thiện.

Giải pháp nâng cao PCI

Mặc dù có những chỉ số chưa đạt, song Bình Dương vẫn được cộng đồng DN đánh giá cao về nhiều mặt. Trong đó, cơ sở hạ tầng được đánh giá là tốt nhất nước nhất là ở các cụm, khu công nghiệp. Hàng năm, Bình Dương thu hút một lượng lao động lớn từ các tỉnh đến Bình Dương làm việc và sinh sống nên tình hình cung ứng lao động nhìn chung vẫn đạt ở mức ổn định cao, đủ khả năng cung ứng và đào tạo lao động cho các DN (70% DN hài lòng với chất lượng lao động tại Bình Dương). Cải cách thủ tục hành chính, tính minh bạch, năng động, hỗ trợ DN... của Bình Dương cũng được cộng đồng DN đánh giá cao.

Để thực hiện mục tiêu tăng thứ hạng trong bảng xếp hạng PCI, theo Sở Công Thương (đơn vị được UBND tỉnh giao phân tích đánh giá các nguyên nhân đạt và chưa đạt và đề ra các biện pháp, chương trình nhằm cải thiện nâng cao các chỉ số PCI) trước hết cần phải nhìn nhận những hạn chế từ đó có giải pháp phù hợp để cải thiện tình hình.

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết lãnh đạo sở sẽ phải thường xuyên động viên, nhắc bộ trong ngành tiếp cận DN nhằm tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời đề ra các chính sách hỗ trợ. Một vấn đề quan trọng được Sở Công Thương đề xuất đó là cần thực hiện tốt hơn việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn dần thời gian làm các thủ tục hành chính nhằm giảm bớt chi phí của DN. Đồng thời đề xuất bãi bỏ những thủ tục không cần thiết và luôn nâng cao ý thức trách nhiệm và thực hiện văn minh công sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN khi đến với Bình Dương. Bên cạnh đó, các hiệp hội DN phải được tham gia tư vấn và phản biện các chính sách quan trọng về kinh tế của tỉnh thông qua việc tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để lắng nghe và lấy ý kiến từ phía các DN; đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ thương mại, xúc tiến thương mại của DN.

Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã nêu 13 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh thực hiện trong năm 2012, trong đó có nhiệm vụ nâng cao chỉ số PCI để cải thiện môi trường đầu tư. Đây cũng là nội dung được Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, khóa IX (mở rộng) phân tích, mổ xẻ để tìm giải pháp nâng cao chỉ số PCI trong thời gian tới.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên