Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Thanh Tân (Dầu Tiếng): Hiệu quả từ một hướng đi…

Cập nhật: 11-05-2013 | 00:00:00

Nắm bắt được xu thế của nông dân trong việc chú trọng phát triển cây cao su, vào tháng 9-2009, Hợp tác xã (HTX) Thanh Tân (xã Thanh An, Dầu Tiếng) ra đời, thực hiện các khâu dịch vụ sản xuất nông nghiệp như san lấp mặt bằng, bón phân, trồng mới cao su… Với những hướng đi phù hợp, HTX Thanh Tân đang từng bước gặt hái hiệu quả.

San lấp mặt bằng, một trong những hoạt động chủ lực của HTX Thanh Tân

Sau khi đi vào hoạt động, được sự “tiếp sức” của Liên minh HTX tỉnh và Chi cục Phát triển nông thôn thông qua việc trao tặng cho HTX chiếc xe máy cày Kubota trị giá 260 triệu đồng, hoạt động của HTX đã có nhiều thuận lợi hơn. Chiếc máy cày được cải tiến với nhiều chức năng như phun thuốc, cắt cỏ, thổi lá vườn cây, khoan lỗ trồng cao su… đã không chỉ giúp ích cho xã viên mà HTX còn ăn nên làm ra từ hàng trăm hợp đồng lớn nhỏ.

Với phương châm vận động phân chia lợi nhuận theo số vốn đóng góp và mức độ tham gia dịch vụ hoạt động theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi, hài hòa lợi ích xã viên, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, HTX Thanh Tân đã và đang tạo ra việc làm cho nhiều lao động, bảo đảm cuộc sống ổn định cho nhiều xã viên. Đến nay HTX Thanh Tân đã có 15 xã viên, 29 chiếc máy cày. Ban chủ nhiệm HTX, tập thể xã viên đã không ngừng học hỏi, nắm bắt thị trường, từng bước khẳng định vai trò của HTX để trở thành địa chỉ tin cậy của người dân cũng như nhiều công ty đối tác khác.

HTX đã liên kết với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng để đảm nhận việc san lấp mặt bằng, trồng mới cao su, mang lại hiệu quả khá cao. Từ năm 2012, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cao su giống ngày càng tăng, HTX Thanh Tân đã mở rộng thêm ngành nghề, trồng và cung cấp giống cây cao su. Với quy trình chăm sóc, lai ghép nhân giống bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật nên giống cây do HTX Thanh Tân cung cấp đều đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Năm 2012, HTX Thanh Tân đã ký hợp đồng cung cấp hơn 100.000 cây giống cao su cho các tỉnh Đắc Lắc, Bình Phước góp phần đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng. Đời sống của xã viên không ngừng được cải thiện với thu nhập của mỗi xã viên từ 8 - 12 triệu đồng/tháng tùy theo mức độ đóng góp. Vào các thời vụ bón phân hay trồng mới cây cao su, HTX đã tạo việc làm cho nhiều công nhân với mức thu nhập từ 3,8 - 4,5 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ nhiện HTX cho biết: “Tham gia vào HTX, ai có công góp công, ai có vốn góp vốn. Là mô hình làm ăn tập thể, thành quả phân chia theo sự đóng góp”. Với những hướng đi phù hợp, năng động, HTX Thanh Tân đang góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp địa phương và nâng cao đời sống gia đình của các xã viên.

Tâm Bình

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên