Công an TP.Dĩ An: Giữ bình yên vùng giáp ranh

Cập nhật: 06-07-2021 | 09:52:21

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Công an (CA) TP.Dĩ An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Nhờ đó mà tình hình ANTT trên địa bàn TP.Dĩ An giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự được kéo giảm, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.


CA TP.Dĩ An cùng lực lượng chức năng lập biên bản nhắc nhở cơ sở kinh doanh chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Triệt xóa nhiều băng nhóm

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Ngay từ đầu năm, CA thành phố đã ban hành trên 50 công văn và 30 kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm nhằm kiểm soát, kéo giảm phạm pháp hình sự và bảo đảm ANTT trên địa bàn. Nhìn chung, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đạt được mục tiêu đề ra, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra ở địa phương”.

Theo Thượng tá Hồng, một trong những kết quả nổi bật trong công tác đấu tranh tội phạm là CA thành phố đã triệt xóa 9 băng nhóm, bắt 64 đối tượng và làm tan rã 1 băng nhóm do Võ Mạnh Phan (tự Phan “sẹo”, sinh năm 1967, quê Hải Phòng) cầm đầu và 14 đàn em có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản. Cụ thể là vào giữa tháng 5, CA TP.Dĩ An phối hợp với CA phường Đông Hòa đã triệt xóa nhóm cướp nhí do Ngô Thế Anh (sinh năm 2005, quê Bình Thuận) cầm đầu 3 đối tượng thực hiện 14 vụ cướp, cướp giật tài sản trong khu giáp ranh Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Qua công tác quản lý địa bàn, CA TP.Dĩ An đã triệt xóa băng nhóm do Trương Minh Khang (sinh năm 1989, quê Sóc Trăng) cầm đầu 3 đối tượng lợi dụng công nhân mất cảnh giác để móc túi lấy trộm tài sản. Ngoài ra, CA TP.Dĩ An còn xác lập, triệt xóa 15 chuyên án, bắt 55 đối tượng, trong đó phải kể đến chuyên án VX221 đấu tranh băng nhóm 7 đối tượng chuyên đột nhập nhà trọ do Nguyễn Văn Toàn cầm đầu thực hiện.

Chủ động kéo giảm phạm pháp hình sự

Theo CA TP.Dĩ An, trong 6 tháng đầu năm nay trên địa bàn TP.Dĩ An đã xảy ra 21 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2020); điều tra làm rõ 21 vụ (đạt 100%), bắt 30 đối tượng. Mặc dù phạm pháp về trật tự xã hội giảm nhưng án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng tăng 20% (xảy ra 6 vụ), trong đó có đến 3 vụ giết người mà nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn bộc phát trong sinh hoạt gia đình, xã hội.

Đại úy Nguyễn Công Chắc, Phó trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường đã xảy ra 2 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Để kéo giảm phạm pháp hình sự, CA phường tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội, trong đó đẩy mạnh đổi mới hình thức tuyên truyền, tập trung vào các đối tượng cá biệt để lựa chọn nội dung, cách thức tuyên truyền phù hợp. CA phường sẽ lập trang thông tin trên mạng xã hội để chủ động thông báo tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa. CA phường cùng cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố các mô hình tự quản về ANTT nhằm phát huy phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải” trong nhân dân. Trong đó, CA đặc biệt chú trọng việc xây dựng các tổ hòa giải cơ sở nhằm tập hợp các ban ngành, đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng dân cư để kịp thời phát hiện, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp gây mất ANTT”.

Trong khi đó, phường Đông Hòa có vị trí giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và hiện có 3 khu cách ly tập trung trong khu đô thị Đại học Quốc gia nên công tác bảo đảm ANTT được CA địa phương đặc biệt quan tâm. Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết: “Với địa bàn giáp ranh tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, CA phường luôn chú trọng duy trì công tác tuần tra vũ trang kết hợp kiểm tra hành chính để chủ động phòng, chống tội phạm. CA phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần phòng, chống tội phạm cho nhân dân, nhất là sinh viên. Bên cạnh đó, CA phường chủ động trao đổi thông tin với đơn vị chức năng để kịp thời ngăn chặn, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT trong và ngoài khu cách ly tại 2 khu ký túc xá và Trung tâm Giáo dục quốc phòng Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác CA 6 tháng đầu năm, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm của CA TP.Dĩ An. Đại tá Chính đề nghị CA TP.Dĩ An bám sát tình hình để chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các giải pháp phòng, chống tội phạm ngay từ cơ sở, tập trung đấu tranh, triệt xóa tội phạm băng ổ nhóm, ma túy, trộm cắp tài sản. Riêng đối với tội phạm kinh tế, CA thành phố cần quan tâm đến việc phân lô bán nền trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. CA thành phố cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hành chính có trọng tâm trọng điểm đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện… Đặc biệt chú trọng xây dựng hình ảnh người CA nhân dân gần dân, vì dân phục vụ.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=552
Quay lên trên