Công an Bình Dương: Gần dân, lắng nghe dân

Cập nhật: 04-04-2014 | 00:00:00

Ngày 3-4,phát biểu tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, đại tá Mai Công Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động cho rằng đây là một cuộc chỉnh huấn, chỉnh quân lớn trong toàn ngành nhằm tạo chuyển biến mạnh trong nhận thức, hành động của từng cán bộ chiến sĩ. Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục phát huy, đặc biệt lưu ý công an các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra giờ giấc làm việc, trực tiếp dân, chú ý tác phong, lễ tiết của cán bộ, chiến sĩ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nội dung cuộc vận động.

Sức lan tỏa rộng

Ngày 1-3-2011, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch 30, phát động trong toàn lực lượng cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” nhằm tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng lực lượng CAND đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xác định ý nghĩa của cuộc vận động này, ngày 11-3, Công an Bình Dương đã tổ chức lễ phát động và ký giao ước thi đua thực hiện. Tiếp đó, công an các đơn vị, địa phương đồng loạt tổ chức triển khai sâu rộng ở đơn vị, cơ sở gắn với tình hình thực tế và đặc thù của từng nơi. Các cấp công an từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố đã tham mưu cho UBND địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành vận động người dân góp ý nhằm tạo điều kiện cho lực lượng công an thực hiện tốt nội dung cuộc vận động.

Thượng tá Phạm Ngọc Việt (phải), Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: L.V.CHÂU

Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động, Công an Bình Dương đã có những hoạt động thiết thực và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phát động nhiều cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên nêu cao ý thức chấp hành điều lệnh; Đội điều lệnh, võ thuật, quân sự Công an tỉnh tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất nhân các ngày lễ, tết, thời điểm triển khai công tác bảo vệ an ninh trật tự cho các sự kiện văn hóa, chính trị ở địa phương. Qua đó, đã kiểm tra 453 lượt và lập 277 biên bản nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm. Những đợt kiểm tra này đã góp phần cho các đơn vị, địa phương chuyển biến tích cực trong việc chấn chỉnh tổ chức trực ban, trực chiến, giữ được tư thế, lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc, làm việc với đồng đội và người dân.

Công tác cải cách hành chính đã được xác định là một trong những nội dung quan trọng của cuộc vận động, vì vậy các đơn vị, địa phương đã có những cách làm mới để không gây phiền hà cho người dân. Điển hình, như: lực lượng CSGT rút ngắn thời gian cấp chứng nhận đăng ký các loại phương tiện; công khai niêm yết việc thu lệ phí xe máy… Công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng thực hiện với phương châm đơn giản hóa thủ tục nhưng vẫn bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình; công tác quản lý và cấp hộ chiếu xuất nhập cảnh được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, với phương châm “Làm hết việc chứ không làm hết giờ” và “Ngày thứ bảy tình nguyện giúp dân”…

Lắng nghe dân góp ý

2 tập thể Phòng Công tác chính trị và Phòng An ninh xã hội - Công an tỉnh đã được trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, vì có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Ngoài ra, Đại tá Mai Công Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh và Thượng tá Trần Minh Hải, Trưởng phòng Công tác chính trị cũng được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen. Dịp này, 36 tập thể và 68 cá nhân đã được Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen.

Để cuộc vận động thực sự là cuộc chỉnh huấn, chỉnh quân trong ngành CAND thì phải có sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ chiến sĩ từ trong nhận thức cũng như hành động. Muốn tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ thì công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng CAND là yêu cầu quan trọng. Có thể nói, công tác này ở Bình Dương đặc biệt được chú trọng làm tốt trong suốt thời gian qua.

3 năm qua, Công an tỉnh đã tăng cường phối hợp cùng Báo Bình Dương, Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Dương và kênh truyền hình An ninh TV và các cơ quan truyền thông đưa hơn 2.400 bản tin và phóng sự; trong đó 30% số lượng tin, bài phản ánh trực tiếp về các hoạt động và kết quả cuộc vận động. Ngoài ra, công an các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” thông qua các buổi tiếp xúc tuyên truyền pháp luật, sinh hoạt cộng đồng. Từ đó, công an các đơn vị, địa phương thu nhận 621 ý kiến đóng góp của người dân về các lĩnh vực cải cách hành chính, góp ý về tư thế, tác phong, lễ tiết của cán bộ chiến sĩ khi tiếp dân, công tác bảo đảm an ninh trật tự… Đặc biệt trong số thông tin góp ý, người dân còn nêu đích danh số cán bộ, chiến sĩ công an tận tụy, nhiệt tình trong công việc, được dân tin hoặc phản ánh những trường hợp cá nhân có biểu hiện quan liêu, chưa làm tròn trách nhiệm… Từ những ý kiến trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa khuyết điểm, chấn chỉnh sai sót nhằm nâng cao chất lượng công tác, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Công an các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã thực hiện nghiêm việc đặt hộp thư góp ý tại cổng cơ quan để nhân dân thuận tiện gửi thư góp ý. Nhờ đó, 3 năm qua, Công an tỉnh cũng đã nhận được hơn 325 lá thư khen ngợi của các doanh nghiệp và nhân dân; đồng thời người dân còn tham gia cung cấp cho cơ quan công an khoảng 1.500 nguồn tin có giá trị, giúp khám phá nhiều vụ án quan trọng.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên