Chú trọng an toàn và bảo đảm đời sống công nhân lao động

Cập nhật: 22-03-2021 | 08:09:37

 Nhằm tạo không khí phấn khởi cho công đoàn viên thi đua trong lao động sản xuất, Công ty TNHH DS Vina (Khu công nghiệp Đất Cuốc, xã Đất Cuốc) đã áp dụng nhiều chế độ chính sách và tổ chức nhiều hoạt động phong trào bổ ích, thiết thực, hiệu quả cho công nhân lao động (CNLĐ).

 Công đoàn cơ sở Công ty TNHH DS Vina tặng quà tết cho công nhân lao động

 Hiệu quả từ mô hình “Xanh - sạch - đẹp”

Công ty TNHH DS Vina có vốn đầu tư 100% của Hàn Quốc, chuyên về dệt nhuộm các loại vải của các nhãn hàng nổi tiếng, như: Nike, Adidas, Patagonia… Sản phẩm của công ty được xuất sang các nước châu Âu, châu Á và một số tỉnh, thành phố trong nước. Đến Công ty TNHH DS Vina trong những ngày đầu tháng 3-2021, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí làm việc phấn khởi, nhịp nhàng của các bộ phận. Tại sảnh, nhiều tờ báo tường do các CNLĐ thiết kế, trang trí đẹp mắt với nhiều khẩu hiệu, quyết tâm hành động vì sự phát triển của công ty.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, cho biết ngoài tổ chức thi thiết kế báo tường, từ tháng 11- 2019, công ty còn tổ chức hội thi “Xanh - sạch - đẹp”. Mỗi tuần, công đoàn sẽ chấm điểm các xưởng theo kết quả bốc thăm ngẫu nhiên về các tiêu chí xanh, sạch, đẹp tại vị trí làm việc. Song song với việc xây dựng sản phẩm đạt chất lượng cao nhất, DS VINA quyết tâm xây dựng công ty “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Mục tiêu của hội thi là nhằm lan tỏa phong trào thi đua, tăng cường công tác phối hợp giữa các phân xưởng sản xuất để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị trong quá trình sản xuất; sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị, máy móc; không để xảy ra sự cố cháy nổ và sự cố do nguyên nhân chủ quan.

“Cùng với đó là bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực làm việc, khu nhà ở ký túc xá sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. Khu vực nhà máy và khu nhà ở ký túc xá bảo đảm mỹ quan, phòng chống bệnh nghề nghiệp, dịch bệnh; kịp thời ứng phó khi có sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Từ lúc phát động hội thi, công nhân hăng hái tham gia và tích cực chăm chút cho nơi làm việc nhiều hơn, đến nơi nào cũng thấy sạch sẽ, gọn gàng và đẹp mắt”, chị Tuyết nói.

Sản xuất an toàn vượt qua dịch bệnh

Từ năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Công ty TNHH DS Vina đã chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch khẩn cấp, như: Mua khẩu trang và phát miễn phí cho CNLĐ, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn cho công nhân trước khi vào làm… Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty đã trải qua 3 tháng khó khăn do không thể xuất khẩu được hàng hóa. Để vượt qua giai đoạn này, công ty và CNLĐ đã cùng nhau chia sẻ khó khăn bằng cách nghỉ thêm 1 ngày thứ bảy và hỗ trợ 170.000 đồng/người/ngày. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, công ty đã từng bước khôi phục và hoạt động sản xuất bình thường trở lại.

Theo chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty cũng như việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động. Tuy nhiên, với chủ trương và phương châm hoạt động “Tết sum vầy - san sẻ yêu thương”, “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”, công tác chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho người lao động, đoàn viên công đoàn nhân dịp Tết Nguyên đán được công đoàn công ty ưu tiên triển khai. Công đoàn đã phối hợp với ban giám đốc tổ chức tất niên, quà tặng, vận động nguồn kinh phí từ các nhà cung cấp của công ty để hỗ trợ, chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn cơ sở chủ động tham gia với ban giám đốc xây dựng, giám sát kế hoạch trả lương, thưởng tháng 13, các khoản phúc lợi khác trước tết bảo đảm quyền lợi của cho đoàn viên, người lao động; không để xảy ra tình trạng nợ lương; chăm lo hỗ trợ đời sống tinh thần cho con em cán bộ công đoàn viên có thành tích tốt trong học tập nhưng có hoàn cảnh khó khăn đón tết với 8 phần quà và tiền mặt trị giá 8 triệu đồng.

Nhờ áp dụng hiệu quả các chế độ, chính sách và các mô hình an toàn trong sản xuất, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH DS Vina đã góp phần giúp đời sống CNLĐ ngày càng được cải thiện, phát huy tinh thần dân chủ, tính sáng tạo ở cơ sở.

 Ghi nhận những đóng góp của công đoàn cơ sở công ty, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã trao tặng giấy khen cho Công đoàn cơ sở Công ty TNHH DS Vina vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ngoài ra, công ty còn được nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bằng khen của UBND tỉnh trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2015-2020.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên