Công nghiệp xóa đất cằn…

Cập nhật: 11-05-2013 | 00:00:00

Việc phát triển công nghiệp mạnh mẽ đã khiến cho An Phú lột xác từ xã thuần nông nghèo trở thành một trong những phường có tốc độ phát triển nhanh của TX.Thuận An…

Đi lên từ công nghiệp

Lão nông Nguyễn Văn Hoàn, nay đã ngoài 70 tuổi không thể quên những ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” hồi An Phú còn thuần nông, không có bóng dáng nhà máy, xí nghiệp nào. Ông nói: “Hồi đó chỗ tôi ở là KP.2 bây giờ hoàn toàn không có cách nào làm ăn ngoài việc trồng lúa, trồng đậu trên đất gò, phụ thuộc vào nguồn nước mưa tự nhiên, rất khó khăn”. Ấy vậy mà An Phú chỉ trong hơn chục năm lại lột xác hoàn toàn, trở thành nơi đất lành hội tụ của hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước. Điều lạ ấy khởi nguồn từ chính sách phát triển công nghiệp mạnh mẽ theo chủ trương chung của Bình Dương.

Kinh tế dịch vụ ở An Phú ngày càng phát triển

Theo quy hoạch chung, KCN VSIP 1 có một phần lớn diện tích, lên đến 170 ha nằm trên địa bàn phường An Phú. Chính từ việc thành công rực rỡ của KCN này cộng với khu tái định cư được quy hoạch đồng bộ, bài bản ngay trên địa bàn đã mở ra cơ hội lớn để An Phú phát triển kinh tế mạnh mẽ. Ngoài ra, cụm công nghiệp An Phú đi vào hoạt động hiệu quả với sự có mặt của nhiều doanh nghiệp lớn cũng là điểm sáng của phường trong việc thay đổi đời sống nhân dân, tăng cao nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Tính đến hết quý I-2013, An Phú thu hút đến 647 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến làm ăn. Ngoài ra, phường cũng có đến 124 cơ sở tiểu thủ công nghiệp hoạt động ổn định. Các KCN Sóng Thần, Đồng An hay cụm công nghiệp Bình Chuẩn tuy chỉ nằm ven phường nhưng cũng tác động rõ rệt đến bước phát triển của địa phương. Đây cũng chính là cơ sở thu hút một nguồn lao động rất lớn từ các địa phương đổ về làm ăn, sinh sống để An Phú phát triển đến 3.004 cơ sở thương mại, dịch vụ. Nhìn lại chặng đường phát triển khá nhanh của địa phương, ông Quản Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách khối kinh tế cho biết: “Nếu không có sự có mặt của công nghiệp, đặc biệt KCN VSIP 1, có lẽ An Phú sẽ mãi chỉ là một xã thuần nông nghèo khó. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát triển theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - thương mại, dịch vụ”.

Đô thị hiện đại trong tương lai

Dù cách đây vài năm, An Phú chỉ là một xã mới phát triển có dân cư thưa thớt nhưng cùng với sự góp mặt của những nhà máy sản xuất công nghiệp quy mô lớn, dân số An Phú tăng rất nhanh. Đến cuối năm 2011, dân số toàn phường đã lên đến 57.502 người. Điều đáng nói là có đến 84% là dân nhập cư từ các địa phương khác đổ về. Thêm một chi tiết đặc biệt đáng lưu ý khác là tỷ lệ người trên 18 tuổi chiếm 89,8%, cho thấy lực lượng lao động ở An Phú khá lớn. Đây là điều kiện không thể tốt hơn để các ngành dịch vụ, thương mại phát triển, cải thiện đời sống kinh tế của người dân. Tại đây, các ngành dịch vụ phát triển khá mạnh như khách sạn, nhà trọ và các địa chỉ mua sắm, ăn uống, y tế. Các ngành nghề kinh doanh mới cũng góp mặt như kinh doanh bất động sản, kho bãi, vận tải hàng hóa, cung ứng vật tư, suất ăn công nghiệp… cũng tăng nhanh trong thời gian ngắn.

Trên đây không chỉ là những số liệu khô khan trong báo cáo, mà là những ghi nhận sát sườn từ tốc độ phát triển nhanh của An Phú. Tính đến nay, trên toàn địa bàn phường có đến 45 khu dân cư lớn nhỏ. Ngoài ra, phường có hệ thống chợ đa dạng, hoàn thiện đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Kinh tế phát triển mạnh, dân cư gia tăng nhanh chính là những cơ sở quan trọng để lãnh đạo phường An Phú mạnh dạn thuê đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn - Quy hoạch kiến trúc và hạ tầng Phương Nam tiến hành “Quy hoạch xây dựng đô thị An Phú đến năm 2020 tầm nhìn 2030”. Theo đó, An Phú sẽ phát triển đồng bộ không gian đô thị nằm xen lẫn giữa các khu, cụm công nghiệp không ô nhiễm, hiện đại để trở thành một trong những phường phát triển đô thị tốt của TX.Thuận An trong tương lai gần. Sau một thời gian dài khảo sát và tiến hành quy hoạch, đến nay kế hoạch phát triển đô thị An Phú đã gần như hoàn chỉnh và chờ phê duyệt cuối cùng. An Phú sẽ phát triển thành đô thị hiện đại với mạng lưới giao thông ô cờ, lộ giới tối thiểu cho 2 làn xe 4 bánh thông suốt, đường có vỉa hè, công trình ngầm hoàn chỉnh tương tự với các mô hình đô thị đã xây dựng ở Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, Mỹ Phước…

Đi lên từ công nghiệp và vẫn định hướng dùng công nghiệp làm chủ đạo để tiếp tục phát triển thành đô thị hiện đại, lãnh đạo và nhân dân phường An Phú đã và đang đi đúng hướng trên con đường phát triển.

Sức bật từ những con đường

Các phương tiện vận tải tấp nập trên đường ĐT743A đi qua phường An Phú Một đô thị hiện đại không thể không có sự góp mặt của những tuyến giao thông huyết mạch được xây dựng hoàn chỉnh. Điều đáng mừng cho An Phú chính là phường không thiếu cái sức bật tiềm tàng từ những con đường như thế. Từ cuối năm 2012, con đường huyết mạch Mỹ Phước - Tân Vạn đã hoàn thiện đến hết địa phận của phường đem đến niềm vui khôn xiết cho nhân dân. Bởi con đường mở ra một cơ hội quá lớn để giao thương, buôn bán, chưa kể giá trị đất được tăng cao đáng kể… Cho đến nay, các tuyến đường ĐT743A và ĐT743B vẫn là huyết mạch giao thông cho việc phát triển công nghiệp của không chỉ An Phú mà còn là sức bật cho cả khu vực Nam Tân Uyên và một số phường khác của Dĩ An, Thuận An. Hàng đoàn dài xe container và xe tải nối đuôi trên con đường quan trọng chạy qua phường hay không khí sầm uất, nhộn nhịp người là người vào các giờ vào ca, giờ tan tầm cho thấy giao thông là một nội lực quan trọng cho An Phú.

Theo quy hoạch xây dựng đô thị Thuận An đến năm 2020 tầm nhìn 2030, phường An Phú sẽ có thêm các tuyến đường hiện đại như: đường sắt xuyên Á được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 1; đường vành đai 3 TP.HCM, đường ĐT743… Tất cả các tuyến đường này đều được đầu tư đồng bộ, hiện đại từ 6 - 8 làn xe. Đây rõ ràng là nguồn lực quý giá để An Phú tiếp tục vững vàng trên đường phát triển.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên