TX.Thuận An:

Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 18-04-2017 | 11:47:57

Những năm qua, TX.Thuận An có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị rất nhanh. Đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT), thị xã đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững.

Giải quyết tốt thủ tục đất đai

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) TX.Thuận An cho biết, từ đầu năm đến nay phòng đã tham mưu cho UBND thị xã phát hành 232 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất với diện tích hơn 17 ha, nâng tổng số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trong toàn thị xã đến nay lên 132.702 giấy, đạt 99,19% số hộ sử dụng đất của thị xã.

Đối với hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, trong năm 2016, Phòng TN-MT đã đăng ký biến động cho 2.078 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở với diện tích đạt gần 38 ha, 50 trường hợp thuê đất sản xuất, kinh doanh diện tích hơn 14 ha, 18 trường hợp thuê đất thương mại - dịch vụ diện tích gần 5 ha… Bên cạnh đó, phòng đã tham mưu thu hồi, bổ sung đất để phục vụ cho các dự án, công trình công cộng trong công tác chỉnh trang đô thị với diện tích đất gần 12 ha.

Tuổi trẻ TX.Thuận An ra quân làm sạch môi trường Ảnh: XUÂN VĨ

Tính từ năm 2008 đến nay, Phòng TN-MT TX.Thuận An đã tham mưu UBND thị xã thu hồi gần 300 ha đất để phục vụ xây dựng 63 công trình. Nhìn chung, Phòng TN-MT đã tham mưu giải quyết tốt các thủ tục hành chính liên quan tới lĩnh vực đất đai trên địa bàn. Để giúp người dân giảm bớt thời gian trong quá trình giải quyết hồ sơ đất đai, Phòng TN-MT đã thực hiện giảm bớt biên bản kiểm tra thực địa đối với hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, người dân chỉ việc ký biên bản thẩm tra, xác minh thực địa ngay khi nhận kết quả…

Tăng cường BVMT

Ông Phan Thái Sơn, Phó Trưởng phòng TN-MT TX.Thuận An cho biết, trong quý I-2017 phòng đã tiếp nhận 9 hồ sơ khiếu nại do UBND TX.Thuận An chuyển đến. Trong số này có 3 trường hợp phòng đã chuyển văn bản xuống xã, phường giải quyết, 1 trường hợp chăn nuôi heo vi phạm về môi trường và 5 trường hợp phản ánh hoạt động của các công ty gây ảnh hưởng môi trường. Sau khi xác minh và kiểm tra, phòng đã tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường với số tiền gần 180 triệu đồng...

Theo ông Sơn, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của Phòng TN-MT thị xã là triển khai Đề án tuyên truyền kiến thức BVMT và biến đổi khí hậu cho các em học sinh trên địa bàn thị xã và kế hoạch thí điểm phân loại rác thải tại nguồn. Bên cạnh đó, ngành sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, giám định về BVMT, tài nguyên nước đối với các tổ chức kinh tế; hoàn thành quan trắc chất lượng môi trường… để thị xã xứ lý đúng quy định pháp luật các trường hợp gây hại cho môi trường. 

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, đã đề nghị các ban, ngành và UBND các xã, phường của thị xã cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền kiến thức BVMT và biến đổi khí hậu đến từng người dân; quản lý chặt chẽ công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn; đồng thời tiếp tục nhân rộng và đổi mới hoạt động mô hình tự quản BVMT góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác BVMT. Thị xã cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thị xã.

Với mục tiêu xây dựng TX.Thuận An thành nơi có môi trường sống tốt, có sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và BVMT, trong năm nay thị xã phấn đấu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt 96,5%; tỷ lệ cây xanh trên đầu người đạt 7,2m2 / người; tỷ lệ thu gom chất thải rắn y tế đạt 100%...

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên