“Chiếc áo” nông thôn mới Tân Long đã thành hình

Cập nhật: 27-07-2013 | 00:00:00

Xã Tân Long (huyện Phú Giáo) đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí, khắc phục các khó khăn để trở thành xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.

Là một xã điểm, được ưu tiên đầu tư phát triển, Tân Long đã phát huy những lợi thế này để tập trung xây dựng, đã đạt được 15/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đến Tân Long vào những ngày mưa nhưng tại nhiều công trình, công nhân vẫn đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục để kịp tiến độ. Nhờ có những kinh nghiệm trong hơn 10 năm tiến hành xây dựng NTM, trong tiến trình xây dựng NTM theo bộ tiêu chí mới, Tân Long đã có những cách làm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hiệu quả trong công tác quy hoạch, đầu tư phù hợp, các yếu tố kinh tế - xã hội của Tân Long đều có sự phát triển đồng đều. Các công trình an sinh, xã hội đã được đầu tư bài bản, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trên địa bàn. Hiện Tân Long có 100% trục đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn, 100% đường trục ấp được cứng hóa, trường học các cấp đã được xây dựng khang trang và đang dần được lầu hóa, trung tâm văn hóa , trạm y tế, trạm cấp nước sạch đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, 95% lao động nông thôn của Tân Long có việc làm.

Trường Mầm non Tân Long đang được lầu hóa

Là một xã thuần nông với tỷ lệ nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế chung của xã trên 75%, Tân Long xác định phát triển nông nghiệp theo hướng thâm canh trong trồng trọt và hướng đến sản xuất tập trung trong chăn nuôi chính là đòn bẩy để xây dựng thành công xã NTM. Diện tích cao su của Tân Long là 4.200 ha, trong đó diện tích cao su tiểu điền có diện tích khoảng 1.800 ha. Phần lớn diện tích cao su tại Tân Long đều đã cho khai thác với sản lượng ổn định. Cây cao su trong thời gian qua đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân và qua đó góp phần không nhỏ vào tiến trình xây dựng NTM. Tân Long có 54 trang trại, trong đó có 32 trang trại trồng cây lâu năm và 22 trang trại chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thu nhập bình quân đầu người của Tân Long đã đạt 26 triệu đồng/năm; hộ nghèo chỉ còn 2,84%. Ông Khổng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết, cây cao su đã góp phần đáng kể vào việc ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần rất lớn vào việc giải quyết lao động nông thôn tại địa phương. “Chúng tôi xác định phát triển cao su tiểu điền và chăn nuôi tập trung chính là thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả sản xuất và tiếp tục khuyến khích nông dân xây dựng các mô hình kinh tế mang lại giá trị kinh tế cao”.

Bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM của Tân Long chính là tập trung tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân để hiểu và chung tay cùng thực hiện chương trình. Chính nhờ thực hiện tốt công tác này mà một số tiêu chí các địa phương khác gặp khó khăn thì Tân Long đã đạt được kết quả tốt. Có thể kể đến một số tiêu chí như chợ, hình thức tổ chức sản xuất… Trong đó chợ Tân Long đã hoạt động có quy củ và hiệu quả hơn, đến cuối năm Tân Long sẽ thành lập được 2 hợp tác xã. Chỉ còn vài tháng nữa, theo lộ trình Tân Long sẽ trở thành xã NTM nên địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Ông Khổng Văn Cường cho biết thêm, từ đây đến cuối năm, Tân Long sẽ tiếp tục hoàn thành 4 tiêu chí còn lại gồm tiêu chí về văn hóa, giao thông nông thôn, hình thức tổ chức sản xuất và hệ thống chính trị. “Theo đánh giá của chúng tôi, những tiêu chí này không quá khó nhưng cũng cần phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện cho đạt hiệu quả cao. Song song đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hơn nữa các tiêu chí đã đạt được”, ông Cường khẳng định.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên