Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 10-02-2018 | 11:35:40

 Những thay đổi thất thường về thời tiết là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lây truyền. Đây là thời điểm mà ngành y tế luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với công tác phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra nhằm bảo đảm cho người dân đón Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi…

Ngành y tế nhận định, đây là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, sáng lạnh, trưa nắng nóng, tối lạnh nên các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. Trong đó, đáng chú ý là các bệnh cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút Rota, bệnh lây truyền qua đường hô hấp và các bệnh tiêu hóa khác. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là những tháng đầu năm 2018, Sở Y tế đã sớm lên kế hoạch chủ động phòng, chống dịch mùa đông - xuân, nhất là dịp Tết Nguyên đán và trong mùa lễ hội.

 Thực hiện vệ sinh môi trường sống sạch sẽ có thể phòng chống nhiều bệnh lây truyền

Khi thời tiết chuyển mùa đông - xuân thường tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đây là môi trường thuận lợi để các mầm bệnh phát triển, lây lan. Hơn nữa, vào dịp Tết Nguyên đán và trong mùa lễ hội, nhu cầu giao lưu, đi lại và tập trung đông người là cơ hội cho dịch bệnh có thể bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng. Để bảo đảm đón xuân mới Mậu Tuất 2018 vui tươi, an toàn, tiết kiệm, thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã sớm chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế, cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán thường có những loại dịch bệnh liên quan đến mùa xảy ra. Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở, đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng chống những bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra trong dịp này. Một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh dịp tết là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Sở đã chỉ đạo các đơn vị y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp liên ngành để kiểm tra các nguồn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán đang lưu thông trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, sở cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường phòng chống các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, đặc biệt là phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm phổ biến như sốt xuất huyết, tay chân miệng, bệnh do vi rút Zika, các loại cúm A... Sở đã chỉ đạo các đơn vị y tế thường xuyên theo dõi, giám sát, trực 24/24 để sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch, dập dịch và tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch hiệu quả để đón một cái tết an toàn, vui tươi”.

Nhằm chủ động phòng chống bệnh trong dịp tết, ngành y tế khuyến cáo người dân cần quan tâm thực hiện các biện pháp sau: Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu…; hạn chế đến những chỗ đông người; ăn uống đủ chất, bảo đảm dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm hoặc sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm. Một biện pháp phòng bệnh rất hiệu quả, đó là đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh nên tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch. Song song đó, cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường sống, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Điều cần chú ý là khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1010
Quay lên trên