Chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ năm học mới

Cập nhật: 18-04-2017 | 11:47:57

Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu mua sắm tập sách, đồ dùng học tập trong năm học 2017-2018, các sở, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm cân đối nhu cầu, bình ổn giá cả thị trường năm học mới.

Chủ động

Tại thời điểm này, tuy chương trình thi học kỳ II của các cấp chưa bắt đầu nhưng 3 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường tại Bình Dương gồm Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, Công ty Cổ phần Văn hóa và thương mại Bình Dương và Công ty Cổ phần phát hành TP.Hồ Chí Minh (Fahasa) đang khẩn trương chuẩn bị kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ năm học mới.

Tại Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, nhiều loại sách giáo khoa các cấp đã được đưa vào khu vực kho. Một phần trong số này đã được tách bộ, đóng ni lông gọn gàng chờ ngày bày bán. Đại diện công ty cho biết, từ đầu tháng 4 công ty đã phối hợp với các nhà cung cấp có kế hoạch đặt hàng tăng thêm khoảng 15% so với năm trước. Cụ thể, đơn vị đang triển khai kế hoạch nguồn hàng tập trung vào những mặt hàng sách giáo khoa cấp I, II, III, sách bổ trợ cấp I, II, III, tập học sinh, dụng cụ học sinh... Tổng giá trị lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho thị trường trong năm học mới của công ty là trên 70 tỷ đồng, riêng giá trị hàng hóa bình ổn thị trường trên 56,8 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến kế hoạch số lượng sách giáo khoa nhập vào khoảng gần 3 triệu 239 ngàn quyển, sách bổ trợ gần 2 triệu 449 ngàn quyển, tập học sinh 200.000 quyển và 10 tỷ đồng mua dụng cụ học sinh. Công ty cũng đang xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt và giá hợp lý, đặc biệt là hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng. Dự kiến, trong giai đoạn trước thời điểm bắt đầu khai trường, công ty sẽ tổ chức bán hàng bình ổn giá tại 140 điểm (tăng lên 9 điểm so với năm học trước), bán hàng rải đều khắp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sẽ có những chuyến bán hàng về các khu vực nông trường cao su của tỉnh để tăng độ phủ và tính kết nối cho hàng bình ổn giá đối với cộng đồng. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Văn hóa và thương mại Bình Dương đã chuẩn bị 21,5 tỷ đồng, Fahasa chuẩn bị 15,27 tỷ đồng để bình ổn các mặt hàng phục vụ khách hàng mua sắm phục vụ cho năm học mới.

Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương đã nhập về khoảng 1/3 lượng sách phục vụ năm học mới 2017-2018 Ảnh: TRÚC HUỲNH

Ghi nhận cho thấy, đến thời điểm này cả 3 đơn vị nói trên đang tập trung sản xuất, chuẩn vị nguồn hàng bình ổn thị trường và các nhóm hàng phục vụ năm học mới từ tháng 4 đến 30-11-2017 và cả học kỳ II năm học 2017-2018 với tổng giá trị hàng hóa bình ổn thị trường trên 93,6 tỷ đồng, tăng 37,2 tỷ đồng so với kế hoạch thực hiện năm học 2016-2017. Trong khi đó, tổng số điểm bán hàng các doanh nghiệp đăng ký là 164 điểm, tăng 9 điểm bán so với kế hoạch thực hiện năm 2016.

Bảo đảm chất lượng

Tại cuộc họp về kế hoạch bình ổn thị trường sách giáo khoa, tập và dụng cụ học sinh trên địa bàn tỉnh vừa qua, ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, năm 2017 tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn thị trường, các sở, ngành liên quan cùng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp chọn trường học trên địa bàn để bán hàng với giá bình ổn.

Năm nay, cơ chế thực hiện các chương trình bình ổn thị trường cơ bản không khác so với năm 2016. Nguồn vốn bình ổn sẽ thực hiện theo phương thức sử dụng vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển với mức lãi suất 0% nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển hệ thống phân phối, mở rộng thị trường và dự trữ hàng hóa bảo đảm nguồn hàng cung ứng thị trường. Giá bán hàng bình ổn do các doanh nghiệp tự xây dựng và kê khai giá tại Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố cấu thành giá và phải thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm kê khai giá từ 10 - 15%.

Theo ông Bình, bên cạnh việc tăng cường tổ chức các đợt bán hàng lưu động đến các nơi trong tỉnh, đặc biệt là vùng nông thôn, khu có đông công nhân sinh sống…, cũng cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về danh mục hàng hóa, phương án bán hàng lưu động, địa điểm bán hàng; yêu cầu mặt hàng tập, sách, dụng cụ học sinh phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… Đặc biệt, cần hết sức tránh xảy ra tình trạng biến động giá, thiếu hụt sách, tập, dụng cụ học sinh khi bước vào năm học mới. Đây cũng là một trong những mục tiêu của chương trình bình ổn thị trường năm học 2017-2018 mà tỉnh hướng tới.

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên