Chương trình phối hợp công tác dân vận: Tạo niềm tin cho nhân dân

Cập nhật: 05-04-2021 | 08:59:43

5 năm qua, chương trình phối hợp công tác dân vận (CTDV) giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Công an tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã được tổ chức triển khai, thực hiện tốt. Từ đó, tạo được niềm tin, sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và là cầu nối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Các đơn vị tổ chức ký kết nội dung phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2021-2025. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với dân

Theo đánh giá, 5 năm qua, chương trình phối hợp CTDV được Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ngành tổ chức triển khai, thực hiện tốt. Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ngành đã phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế CTDV của hệ thống chính trị, CTDV chính quyền, công tác dân tộc - tôn giáo, CTDV tham gia xây dựng nông thôn mới, công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân, công tác giáo dục - đào tạo, công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Từ đó, huy động được nhiều nguồn lực lớn trong xã hội, tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân, góp phần quan trọng để địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và là cầu nối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Điển hình, từ năm 2016- 2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức được 298 diễn đàn “Ngành công an lắng nghe ý kiến nhân dân” ở 3 cấp để nhân dân đóng góp ý kiến, góp ý nhằm xây dựng lực lượng công an ngày càng vững mạnh. Qua diễn đàn, nhân dân đóng góp 7.956 ý kiến về tình hình an ninh trật tự địa bàn, thái độ, tác phong làm việc của lực lượng công an các cấp.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đánh giá qua diễn đàn, từng lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ đã thấy được những mặt làm được, khắc phục những mặt tồn tại hạn chế của bản thân, để từ đó đổi mới nội dung, phương pháp trong công việc, lắng nghe ý kiến của dân, có trách nhiệm với dân, sát dân, gần dân, tôn trọng dân và không gây phiền hà cho dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Đối với Sở Y tế, đơn vị đã phối hợp tổ chức diễn dàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” bằng các hình thức tổ chức lấy ý kiến nhân dân qua thư, email, qua tiếp xúc cử tri, phiếu khảo sát về mức độ hài lòng của nhân dân tại địa phương với 6.750 lượt người tham gia. Thông qua các hình thức góp ý, đã có 2.025 ý kiến đối với ngành y tế; trong đó có 15% ý kiến khen ngợi, 40% ý kiến về thái độ phục vụ, giao tiếp, 35% ý kiến về bảo hiểm và cơ sở vật chất, 10% các ý kiến đề xuất, kiến nghị, thông tin liên quan đến ngành y tế. Đồng thời, ngành đã phát 13.500 phiếu khảo sát ý kiến đối với bệnh nhân, thân nhân người bệnh theo quy định của Bộ Y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, tạo được niềm tin và sự hài lòng cho người dân.

Nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết công tác phối hợp không chỉ tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các sở, ngành nâng cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức mà còn tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, điều hành và chỉ đạo của đơn vị, địa phương cấp huyện, cấp xã mà đây còn là dịp để lãnh đạo các ngành đưa ra các giải pháp tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong công tác chuyên môn.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp CTDV, theo ông Nguyễn Văn Lộc, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ngành tiếp tục đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, quyết định, nghị định, chỉ thị, kết luận, kế hoạch và các văn bản khác của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương về CTDV. Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với các sở, ngành gắn với điều kiện đặc điểm của từng sở, ngành và địa phương, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ CTDV, CTDV chính quyền, công tác dân tộc - tôn giáo, quy chế dân chủ ở cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách CTDV của các sở, ngành...

Trong CTDV phải “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin và tôn trọng ý kiến của nhân dân”; kiên quyết xử lý, điều chuyển vị trí công tác đối với những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. Từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải có những giải pháp cho riêng mình trong việc giao tiếp và giải quyết công việc cho người dân, tạo niềm tin cho nhân dân. Đặc biệt, các đơn vị phải đẩy mạnh công tác cải cách các thủ tục hành chính, rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa các thủ tục, công khai minh bạch, loại bỏ các thủ tục gây phiền hà cho nhân dân, thực hiện đúng quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cải cách, coi kết quả thực hiện cải cách hành chính là một trong những tiêu chí thi đua hàng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo đánh giá, 5 năm qua, chương trình phối hợp CTDV được Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ngành tổ chức triển khai, thực hiện tốt. Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ngành đã phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế CTDV của hệ thống chính trị, CTDV chính quyền, công tác dân tộc - tôn giáo, CTDV tham gia xây dựng nông thôn mới, công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân, công tác giáo dục - đào tạo, công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=514
Quay lên trên